Hồ sơ hưởng chế độ con mất sau sinh bao gồm những gì?

Kính chào LVN Group. Vợ tôi sinh non nên con sinh ra mất ngay sau đó. Vậy giò vợ tôi muốn làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản, hồ sơ hưởng chế độ con mất sau sinh bao gồm những gì? Tôi rất mong được câu trả lời sớm nhất từ phía LVN Group giúp tôi về vấn đề này. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group chúng tôi. Dưới đây là bài viết Hồ sơ hưởng chế độ con mất sau sinh bao gồm những gì?. Mời bạn cùng đón đọc.

Cơ sở pháp lý

  • Quyết định 166/QĐ-BHXH được ban hành ngày 31/01/2019
  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Nội dung tư vấn

Hồ sơ hưởng chế độ con mất sau sinh bao gồm những gì?

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản khi sinh mà con chết như sau:

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo hướng dẫn tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

b) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

c) Trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.

d) Trường hợp người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con thì có thêm biên bản GĐYK của người mẹ, người mẹ nhờ mang thai hộ.

đ) Trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

đ1) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

đ2) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.

đ3) Trường hợp phải GĐYK: Biên bản GĐYK.”

Vì vậy, theo hướng dẫn nêu trên, con sau sinh thì mất nên hồ sơ để hưởng chế độ thai sản bao gồm những giấy tờ sau: 

  • Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh; hoặc;
  • Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh.
Hồ sơ hưởng chế độ con mất sau sinh bao gồm những gì?

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại công tác, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời gian sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho đơn vị bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho đơn vị bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của đơn vị bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn từ người sử dụng lao động, đơn vị bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”

Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong thời hạn là 45 ngày kể từ ngày bạn đi làm lại. Sau đó, người sử dụng lao động và đơn vị bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ cho bạn.

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về Hồ sơ hưởng chế độ con mất sau sinh bao gồm những gì?. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng kiến thức trên. để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ các thủ tục như giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty; mẫu đơn xin giải thể công ty, mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh, công văn tạm ngừng kinh doanh…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Thời hạn giải quyết và chi trả chế độ thai sản là bao nhiêu ngày?

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị BHXH sẽ xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cấp thai sản. Thời hạn giải quyết và chi trả chế độ thai sản như sau:
– Trường hợp đơn vị sử dụng lao động đề nghị: Tối đa 06 ngày công tác kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.
– Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị BHXH: Tối đa 03 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn.

Người lao động cần nộp hồ sơ cho ai để được giải quyết chế độ thai sản?

Sau khi chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ hưởng chế độ thai sản tương ứng với trường hợp của mình, người lao động cần nộp hồ sơ để được giải quyết.
– Trường hợp người lao động công tác tại các đơn vị doanh nghiệp thì nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.
– Trường hợp đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng vẫn đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản thì nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị BHXH để được giải quyết.

Người lao động có thể nhận trợ cấp thai sản theo cách thức nào?

Người lao động có thể nhận trợ cấp thai sản theo cách thức khác nhau như: 
– Nhận qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
– Nhận thông qua đơn vị sử dụng lao động.
– Nhận trợ cấp trực tiếp tại đơn vị BHXH.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com