Theo quy định thì giấy vay tiền có hiệu lực bao lâu?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Minh Lan, hiện tôi đang cần một khoản tiền để chữa bệnh nên đã đi vay tiền anh họ. Chúng tôi có thỏa thuận với nhau bằng cách viết giấy vay tiền. Tôi băn khoăn thì tờ giấy vay tiền này theo đúng quy định của pháp luật sẽ có hiệu lực trong thời gian bao nhiêu lâu. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi vấn đề về giấy vay tiền có hiệu lực bao lâu? không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Theo quy định thì giấy vay tiền có hiệu lực bao lâu?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ luật Dân sự năm 2015

Giấy vay tiền là gì?

Giấy vay tiền hay còn gọi là hợp đồng vay tài sản. Đây là loại giấy tờ được sử dụng trong các trường hợp thỏa thuận hợp tác giữa hai bên về số tiền cho vay, thời hạn vay, lãi suất, tài sản đảm bảo (nếu có) và cam kết trả nợ. 

Giấy vay tiền có thể viết tay hoàn toàn hoặc đánh máy một phần nhưng phải đảm bảo có chữ ký trực tiếp của bên đi vay, bên cho vay và người làm chứng (nếu có). Mẫu giấy vay tiền cá nhân sẽ có nhiều loại trong đó phổ biến là mẫu giấy vay tiền không thế chấp, mẫu giấy vay tiền có thế chấp, mẫu giấy vay tiền mặt, mẫu giấy vay tiền dân sự.

 Để bảo vệ quyền lợi của mình thì việc sở hữu văn bản trọn vẹn tính pháp lý là điều vô cùng cần thiết. Theo đó, giấy vay tiền là một bằng chứng quan trọng khi có tranh chấp xảy ra. Nhờ vào tờ giấy vay tiền mà có thể hạn chế được gần mức tối đa các rủi ro, kiện tụng trong quá trình cho vay và đi vay.

Theo quy định thì giấy vay tiền có hiệu lực bao lâu?

Giấy tờ vay tiền hoàn toàn có giá trị, đó là bằng chứng hợp pháp để bảo vệ quyền lợi của bên cho vay nếu trong trường hợp phát sinh như bên vay tiền không trả nợ hay chậm trả nợ. Việc xác định giấy tờ vay nợ có giá trị trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào việc giấy tờ vay nợ hai bên có thỏa thuận xác định rõ thời gian hạn trả nợ là bao lâu được không?

Thứ nhất, giấy tờ trả nợ có giá trị trong bao lâu với trường hợp hai bên có thỏa thuận xác định rõ thời gian trả nợ trong giấy tờ. Về nguyên tắc, khi đến hạn trả nợ các bên đã xác định thì bên đi vay phải có trách nhiệm, nghĩa vụ thanh toán trọn vẹn số nợ bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi (nếu có). Nếu quá hạn thời hạn trả nợ sẽ phải chịu hình phạt xử lý chịu lãi suất chậm trả theo hướng dẫn Nhà nước. Và sau đó, bên cho vay có quyền khởi kiện theo đúng quy định ra Tòa án dân sự để đòi lại số tiền đã cho vay. Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, tức là từ khi vi phạm thời gian thỏa thuận trong giấy vay nợ hoặc thời gian hai bên đã thống lại nếu có sự gia hạn thời gian sau đó (nếu có đủ căn cứ chứng minh sự gia hạn đó).

Thứ hai, giấy vay nợ có giá trị trong trường hợp không có sự thỏa thuận ban đầu về thời gian trả nợ trong giấy tờ vay nợ. Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 469 Bộ luật dân sự năm 2015 thì khi thực hiện hợp đồng vay không kỳ hạn, bên cho vay có quyền đòi lại tài sản bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước cho bên vay một khoảng thời gian hợp lý để họ có thể xoay tiền đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo như đã cam kết. Và thời hiệu khởi kiện cũng tương tự như trường hợp trên, là 3 năm tính từ khi bên cho vay biết hoặc phải biết được bên nợ vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo thời gian hợp lý mà bên cho vay đã thông báo.

Việc xác định giấy vay nợ viết tay có giá trị bao lâu điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện, cơ sở khác. Mọi người cần nắm được rõ thời hiệu khởi kiện của vụ án dân sự là 03 năm kể từ khi biết hoặc phải biết được quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Nhưng không phải hết thời hạn này là sẽ mất đi hết quyền lợi của các bên. Bộ luật dân sự năm 2015 cũng có quy định về việc áp dụng bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, cụ thể:

“Điều 157. Bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự:

1. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại trong trường hợp sau đây:

a) Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;

b) Bên có nghĩa vụ thừa nhận hoặc thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;

c) Các bên đã tự hòa giải với nhau.

2. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo sau ngày xảy ra sự kiện quy định tại khoản 1 Điều này.”

Theo quy định thì giấy vay tiền có hiệu lực bao lâu?

Vay tiền bằng giấy viết tay có phải là một giao dịch dân sự không?

Giao dịch dân sự theo hướng dẫn tại Điều 116 Bộ luật Dân sự năm 2015 là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Giao dịch dân sự được thể hiện qua các cách thức như sau:

– Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới cách thức thông điệp dữ liệu theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

– Giao dịch dân sự thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo hướng dẫn đó.

Căn cứ theo hướng dẫn trên, việc vay tiền bằng giấy tờ viết tay được xem là một giao dịch dân sự bởi ở đó, phát sinh quyền và nghĩa vụ của hai bên chủ nợ – người đi vay; được thể hiện thông qua bằng văn bản là giấy tờ viết bằng tay giữa hai bên.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Theo quy định thì giấy vay tiền có hiệu lực bao lâu?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: văn bản tạm ngừng kinh doanh, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Vay tiền không trả bị đăng lên mạng xã hội có bị phạm pháp?
  • Giấy vay nợ viết tay có giá trị pháp lý trong bao lâu?
  • Mẫu giấy vay tiền không thế chấp mới 2022

Giải đáp có liên quan

Giấy vay tiền viết tay có cần phải công chứng?

Hiện nay, cách thức văn bản của hợp đồng vay tài sản không có quy định bắt buộc về việc công chứng, chứng thực. Vì vậy, các bên có thể lựa chọn việc công chứng hoặc không công chứng hợp đồng vay tài sản:
– Trường hợp các bên lựa chọn công chứng hợp đồng vay tài sản thì tổ chức hành nghề công chứng có nghĩa vụ là người làm chứng cho hợp đồng vay tài sản, hợp đồng có hiệu lực khi các bên đồng ý các thỏa thuận và tổ chức hành nghề công chứng tiến hành công chứng hợp đồng đó.
– Trường hợp các bên lựa chọn không công chứng hợp đồng vay tài sản, nhưng các bên đạt được thỏa thuận và ký kết vào hợp đồng vay, khi đó hợp đồng vay tài sản có giá trị pháp lý và là hợp đồng hợp pháp.
Mặc dù hợp đồng vay tài sản trong cả 02 trường hợp công chứng hoặc không công chứng đều có giá trị pháp lý tuy nhiên khi xảy ra tranh chấp, hợp đồng có công chứng sẽ giúp cho việc chứng minh khoản vay dễ dàng hơn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bên bị tổn hại hơn so với hợp đồng vay không có công chứng.

Điều kiện để giao dịch vay tiền bằng giấy vay tiền có hiệu lực?

Vì là một giao dịch dân sự nên giấy vay tiền phải đảm bảo các quy định về giao dịch dân sự có hiệu lực theo khoản 1 Điều 117 của Bộ luật Dân sự 2015: 
– Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;
– Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;
– Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
Mặt khác, cách thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.
Đồng thời, tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay: Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
Theo các quy định trên, giấy vay tiền viết tay là một hợp đồng vay tài sản, khi đảm bảo trọn vẹn các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thì giấy viết tay có giá trị pháp lý và ràng buộc các bên trong hợp đồng vay tài sản phải thực hiện nghĩa vụ của mình.
Nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng vay tài sản được quy định cụ thể trong mỗi hợp đồng và phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên nhưng phải tuân thủ quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Vì sao phải cần có giấy vay tiền?

Có thể thấy rằng, nhu cầu kinh doanh, chi tiêu mua sắm của con người ngày càng gia tăng. Thay vì vay vốn tại các tổ chức, ngân hàng, nhiều người lựa chọn cách vay tiền của bạn bè, người quen. Tuy nhiên, vì thân quen nên nhiều người khi vay chỉ thỏa thuận bằng miệng mà không có giấy tờ. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể dẫn đến những tranh chấp về sau.
Do đó, giấy vay tiền là một trong những điều cần thiết bạn cần ghi nhớ trong trường hợp này. Việc viết giấy vay tiền có trọn vẹn cơ sở pháp lý sẽ giúp tránh được rủi ro không đáng có.
Đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên cho vay và đi vay.
Hạn chế được những trường hợp tranh chấp nếu một trong hai bên phá vỡ cam kết
Là căn cứ quan trọng trong quá trình kiện tụng liên quan đến vấn đề vay mượn, thế chấp tài sản.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com