Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật như thế nào?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Quang Tú, vừa rồi tôi có phẫu thuật mổ ruột thừa. Hiện đang trong quá trình theo dõi hậu phẫu thuật, tôi băn khoăn không biết liệu tôi có được hưởng chế độ gì cho người vừa phẫu thuật không, theo hướng dẫn thì chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật gồm những đãi ngộ nào nhiều. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi về vấn đề chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật thế nào không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật thế nào?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật là gì?

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật không có văn bản nào quy định cụ thể định nghĩa. Tuy nhiên có thể hiểu chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật là chế độ người lao động được hưởng khi họ tham gia bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn pháp luật và được hưởng chế độ này sau khi họ tiến hành phẫu thuật.

Hồ sơ để hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật gồm những gì?

Người lao động cần chuẩn bị:

– Giấy xuất viện của người lao động Điều trị nội trú nơi điều trị. Trường hợp người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp khám bệnh ở nước ngoài cần có bản dịch giấy ra viện của cơ sở đó.

– Trường hợp đối với khi chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện nơi đã thực hiện điều trị.

– Giấy tờ nhân thân chứng minh thư, sổ hộ khẩu (nếu cần thiết)

Đối với người sử dụng lao động khi nộp hưởng trợ cấp chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật cho người lao động cần:

– Bên cạnh việc thu hồ sơ của người lao động thì người sử dụng lao động sẽ làm danh sách theo mẫu (01B-HSB) để nộp cùng đối với hồ sơ thu của người lao động.

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật thế nào?

Theo quy định tại Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau (sau phẫu thuật), người lao động cần đáp ứng được các điều kiện sau:

– Người lao động đã nghỉ việc để hưởng chế độ ốm đau, đủ thời gian 12 tháng, sau khoảng thời gian này, trong vòng 30 ngày khi trở lại công tác, nếu sức khỏe chưa được phục hồi, người lao động sẽ được hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Thời gian nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau có thể từ 5 – 10 ngày trong một năm.

Để được hưởng chế độ này, người lao động cần đáp ứng các điều kiện theo hướng dẫn. Bao gồm:

– Đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau và thời gian nghỉ đã đủ thời gian trong 1 năm

– Đang trong thời gian 30 ngày trở lại công tác đầu tiên sau khi nghỉ chế độ ốm đau.

Mặt khác, theo hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư 59/2015/BLĐTBXH:

– Người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm. Áp dụng với cả người lao động đang mắc các bệnh cần chữa trị dài ngày theo hướng dẫn của Bộ Y Tế. Những người lao động thuộc trường hợp này cũng sẽ được hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau trong thời gian 30 ngày đầu tiên công tác trở lại nếu sức khỏe chưa phục hồi.

– Những người lao động không nghỉ việc thì không được hưởng chế độ này.

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật thế nào?

Thời gian tối đa được nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật là bao lâu?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 29. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau

1. Người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo hướng dẫn tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại công tác mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.”

2. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động không có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày;

b) Tối đa 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật;

c) Bằng 05 ngày đối với các trường hợp khác.”

Vì vậy, do sức khỏe còn yếu thì bạn sẽ được hưởng chế độ dưỡng sức sau khi phẫu thuật nếu đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:

+ Đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo hướng dẫn;

+ Trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại công tác mà sức khỏe chưa phục hồi.

Do đó, theo hướng dẫn trên, đối với trường hợp bạn nghỉ khi phẫu thuật thì thời gian nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật tối đa của bạn sẽ được giải quyết là 7 ngày.

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau khi sinh mổ tính thế nào?

Theo khoản 1 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu công tác mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày.

Theo quy định thì bạn sẽ được nghỉ dưỡng sức trong khoảng 30 ngày đầu công tác, tức là tính từ ngày bạn phải quay trở lại công ty công tác là ngày 03/07/2018 nếu sức khỏe chưa phục hồi thì bạn sẽ được nghỉ dưỡng sức.

Thời gian tính nghỉ dưỡng sức bắt đầu tính từ ngày bạn quay trở lại công tác theo đúng quy định và được nghỉ dưỡng sức trong thời gian 30 ngày đầu công tác.

Đối với trường hợp người lao động sinh con phải phẫu thuật thì sẽ được nghỉ dưỡng sức 7 ngày.
Mức hưởng chế độ dưỡng sức một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Mức lương cơ sở hiện tại là 1.390.000đ.

Vậy mức hưởng chế độ dưỡng sức 7 ngày = 1.390.000 x 30% x 7 = 2.919.000đ

Sau khi đi làm nếu sức khỏe chưa hồi phục cần nghỉ dưỡng sức, bạn đề nghị công ty cho bạn nghỉ dưỡng sức và làm thủ tục cho bạn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật thế nào?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: xác nhận tình trạng hôn nhân Hồ Chí Minh, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Phẫu thuật có được hưởng bảo hiểm y tế không?
  • Chi phí phẫu thuật có được hưởng bảo hiểm không?
  • Hỗ trợ chi phí phẫu thuật mắt cho thanh niên đi nghĩa vụ

Giải đáp có liên quan

Thời hạn hưởng chế độnghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật là bao lâu?

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ các điều kiện hưởng trợ cấp chế độ nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp cho đơn vị bảo hiểm xã hội.
Trong khoảng thời gian sau 20 ngày kể từ khi nhận trọn vẹn hồ sơ, người lao động được chi trả.

Phẫu thuật mổ u tuyến giáp có được hưởng chế độ dưỡng sức sau phẫu thuật không?

Căn cứ khoản 1 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau
1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.
2. Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.”
Theo đó, phẫu thuật mổ u tuyến giáp được hưởng chế độ ốm đau khi không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và phải có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiền trợ cấp ngày nghỉ dưỡng sức sau phẫu thuật thế nào?

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 29 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe khi ốm đau như sau:
“Điều 29. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau
3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 3. Mức lương cơ sở
2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng”
Vì vậy, theo hướng dẫn trên thì theo hướng dẫn trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Mức trợ cấp dưỡng sức sau thời gian nghỉ việc dưỡng sức phẫu thuật của bạn sẽ được tính bằng: 1.490.000 x 30% x 7 = 3.129.000 đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com