Ngạch cán sự công chức là gì?

Kính chào LVN Group! Tôi mới trở thành công chức nên có nhiều quy định tôi chưa nắm rõ. Đặc biệt là quy định về ngạch cán sự công chức. Tôi muốn hỏi LVN Group pháp luật có những quy định gì về ngạch cán sự công chức.  Mong LVN Group phản hồi để trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về LVN Group mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 2/2021/TT-BNV
  • Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019

Cán sự công chức là gì?

Cán sự là một ngạch công chức hành chính, là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trung cấp, người giúp lãnh đạo các bộ phận cấu thành của bộ máy để triển khai việc hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc việc thi hành chế độ, điều lệ về quản lí nghiệp vụ.

Ngạch cán sự là một ngạch trong hệ thống ngạch công chức hành chính, được bổ nhiệm với công chức có vị trí việc làm và là công chức thừa hành về chuyên môn nghiệp vụ.

Theo điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 2/2021/TT-BNV, ngạch cán sự công chức có mã số là 01.004.

Công chức là ai?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định về công chức theo đó:

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong đơn vị, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong đơn vị, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Ngạch cán sự công chức

Ngạch cán sự công chức

Tiêu chuẩn chung của ngạch cán sự

Điều 4 Thông tư 2/2021/TT-BNV, tiêu chuẩn chung về phẩm chất của cán sự công chức là:

  • Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng; trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân;
  • Thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ của công chức theo hướng dẫn của pháp luật; nghiêm túc chấp hành sự phân công nhiệm vụ của cấp trên; tuân thủ pháp luật, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trật tự hành chính; gương mẫu thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị;
  • Tận tụy, trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan, công tâm và gương mẫu trong thực thi công vụ; lịch sự, văn hóa và chuẩn mực trong giao tiếp, phục vụ nhân dân;
  • Có lối sống và sinh hoạt lành mạnh, khiêm tốn, đoàn kết; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không lợi dụng việc công để mưu cầu lợi ích cá nhân; không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực;
  • Thường xuyên có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với ngạch cán sự công chức

  • Nắm được các nguyên tắc, chế độ, thể lệ, thủ tục và các hướng dẫn nghiệp vụ, mục tiêu quản lý của ngành, lĩnh vực; chủ trương của lãnh đạo trực tiếp;
  •  Nắm chắc các nguyên tắc, trình tự, thủ tục nghiệp vụ hành chính của hệ thống bộ máy nhà nước;
  • Hiểu được tính chất, đặc điểm hoạt động của các đối tượng quản lý và nghiệp vụ quản lý;
  •  Dự thảo được các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ và tham gia triển khai theo đúng chỉ đạo của cấp trên;
  •  Biết sử dụng các thiết bị văn phòng và các trang thiết bị khác;
  •  Công chức dự thi nâng ngạch cán sự phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương tối thiểu là 3 năm (36 tháng).

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với ngạch cán sự công chức

  • Có bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng trở lên với chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm;
  •  Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch cán sự;
  • Có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 1 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo hướng dẫn tại Thông tư số. 01/2014/TT- BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
  • Có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo hướng dẫn tại Thông tư số 03/2014/TT- BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.

Nhiệm vụ của ngạch cán sự công chức

  • Tham gia thực hiện hoặc hỗ trợ triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý của đơn vị, tổ chức;
  • Tham gia xây dựng và thực hiện chế độ quản lý hồ sơ tài liệu, tổ chức thống kê lưu trữ các tài liệu, số liệu trọn vẹn, chính xác theo yêu cầu nhiệm vụ;
  • Trực tiếp thực thi công vụ và các nhiệm vụ khác được cấp trên giao.

Mời bạn xem thêm

  • Những đơn vị nào không có mã số thuế
  • Bố mất con có được hưởng di sản từ ông bà nội không?
  • Hành vi xâm phạm quyền tác giả trên Internet xử lý thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Ngạch cán sự công chức”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Mặt khác, bạn đọc có thể cân nhắc thêm: công chức và viên chức khác nhau thế nào, công chức loai D có thười gian tập sự mấy , thành lập công ty ở Việt Nam … trên trang lvngroup .

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group, hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191 hoặc:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Yêu cầu đối với công chức dự thi nâng ngạch lên ngạch cán sự công chức là gì?

Theo quy định hiện nay là có thời gian giữ ngạch chuyên viên và tương đương từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc). Trường hợp có thời gian tương đương với ngạch chuyên viên thì thời gian giữ ngạch chuyên viên tối thiểu 01 năm (đủ 12 tháng) tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch.

Có bao nhiêu ngạch công chức?

Đối với công chức có 6 bảng gồm:
– Ngạch chuyên viên cao cấp và các ngạch công chức chuyên ngành tương đương
– Ngạch chuyên viên chính và các ngạch công chức chuyên ngành tương đương
– Ngạch chuyên viên, ngạch công chức chuyên ngành tương đương
– Ngạch cán sự, ngạch công chức chuyên ngành tương đương
– Ngạch chuyên viên
– Ngạch khác theo hướng dẫn của Chính phủ

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com