Chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế không?

Thưa LVN Group. Tôi là Hương Linh, tôi có câu hỏi câu hỏi cần LVN Group trả lời xoay quanh vấn đề bảo hiểm y tế như sau: Việc chuyển hộ khẩu nhà có ảnh hưởng gì đến thẻ bảo hiểm y tế không? Tôi có phải thay đổi thẻ bảo hiểm y tế khi thay đổi hộ khẩu không? Nếu có, thì tôi phải xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế ở đâu? Rất mong được LVN Group hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế không?″ và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Luật Bảo hiểm y tế
  • Thông tư 04/1999/TT-BCA

Bảo hiểm y tế là gì?

Theo Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Bảo hiểm y tế là cách thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo hướng dẫn của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện”.

Theo đó, bảo hiểm y tế (BHYT) là cách thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng; không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Bảo hiểm y tế được áp dụng với các đối tượng nhất định đang sinh sống và công tác trên lãnh thổ Việt Nam theo hướng dẫn của Luật Bảo hiểm y tế.

Hộ khẩu là gì?

Hộ khẩu là một phương pháp quản lý dân số chủ yếu dựa vào hộ gia đình. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam.

Cơ quan Công an là bộ phận cấp sổ hộ khẩu. Khi có sự thay đổi chỗ ở, nhân sự hay các vấn đề liên quan đến quyền lợi như phân chia ruộng đất, nhà ở, việc làm, giấy tờ… công dân phải tiến hành thay đổi hộ khẩu. Các thủ tục có thể bao gồm: Tách, nhập, khai báo tạm trú, tạm vắng…

Sổ hộ khẩu là một giấy tờ pháp lí, vì vậy nó rất cần thiết trong quá trình thực hiện các thủ tục như đăng kí thường trú, tạm trú, chuyển tách hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, xóa hay xác nhận đăng kí thường trú… Mặt khác, các thủ tục hành chính liên quan giấy phép kinh doanh, đăng kí kết hôn, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, khai sinh, khai tử hay hồ sơ xin việc… đều cần đến hộ khẩu làm giấy tờ chứng thực.

Sổ hộ khẩu là công cụ để Nhà nước quản lý nơi cư trú của công dân. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Những người đăng ký tạm trú chỉ được cấp Sổ tạm trú thay vì Sổ hộ khẩu.

Có phải đổi thẻ bảo hiểm y tế khi thay đổi hộ khẩu không?

Nếu thông tin trên giấy tờ chứng minh nhân thân và thẻ BHYT trùng khớp thì người bệnh vẫn được khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, việc chuyển khẩu có thể sẽ phải tiến hành thủ tục đổi một số giấy tờ chứng minh nhân thân.

Căn cứ, theo Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) hướng dẫn Nghị định số 05/1999/NĐ-CP, trường hợp người đã được cấp CMND nhưng chuyển nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì phải tiến hành thủ tục đổi chứng CMND.

Kéo theo đó, địa chỉ trong CMND mới sẽ bị thay đổi. Vì vậy, nếu đi khám chữa bệnh mà xuất trình CMND mới, người bệnh có thể sẽ không được chấp nhận do khác thông tin về địa chỉ trên thẻ BHYT.

Trong trường hợp này, người dân sẽ phải sử dụng giấy tờ chứng minh nhân thân khác trùng thông tin với thẻ BHYT hoặc tiến hành thủ tục đổi thẻ BHYT theo địa chỉ mới thì giấy tờ này mới được coi là hợp lệ để hưởng BHYT.

Trong khi đó, với các giấy tờ khác như CCCD, bằng lái xe,.. thì không cần đổi lại dù chuyển hộ khẩu cùng tỉnh hay khác tỉnh. Do đó mà thông tin trên các giấy tờ này và thẻ BHYT sẽ không bị thay đổi.

Vì vậy, trường hợp thay đổi hộ khẩu có thể phải đổi thẻ BHYT nếu đã thực hiện thủ tục đổi CMND do chuyển khẩu khác tỉnh. Còn các trường hợp khác, vẫn được sử dụng như bình thường.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc đi khám chữa bệnh tại nơi mình cư trú, người dân nên làm thủ tục đổi thẻ BHYT, trong đó thay đổi thông tin về địa chỉ và nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế không?

