Kinh doanh lưu trú là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú năm 2022

Nhu cầu nghỉ dưỡng khi đi du lịch, công tác ngắn ngày hoặc dài ngày ngày càng tăng cao… tạo điều kiện phát triển thị trường kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, resort hay còn được biết đến là kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để hiểu hơn về loại hình dịch vụ lưu trú này cùng như điều kiện để kinh doanh dịch vụ lưu trú, hãy cùng LVN Group tìm hiểu bài viết: “Kinh doanh lưu trú là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú năm 2022” dưới đây. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Kinh doanh lưu trú là gì?

Lưu trú là việc ở lại tạm thời của khách du lịch tại một điểm đến trong khoảng thời gian nhất định. Cơ sở lưu trú phải đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu như ăn, ở, ngủ, nghỉ… của khách du lịch.

Kinh doanh lưu trú được tiếp cận theo hai nghĩa: nghĩa hẹp và nghĩa rộng.

  • Theo nghĩa hẹp, kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê buồng ngủ của một cơ sở lưu trú du lịch.
  • Theo nghĩa rộng, kinh doanh lưu trú du lịch là hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịch trong việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung nhằm thỏa mãn nhu cầu lưu lại tạm thời của khách du lịch tại một tỉnh, một vùng hay một quốc gia phát triển du lịch.

Các cơ sở kinh doanh lưu trú thường cung cấp dịch vụ như:

  • Dịch vụ cơ bản bao gồm: phòng ngủ, nhà hàng…
  • Các dịch vụ bổ sung: phòng tiệc, quầy bar, phòng hội nghị, bida, sân golf, xông hơi, massage, chăm sóc sức khoẻ, quầy lưu niệm, shop quần áo, trung tâm cung cấp thông tin cho khách hàng, nơi đổi tiền, dịch vụ Internet…

Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú

Căn cứ theo Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tại Việt Nam như sau:

1. Ban hành nội quy quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.

2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài), các loại giấy tờ có dán ảnh do các đơn vị quản lý nhà nước Việt Nam cấp.

3. Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.

4. Ghi trọn vẹn thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập trọn vẹn thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.

Kinh doanh lưu trú là gì?

5. Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày hôm sau. Việc thông báo thực hiện theo các cách thức sau:

a) Đối với khách lưu trú là người Việt Nam: Nếu cơ sở kinh doanh đã kết nối mạng Internet với đơn vị Công an thì việc thông báo thực hiện qua mạng Internet. Nếu cơ sở kinh doanh chưa kết nối mạng Internet thì thông báo trực tiếp tại đơn vị Công an hoặc thông báo qua điện thoại.

b) Đối với khách là người nước ngoài: Cơ sở kinh doanh phải ghi mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến đơn vị Công an.

6. Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi trọn vẹn thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

7. Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng.

8. Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do đơn vị Công an hoặc Quân đội cấp. Nếu khách không xuất trình giấy phép sử dụng phải báo ngay cho đơn vị Công an.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

  • Có giấy phép đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch
  • Mặt khác, các cơ sở lưu trú phải đảm bảo tối thiểu về chất lượng kiến trúc xây dựng, cơ sở vật chất, trang thiết bị theo từng cấp độ, hạng của mỗi loại.
  • Có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch.
  • Đối với các loại hình như khách sạn, làng du lịch, biệt thự, căn hộ thì phải cung cấp trọn vẹn các dịch vụ theo tiêu chuẩn đăng ký. Bên cạnh đó, đội ngũ lao động phải có kiến thức chuyên môn phù hợp.
  • Đối với bãi cắm trại du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, cơ sở lưu trú du lịch khác phải bảo đảm trang thiết bị tối thiểu đạt tiêu chuẩn.

Khách sạn: là cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, chuyên viên trực 24 giờ mỗi ngày đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú và sử dụng dịch vụ. Người quản lý và chuyên viên khách sạn đều phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch. Hình thức khách sạn bao gồm các loại sau:

– Khách sạn thành phố là khách sạn được xây dựng tại các đô thị, chủ yếu phục vụ khách thương gia, khách công vụ, khách tham quan du lịch với quy mô dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sao từ 1 – 5 sao.

