Nợ tín chấp quá hạn bao lâu thì bị khởi kiện?

Kính chào LVN Group! Bạn tôi đang vay nợ tín chấp từ năm ngoái, do năm ngoái dịch covid nênn kinh tế khó khăn nên bạn tôi đã không trả nợ được đúng hạn. Liệu bạn tôi có bị khởi kiện không? Tôi muốn hỏi LVN Group nợ tín chấp quá hạn bao lâu thì bị khởi kiện? Mong LVN Group phản hồi để trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về LVN Group mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Nghị định 21/2021/NĐ-CP

Quy định của pháp luật về tín chấp

Tín chấp là gì?

Tín chấp là một trong chín biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự được quy định trong luật dân sự hiện nay. Tín chấp là biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bằng uy tín.

Theo Điều 344 Bộ luật Dân sự 2015, tổ chức chính trị – xã hội ở cơ sở có thể bảo đảm bằng tín chấp cho cá nhân, hộ gia đình nghèo vay một khoản tiền tại tổ chức tín dụng để sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng theo hướng dẫn của pháp luật.

Quyền và nghãi vụ của các bên trong tín chấp

Theo Điều 46 Nghị định 21/2021/NĐ-CP, quyền, nghĩa vụ của các bên trong tín chấp được quy định như sau:

  • Bên bảo đảm bằng tín chấp có quyền, nghĩa vụ:
    • Chủ động hoặc phối hợp chặt chẽ với tổ chức tín dụng cho vay để giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người vay; giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; đôn đốc trả nợ trọn vẹn, đúng hạn;
    • Xác nhận theo yêu cầu của tổ chức tín dụng cho vay về điều kiện, hoàn cảnh của người vay khi vay vốn;
    • Quyền, nghĩa vụ khác theo thỏa thuận hoặc do Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan quy định.
  • Tổ chức tín dụng cho vay có quyền, nghĩa vụ:
    • Yêu cầu bên bảo đảm bằng tín chấp phối hợp trong việc kiểm tra sử dụng vốn vay và đôn đốc trả nợ;
    • Phối hợp với bên bảo đảm bằng tín chấp trong việc cho vay và thu hồi nợ;
    • Quyền, nghĩa vụ khác theo thỏa thuận hoặc do Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan quy định.
  • Người vay có quyền, nghĩa vụ:
    • Sử dụng vốn vay để sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống hoặc tiêu dùng phù hợp với mục đích vay;
    • Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức tín dụng cho vay và bên bảo đảm bằng tín chấp kiểm tra việc sử dụng vốn vay;
    • Trả nợ trọn vẹn gốc và lãi vay (nếu có) đúng hạn cho tổ chức tín dụng cho vay;
    • Quyền, nghĩa vụ khác theo thỏa thuận hoặc do Bộ luật Dân sự, luật khác liên quan quy định.
Nợ tín chấp quá hạn bao lâu thì bị khởi kiện?

Quy định về vay tín chấp

Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là một trong những sản phẩm cho vay của ngân hàng. Hình thức vay này được xây dựng trên uy tín của bạn để ngân hàng cho vay. Uy tín của bạn sẽ thể hiện qua xác minh thu nhập cũng như xác minh tín dụng của bạn.

Bạn có thể vay khi cần tiền để lo chi phí cho những mục đích như: cưới hỏi, du lịch, mua những món đồ tiêu dùng… hoặc các nhu cầu khác để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng tài chính của mình.

Vay tín chấp có thể vay theo lương, vay theo bảo hiểm nhân thọ, vay theo hóa đơn tiền điện, vay theo giấy phép kinh doanh, vay theo hợp đồng tín dụng trả góp, vay theo cà vẹt xe máy chính chủ và vay theo hạn mức thẻ tín dụng… Khách hàng đi vay tín chấp được vay bằng tiền mặt và trả góp cả gốc và lãi hàng tháng.

Việc đăng ký khoản vay tín chấp sẽ diễn ra theo hai phương thức: đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp tại ngân hàng. Trong đó, đăng ký trực tuyến vẫn được lựa chọn nhiều hơn do tốn ít thời gian và chi phí đi lại. Để có thể có được một khoản vay tín chấp, người đi vay phải hoàn thành ba bước cơ bản sau: đăng ký khoản vay, đợi xét duyệt và nhận giải ngân.

