Thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con như thế nào?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Lan Phương, sắp tới tôi sẽ sinh em bé. Tôi hiện có nộp bảo hiểm trọn vẹn, tôi băn khoăn không biết khi sinh cháu thì tôi sẽ được hưởng những quyền lợi gì từ bảo hiểm y tế đó và để hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thì cần làm thủ tục như nào. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi về vấn đề thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thế nào không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thế nào?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014

Bảo hiểm y tế là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014 định nghĩa như sau:

Bảo hiểm y tế là cách thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo hướng dẫn của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

Thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thế nào?

Dựa theo Điều 28 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014, thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con sẽ bao gồm:

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

2. Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này trước khi ra viện.

3. Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

4. Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thế nào?

Thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Hiện nay, thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người dân không còn ghi thời hạn sử dụng mà chỉ thể hiện thời gian bắt đầu có giá trị sử dụng của thẻ. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định tại Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và khoản 73 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH, thời hạn của thẻ bảo hiểm y tế được xác định như sau:

– Đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị kể từ ngày đóng BHYT đến hết tháng mà đơn vị sử dụng lao động báo giảm lao động.

– Người hưởng trợ cấp thất nghiệp: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định của đơn vị nhà nước cấp có thẩm quyền đến khi không còn là đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Trẻ em dưới 06 tuổi:

+ Trường hợp sinh trước ngày 30/9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi;

+ Trường hợp sinh sau ngày 30/9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi.

– Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được hưởng trợ cấp xã hội tại quyết định của UBND cấp huyện đến khi không còn thuộc đó.

– Người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, người sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; người thuộc hộ gia đình cận nghèo mà được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại quyết định phê duyệt danh sách của đơn vị nhà nước có thẩm quyền đến ngày không còn thuộc đối tượng đó.

– Người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại Quyết định phê duyệt danh sách của đơn vị nhà nước có thẩm quyền đến ngày không còn trong danh sách theo quyết định của đơn vị có thẩm quyền.

– Người hiến bộ phận cơ thể: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể.

– Học sinh, sinh viên:

Học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông: Thẻ BHYT được cấp hằng năm:

+ Học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học;

+ Học sinh lớp 12: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó.

Học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

+ Học sinh, sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng;

+ Học sinh, sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

– Đối với các đối tượng khác:

+ Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày đóng tiền BHYT.

+ Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 03 tháng trở lên: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày nộp tiền đóng BHYT.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Thủ tục hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thế nào?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: xin cấp giấy phép sàn thương mại điện tử như nào, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Cơ quan nào thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi?
  • Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online thế nào?
  • Kiểm tra gia hạn bảo hiểm y tế thế nào?

Giải đáp có liên quan

Điều kiện để hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con thế nào?

Chỉ cần thẻ bảo hiểm y tế của bạn còn hiệu lực sử dụng thì sẽ hưởng quyền lợi y tế khi sinh con. Căn cứ Khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về thời gian thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng như sau:
10. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 và khoản 5 Điều 16 như sau:
“3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:
a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;
b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;
c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;
d) Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó”.

Sinh con trái tuyến liệu có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Theo khoản 3 Điều 22  Luật Bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bổ sung bởi khoản 15 Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định theo tỷ lệ như sau:
– Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú
– 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước (từ 01/01/2021)
– 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện  (từ ngày 01/01/2016)

Vì vậy, bảo hiểm y tế dùng trái tuyến vẫn được chi trả. Tuy nhiên mức hưởng BHYT trong trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến sẽ thấp hơn khám chữa bệnh đúng tuyến.

Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khi sinh con đúng tuyến sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Người tham gia BHYT đúng tuyến sẽ được hưởng:
– 100% chi phí khi sinh con tại tuyến xã;
– 95% chi phí nếu thuộc hộ gia đình cận nghèo;
– 80% chi phí nếu thuộc các đối tượng khác.
Nếu thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì người tham gia được hưởng theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com