– Khách sạn nghỉ dưỡng: là khách sạn được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, căn hộ, bungalow ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan của khách du lịch.

– Khách sạn bên đường là khách sạn được xây dựng gần đường giao thông, gắn với việc cung cấp nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện vận chuyển và cung cấp các dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch.

+ Biệt thự du lịch: là biệt thự có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú, chuyên viên trực 24 giờ môi ngày.

+ Căn hộ du lịch: là căn hộ có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú và người quản lý căn hộ phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

+ Tàu thủy lưu trú du lịch: là tàu trong tình trạng tốt, còn hạn đăng kiểm; có áo phao, phao cứu sinh, phương tiện thông tin liên lạc, tủ thuốc cấp cứu ban đầu; có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê. Người quản lý, chuyên viên phục vụ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch, kỹ năng cứu hộ trên sông, biển

+ Bãi cắm trại du lịch: là khu vực đất được quy hoạch ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nước sạch có kết cấu hạ tầng, có cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và dịch vụ cần thiết phục vụ khách cắm trại. Có bảo vệ trực

+ Nhà nghỉ du lịch: là cơ sở lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch như khách sạn nhưng không đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, có chuyên viên trực 24 giờ mỗi ngày và Chủ nhà nghỉ, chuyên viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch

+ Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê: là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà. Chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Các thủ tục cần thực hiện đối với kinh doanh cơ sở lưu trú:

+ Đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch;

+ Xin giấy phép an toàn phòng cháy và chữa cháy theo hướng dẫn của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy

+ Xin giấy phép an ninh trật tự

+ Nếu cơ sở có cung cấp dịch vụ ăn uống thì còn cần đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm

Cần lưu ý rằng nếu người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú cần cần được đơn vị có thẩm quyền tại Việt Nam cấp phép cư trú (cấp thẻ tạm trú).

Căn cứ Điều 49 Luật Du lịch 2017 thì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch là:

– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phải đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật

– Doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của pháp luật. Như theo hướng dẫn tại Khoản 22 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì kinh doanh dịch vụ lưu trú là một trong những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự nên để kinh doanh dịch vụ này thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự. Bên cạnh đó là các yêu cầu về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường.

– Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch theo hướng dẫn tại Mục 3 Chương V Nghị định 168/2017/NĐ-CP, cụ thể:

+ Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với khách sạn được quy định tại Điều 22 Nghị định 168/2017/NĐ-CP, gồm: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước; Có tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung; Có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường; Có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường; Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới;Có chuyên viên trực 24 giờ mỗi ngày và người quản lý, chuyên viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

+ Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với biệt thự du lịch theo hướng dẫn tại Điều 23 Nghị định 168/2017/NĐ-CP là: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước; Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới; Có chuyên viên trực 24 giờ mỗi ngày và phải có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, phòng vệ sinh.

+ Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với căn hộ du lịch được quy định tại Điều 24 Nghị định 168/2017/NĐ-CP, theo đó, các điều kiện này là: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước; Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới; Có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, phòng vệ sinh và người quản lý căn hộ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

+ Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với tàu thủy lưu trú du lịch theo Điều 25 Nghị định 168/2017/NĐ-CP, gồm: Tàu trong tình trạng tốt, còn hạn đăng kiểm; có áo phao, phao cứu sinh, phương tiện thông tin liên lạc, tủ thuốc cấp cứu ban đầu; Có điện, nước sạch; có thiết bị thu gom rác thải, nước thải bảo đảm vệ sinh môi trường; Có khu vực đón tiếp khách, phòng ngủ (cabin), phòng tắm, phòng vệ sinh, bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống; Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới; Người quản lý, chuyên viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch và người quản lý, chuyên viên phục vụ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch, kỹ năng cứu hộ trên sông, biển.

+ Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với nhà nghỉ du lịch theo hướng dẫn tại Điều 26 Nghị định 168/2017/NĐ-CP gồm: Có điện, nước sạch và hệ thống thoát nước; Có khu vực đón tiếp khách và phòng ngủ; có phòng tắm, phòng vệ sinh chung trong trường hợp phòng ngủ không có phòng tắm, vệ sinh riêng; Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới; Có chuyên viên trực 24 giờ mỗi ngày và người quản lý, chuyên viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

+ Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê được quy định tại Điều 27 Nghị định 168/2017/NĐ-CP gồm: Có đèn chiếu sáng, nước sạch; Có khu vực sinh hoạt chung; có khu vực lưu trú cho khách; có bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh; Có giường, đệm hoặc chiếu; có chăn, gối, màn, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm hoặc chiếu; thay bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới và chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

Còn điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với bãi cắm trại du lịch theo hướng dẫn tại Điều 28 Nghị định 168/2017/NĐ-CP là: Có khu vực đón tiếp khách, khu vực dựng lều, trại, đỗ xe, phòng tắm, vệ sinh chung; Có nước sạch; Có dụng cụ, trang thiết bị dựng lều trại; có tủ thuốc cấp cứu ban đầu; Có chuyên viên bảo vệ trực khi có khách và phải có chuyên viên trực 24 giờ mỗi ngày.

Mặt khác, trước khi đi vào hoạt động chậm nhất 15 ngày, cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản tới Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch về những nội dung về: Tên, loại hình, quy mô cơ sở lưu trú du lịch; Địa chỉ cơ sở lưu trú du lịch, thông tin về người uỷ quyền theo pháp luật và Cam kết đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm tổ chức kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch. Trong thời hạn 07 ngày công tác kể từ ngày kết thúc công tác kiểm tra, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải gửi thông báo bằng văn bản về kết quả kiểm tra đến cơ sở lưu trú du lịch.

Trường hợp không đáp ứng điều kiện tối thiểu tương ứng với loại hình cơ sở lưu trú du lịch thì Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu cơ sở lưu trú du lịch bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch phù hợp. Và cơ sở lưu trú du lịch có nghĩa vụ thông báo lại bằng văn bản về việc thay đổi đó.

Có thể bạn quan tâm

  • Dịch vụ lưu trú có được giảm thuế không?
  • Quy định về lưu trú và mức phạt tiền khi không thông báo lưu trú
  • Xử phạt không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thế nào?

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Kinh doanh lưu trú là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú năm 2022“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến cách tra cứu thông tin quy hoạch hay tìm hiểu về quy trình cung cấp thông tin quy hoạch…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Quy định pháp luật khi nào phải thông báo lưu trú?

Việc thông báo lưu trú được áp dụng đối với trường hợp nêu tại khoản 6 Điều 2 Luật Cư trú 2020. Theo đó, khi người dân ở lại một địa điểm không phải nơi thường trú hoặc nơi tạm trú trong thời gian ít hơn 30 ngày.

Kinh doanh lưu trú có đặc điểm gì?

Kinh doanh lưu trú bao gồm việc kinh doanh hai loại dịch vụ chính là dịch vụ lưu trú và dịch vụ bổ sung. Các dịch vụ này không tồn tại ở dạng vật chất và được cung cấp cho các đối tượng khách, trong đó chiếm tỉ trọng lớn nhất vẫn là khách du lịch. 
Trong quá trình “sản xuất” và bán các dịch vụ, cơ sở kinh doanh lưu trú không tạo ra sản phẩm mới và cũng không tạo ra giá trị mới. 
Hoạt động của các cơ sở lưu trú thông qua việc sử dụng cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn và hoạt động phục vụ của các chuyên viên đã giúp chuyển dần giá trị từ dạng vật chất sang dạng tiền tệ dưới cách thức “khấu hao”. 

Kinh doanh lưu trú có ý nghĩa thế nào đối với xã hội?

– Thu hút một lượng lớn lao động trực tiếp và gián tiếp vào quá trình tạo ra các sản phẩm phục vụ lưu trú du lịch, tạo việc làm, góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp cho xã hội.
– Kinh doanh lưu trú du lịch phát triển sẽ kéo theo việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế để phục vụ, cung ứng cho sự phát triển của lưu trú du lịch.
– Việc tiêu dùng dịch vụ, hàng hoá du lịch…sẽ mang đến nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và nguồn thu cho cư dân nơi diễn ra hoạt động kinh doanh phục vụ lưu trú.
– Là nơi tuyên truyền, quảng cáo về đất nước và con người sở tại.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com