Đối với cách thức vay tín dụng, hạn mức của mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Bạn có thể vay từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng nếu hồ sơ đủ điều kiện ngân hàng. Thời hạn vay cũng khá linh hoạt, có ngân hàng hỗ trợ cho phép bạn vay lên đến 60 tháng. Lãi suất vay tín chấp của mỗi ngân hàng cũng khác nhau. Lãi suất được tính dựa trên số tiền bạn vay cũng như điều kiện bạn đáp ứng.

Làm sao để được vay tín chấp?

Bất kỳ một ngân hàng nào cũng đều mong nhiều khách hàng sử dụng gói vay bên mình. Tuy nhiên, đối với vay tín chấp, mọi ngân hàng đều có quy định cụ thể cho từng trường hợp. Điều này nhằm đảm bảo lợi ích của cả khách hàng và ngân hàng.

Để được vay  bạn cần đáp ứng một số điều kiện căn bản của ngân hàng như:

  • Là người có thu nhập cố định và ổn định. Một số ngân hàng chấp nhận mức thu nhập 4,5 triệu đồng/ tháng, cũng có nhiều ngân hàng yêu cầu cao hơn. Bạn sẽ phải nộp bản sao kê chứng thực mức lương này để ngân hàng đánh giá khả năng chi trả của bạn.
  • Không có tín dụng xấu ở ngân hàng khác hoặc tổ chức tài chính khác. Vì vậy, bạn nên có thói quen sử dụng tài chính đúng đắn tránh bị đánh giá điểm tín dụng xấu.
  • Một số điều kiện căn bản như: là công dân Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại ngân hàng vay tiền.
  • Bạn có thể vay ở nhiều ngân hàng khác nhau, tuy nhiên ngân hàng sẽ cân nhắc mức độ trả nợ của bạn để có thể duyệt cho vay được không.

Nợ tín chấp quá hạn bao lâu thì bị khởi kiện?

Khi khoản vay của các chủ thể đã được xác định là nợ xấu. Ngân hàng lúc này đã có thể khởi kiện đối với các chủ thể, tuy nhiên thường thì ngân hàng sẽ không làm như thế ngay lập tức.

Mà thông thường các ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho khách hàng để cho khách hàng có thời gian hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. Đó chính là việc ngân hàng sẽ cho phép gia hạn thêm thời gian trả nợ hoặc dùng các tài sản giá trị để nhằm mục đích có thể thu hồi khoản nợ của mình.

Căn cứ cụ thể theo như quy định Điều 275 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định thì thời gian trả nợ là 36 tháng. Nếu như trong 36 tháng má các đối tượng khách hàng vẫn không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ thì ngân hàng sẽ khởi tạo hồ sơ và đưa ra toàn án để nhằm mục đích có thể xử lý và dùng các biện pháp cưỡng hình phạt sản để thông qua đó có thể thu hồi nợ.

Vì vậy nếu nợ quá hạn trong vòng 36 tháng mà các chủ thể không trả khoản nợ đó thì các khách hàng sẽ bị khởi kiện.

Mời bạn xem thêm

  • Chế độ tinh giản biên chế mới nhất 2022
  • Ngạch cán sự công chức là gì?
  • Cấp bậc H1 trong quân đội là gì?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Nợ tín chấp quá hạn bao lâu thì bị khởi kiện”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Mặt khác, bạn đọc có thể cân nhắc thêm: bao lâu thì hết thời hạn đòi nợ theo hướng dẫn 2022, cách xử lý nợ quá hạn của ngân hàng Mới 2022, xin xác nhận tình trạng hôn nhân … trên trang lvngroup .

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group, hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191 hoặc:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Hình thức, nội dung của tín chấp là gì?

– Việc cho vay có bảo đảm bằng tín chấp phải được lập thành văn bản có xác nhận của tổ chức chính trị – xã hội bảo đảm bằng tín chấp về điều kiện, hoàn cảnh của bên vay vốn.
– Thỏa thuận bảo đảm bằng tín chấp phải cụ thể về số tiền, mục đích, thời hạn vay, lãi suất, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người vay, tổ chức tín dụng cho vay và tổ chức chính trị – xã hội bảo đảm bằng tín chấp.

Vay tín chấp có lợi ích gì không?

Lợi ích của vay tín chấp:
– Thủ tục nhanh gọn, không cần tài sản đảm bảo.
– Quy trình duyệt hồ sơ nhanh, dễ dàng được giải ngân.
– Ngân hàng sẽ không tìm hiểu hoặc yêu cầu khách hàng trình bày mục đích vay vốn của khách hàng.
– Số tiền được vay khá cao, thích hợp cho nhu cầu vay tiêu dùng hoặc vay vốn đầu tư nhỏ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com