Căn cứ Khoản 4 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 quy định thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp:

  • Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;
  • Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;
  • Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Việc chuyển hộ khẩu không làm mất giá trị sử dụng thẻ BHYT, tuy nhiên khi thay đổi hộ khẩu thì người sử dụng thẻ phải đổi thẻ BHYT theo hướng dẫn tại điều 19 Luật BHYT 2008:

Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

  • Rách, nát hoặc hỏng;
  • Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
  • Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:

  • Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;
  • Thẻ bảo hiểm y tế.

Mức hưởng bảo hiểm y tế được quy định thế nào?

Mức hưởng BHYT đúng tuyến

Khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 quy định, người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí trong phạm vi được hưởng với mức hưởng:

  • 100% chi phí khám; chữa bệnh nếu là bộ đội, công an; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 06 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở…
  • 95% chi phí khám, chữa bệnh nếu là người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người thuộc hộ gia đình cận nghèo…
  • 80% chi phí khám; chữa bệnh nếu là đối tượng khác.
Chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế không?

Mức hưởng BHYT trái tuyến

Theo khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014; trường hợp người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh trái tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng khi đi khám đúng tuyến theo tỷ lệ sau đây:

  • Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
  • Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước (Trước đây là 60%);
  • Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám chữa bệnh. 

Nếu có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế ở đâu?

Công văn số 2701/BHXH-TST hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin. 

Theo đó, để tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác bị mất thẻ bảo hiểm y tế hoặc thẻ bảo hiểm y tế bị rách, nát, hỏng… có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế (không thay đổi thông tin) để khám chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh cài đặt ứng dụng “VssID – Bảo hiểm xã hội số” và sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng này để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, không thực hiện cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Trường hợp người dân tham gia bảo hiểm y tế không sử dụng thiết bị di động thông minh, Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện việc cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế giấy theo mẫu thẻ bảo hiểm y tế ban hành tại quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3-12-2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới). Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.

Theo quyết định số 811/QĐ-BHXH ngày 16-8-2021, Bảo hiểm xã hội đã sửa đổi, bổ sung Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ. 

Theo đó, Bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới cho người tham gia bảo hiểm y tế ở các huyện, tỉnh khác.

Vì vậy, người tham gia bảo hiểm y tế có thể sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy để đi khám, chữa bệnh ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào khi không may thẻ bảo hiểm y tế bị hỏng hoặc mất như thẻ giấy trước đây. 

Trong trường hợp bị mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế giấy mà không sử dụng điện thoại thông minh, người tham gia bảo hiểm y tế có thể đến đơn vị Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy định về mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2022
  • Hợp đồng dưới 1 tháng có phải đóng bảo hiểm không?
  • Quy định về người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế không?”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thủ tục đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký kết hôn, xác nhận độc thân, thủ tục kết hôn với người nước ngoài, xác nhận tình trạng hôn nhân online TP. HCM, Xác nhận tình trạng hôn nhân Bình Dương, Xác nhận tình trạng hôn nhân Đồng Nai…

Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

Giải đáp có liên quan

Đối tượng nào bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế?

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, 6 đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc bao gồm:
– Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.
– Nhóm do đơn vị bảo hiểm xã hội đóng.
– Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng.
– Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.
– Nhóm tham gia Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Mua bảo hiểm y tế cần giấy tờ gì?

Công văn 3170/BHXH-BT Khi đi mua bảo hiểm y tế cần những giấy tờ như sau:
Đến điền tờ khai tham gia BHYT ( có mẫu sẵn)
Mang theo bản sao và bản chính Sổ hộ khẩu; CMND
Bản chính hoặc bản chụp thẻ BHYT của các thành viên khác trong hộ khẩu đã có thẻ để xác định giảm trừ mức đóng.
Trường hợp được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh mức hưởng.
Trường hợp đã hiến bộ phận cơ thể người: bổ sung giấy ra viện có ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể người”.

Đối tượng nào không mất tiền tham gia Bảo hiểm y tế?

– Nhóm do đơn vị BHXH đóng như người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng,…
– Nhóm do ngân sách nhà nước đóng như cán bộ xã đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hằng tháng; người có công với cách mạng, cựu chiến binh,…
– Người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống tại huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP và các huyện được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết này.
– Nhóm đối tượng do người sử dụng lao động đóng: Thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong Quân đội, thân nhân của công an đang phục vụ trong ngành Công an,…
– Học viên đào tạo sĩ quan dự bị từ 03 tháng chưa tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian đào tạo được cơ sở đào tạo đóng BHYT (theo khoản 5 Điều 7 Nghị định 79/2020/NĐ-CP).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com