CSTT có quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ không?

Kính chào mọi người và LVN Group. Tôi có một số câu hỏi như sau mong muốn được trả lời. Đang lưu thông trên đường CSTT có quyền yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ được không? Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ mọi người và LVN Group. Xin chân thành cảm ơn. Kính chào bạn! Để trả lời những câu hỏi trên mời quý bạn đọc cùng LVN Group tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết “CSTT có quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ không?” sau đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 27/2010/NĐ-CP
  • Thông tư 47/2011/TT-BCA

Thẩm quyền của cảnh sát trật tự trong lĩnh vực giao thông

Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 27/2010/NĐ-CP. CSTT khi phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiệm vụ:

– Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của cảnh sát giao thông đường bộ. Và theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

– Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mà không có cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;

– Thống kê báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch đã được phê duyệt.

Vì vậy, cảnh sát trật tự chỉ có quyền dừng xe xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Khi phối hợp với cảnh sát giao thông theo kế hoạch đã được phê duyệt.

CSTT có quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ không?

Ngoài CSGT còn một số lực lượng khác cũng có quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, kiểm tra hành chính.

Theo quy định. Các lực lượng có thẩm quyền dừng phương tiện và kiểm tra hành chính, bao gồm:

– Cảnh sát giao thông đeo biển hiệu (thẻ xanh). Và có Giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ;

– Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, và Công an xã, phường, thị trấn – chỉ khi được huy động phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ theo kế hoạch đã được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt;

Vì vậy, căn cứ theo hướng dẫn nêu trên lực lượng CSTT có quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ xe. Tuy nhiên, khi không có CSGT đường bộ đi cùng, các lực lượng Cảnh sát trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình.

Cảnh sát trật tự có được dừng xe, xử phạt?

Theo Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

Cũng theo Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác (trong đó có Cảnh sát trật tự) gồm:

– Bố trí lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch;

– Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch;

– Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy, Cảnh sát trật tự được dừng xe, xử phạt trong 02 trường hợp:

– Có Cảnh sát giao thông đi cùng;

– Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ai được phép dừng xe người đi đường?

CSTT có quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ không?

Cảnh sát giao thông (CSGT)

Cảnh sát giao thông là lực lượng có nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông; hướng dẫn, bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông. 

Khi có tình huống gây ách tắc giao thông. Hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định; phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng xe, đỗ xe. (Theo Điều 37 khoản 3 Luật Giao thông đường bộ 2008)

Lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT

Tại khoản 3 Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra; kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

Theo Điều 4 Thông tư 47/2011/TT-BCA, lực lượng cảnh sát khác bao gồm:

Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát bảo vệ; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội; Công an phụ trách xã, Công an phường

Căn cứ hơn, những trường hợp cần huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ.  Được quy định tại Điều 4 Nghị định 27/2010/NĐ-CP như sau:

– Khi diễn ra các ngày lễ kỷ niệm; sự kiện chính trị – xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao lớn của Nhà nước và địa phương.

– Các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo.

– Khi tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp.

– Trường hợp khác mà trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Thanh tra giao thông

Lực lượng khác có thẩm quyền dừng phương tiện giao thông chính là thanh tra giao thông. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là bảo vệ các công trình giao thông.

Vì vậy, nếu trong trường hợp một phương tiện lưu thông có thể gây hư hỏng; tổn hại cho các công trình giao thông đường bộ. Thì thanh tra giao thông có thể dừng phương tiện để xử lý. (Điều 15 Thông tư 02/2014/TT-BGTVT). 

Lực lượng khác như quản lý thị trường,…

Hiện nay, pháp luật không có quy định về việc các lực lượng như quản lý thị trường,… được phép dừng phương tiện. Và xử phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, nếu người tham gia giao thông vi phạm những quy định thuộc lĩnh vực của họ quản lý. Thì họ được phép dừng phương tiện. Và tiến hành xử lý vi phạm lĩnh vực đó. Mặt khác, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM còn có Lực lượng 141, lực lượng 363. Những lực lượng này là những tổ công tác liên ngành. Gồm: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động; cảnh sát hình sự. Có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự; phòng chống tội phạm trong địa bàn.  Lực lượng này được trang bị công cụ hỗ trợ, sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang. Nhằm kiểm tra, xử lý các đối tượng nghi vấn; vi phạm tại các tuyến phố, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề. “ CSTT có quyền dừng xe kiểm tra giấy tờ không? “. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên. Nhằm để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến thành lập công ty; tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ giải thể công ty cổ phần…. của LVN Group. Hãy liên hệ: 1900.0191.

Hoặc qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Có thể bạn quan tâm:

  • Hợp đồng lao động có bắt buộc thông tin nơi ở hiện tại không?
  •  Giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý có hiệu lực thế nào? 
  •  Giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý có hiệu lực thế nào? 
  • Mức độ khuyết tật nào được hưởng trợ cấp
  • Điều kiện hưởng trợ cấp người khuyết tật

Giải đáp có liên quan

Hoạt động kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của CSGT?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA. Thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nếu phát hiện, thu thập thông tin, lỗi của người tham gia giao thông đường bộ thì CSGT có thẩm quyền xử phạt tổ chức dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý.

CSGT được phép dừng phương tiện giao thông ngay cả khi phương tiện giao thông không có hành vi vi phạm?

 Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 65/2020/TT-BCA. CSGT có quyền dừng phương tiện của bạn để kiểm soát mà không cần phương tiện của bạn có hành vi vi phạm giao thông. Bạn phải dừng phương tiện và chấp hành các yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật khi CSGT có yêu cầu.

Xử lý trong trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính?

Trong trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền sẽ thực hiện  theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định về xử lý trong trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com