Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online như thế nào?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Ngân Phạm, tôi vừa sinh cháu được 4 tháng nay. Giờ tôi quyết định đăng ký bảo hiểm y tế cho cháu nhưng do công việc bận rộn nên tôi muốn đăng ký qua mạng, không biết như vậy có được không, nếu được thì cách để đăng ký bảo hiểm y tế qua mạng thế nào? Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi về vấn đề đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online thế nào không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online thế nào?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014
  •  Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT

Bảo hiểm y tế là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014 quy định như sau: Bảo hiểm y tế là cách thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo hướng dẫn của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Bảo hiểm y tế (bảo hiểm sức khỏe) là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

Hồ sơ đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi gồm các giấy tờ sau đây:

– Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

– Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo hướng dẫn của pháp luật.

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo mẫu quy định).

– Sổ hộ khẩu.

Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến đồng ý của chủ hộ và Sổ hộ khẩu của chủ hộ.

– Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu quy định.

Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online thế nào?

Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online thế nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, để làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh thì bạn cần nộp hồ sơ tại UBND xã nơi đã đăng ký khai sinh cho cháu. UBND xã sẽ trả kết quả giải quyết, chịu trách nhiệm về tính trọn vẹn và hợp lệ của hồ sơ đồng thời lập và chuyển hồ sơ cho đơn vị BHXH cấp huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Vì vậy chỉ có thể đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi bằng cách thức trực tiếp chứ không thể đăng ký online.

Theo đó, tại Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, thủ tục liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu);

– Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp. Nếu không có giấy chứng sinh thì có thể thay thế bằng các văn bản khác như:

+ Văn bản xác nhận của người làm chứng nếu trẻ sinh ra ở ngoài cơ sở y tế; không có người làm chứng thì có giấy cam đoan về việc sinh là có thật;

+ Biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh nếu trẻ em bị bỏ rơi…

– Tờ khai tham gia BHYT (theo mẫu).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người có yêu cầu nộp 1 bộ hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên tại Bộ phận Một cửa của UBND cấp xã. Nếu không có điều kiện trực tiếp đến UBND cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay.

Tuy nhiên, khi ủy quyền làm khai sinh cho trẻ, cha, mẹ trẻ phải lưu ý các quy định nêu tại Thông tư số 04/2020/TT-BTP sau đây:

– Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo hướng dẫn trừ trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì không phải chứng thực văn bản ủy quyền;

Ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ về các nội dung khai sinh.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

– Công chức Tư pháp tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu. Việc hướng dẫn phải chính xác, trọn vẹn, rõ ràng.

– Công chức Tư pháp viết giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân. Trong giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, giấy tờ nộp trong hồ sơ và thời gian trả kết quả.

Bước 4: Đăng ký khai sinh và chuyển liên thông cấp thẻ BHYT

– Thực hiện đăng ký khai sinh ngay trong ngày. Nếu không giải quyết được thì giải quyết trong ngày công tác tiếp theo.

– Sau khi đăng ký khai sinh, công chức Tư pháp, hộ tịch lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi gồm Tờ khai tham gia BHYT, Danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT và chuyển toàn bộ hồ sơ nêu trên cho BHXH cấp huyện.

Bước 5: Thực hiện cấp thẻ BHYT

Ngay sau khi nhận được hồ sơ UBND cấp xã chuyển đến, BHXH cấp huyện kiểm tra hồ sơ đã nhận:

– Nếu hồ sơ đủ thì thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ trong thời hạn 10 ngày và chuyển cho UBND cấp xã.

– Hồ sơ chưa trọn vẹn hoặc chưa đúng thì ngay sau khi nhận được hồ sơ, BHXH cấp huyện thông báo cho UBND cấp xã biết để hoàn thiện (chậm nhất trong 2 ngày công tác) và gửi lại cho mình.

Bước 6: Nhận kết quả

Thời hạn thực hiện liên thông khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tối đa không quá 15 ngày công tác kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Người nộp hồ sơ đến UBND cấp xã để nhận kết quả liên thông. Nếu muốn nhận kết quả qua bưu điện, qua dịch vụ chuyển phát thì đăng ký với UBND cấp xã và phải trả phí dịch vụ.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online thế nào?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: Đổi tên căn cước công dân, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng đến bảo hiểm y tế không?
  • Gia hạn bảo hiểm y tế cá nhân online thế nào?
  • Kiểm tra gia hạn bảo hiểm y tế thế nào?

Giải đáp có liên quan

Gia hạn bảo hiểm y tế cá nhân online thế nào?

Để có thể gia hạn bảo hiểm y tế cá nhân online, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Bước 1: Bạn chọn vào biểu tượng dấu ba gạch góc trên bên phải > Chọn Thanh toán trực tuyến.
Bước 2: Tại cột công dân; bạn chọn vào Đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình. Sau đó chọn Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.
Bước 3: Bạn tiến hành đăng nhập bằng Tài khoản cấp bởi Cổng DVC Quốc Gia. Sau khi điền xong thông tin bắt buộc gồm tên đăng nhập; mật khẩu và mã xác thực > Bạn chọn Đăng nhập
Bước 4: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại bạn đăng ký tài khoản. Bạn tiến hành điền mã OTP gồm 6 chữ số; sau đó bấm Xác nhận.
Sau đó; tiếp tục điền mã số BHYT gồm 15 ký tự (cả chữ viết và chữ số); thời gian muốn gia hạn (3 – 12 tháng) và bấm Tra cứu.
Bước 5: Sau khi kiểm tra thông tin gia hạn chính xác; bạn chọn ngân hàng hoặc ví điện tử và nhấn Thanh toán.
Bước 6: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng dịch vụ công Quốc gia với thông báo “Thanh toán thành công”.

Nơi nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi ở đâu?

– Cá nhân có yêu cầu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi nộp 01 bộ hồ sơ tại UBND cấp xã.
– Cá nhân có yêu cầu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ không có điều kiện trực tiếp đến UBND cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành.
(Điều 8 Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT)

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi như nào?

Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định, trẻ em dưới 6 tuổi đi khám bệnh sẽ được hưởng BHYT như sau:
Đúng tuyến
Trẻ được khám, chữa bệnh tại đúng nơi đã đăng ký trên bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh được liệt vào mức đóng bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Căn cứ Điểm b khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật.

Trái tuyến
Trường hợp tự đưa trẻ em dưới 6 tuổi đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế quy định thanh toán như sau:
Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú.
Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước (trước đây là 60%), có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh, từ ngày 01/01/2016.
Theo như quy định trên, khi trẻ em dưới 6 tuổi khám, chữa bệnh trái tuyến tỉnh và trung ương sẽ chỉ được quỹ BHYT chi trả chi phí khi bệnh nhân điều trị nội trú. Bệnh nhân điều trị ngoại trú tuyến tỉnh và trung ương phải tự chi trả toàn bộ chi phí y tế và quỹ BHYT không hỗ trợ trường hợp này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com