Luật nuôi dưỡng cha mẹ theo quy định pháp luật

Chào LVN Group, tôi có một số vấn đề quan tâm đến việc nuôi dưỡng cha me. LVN Group cho tôi hỏi Luật nuôi dưỡng cha mẹ theo hướng dẫn pháp luật Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về Luật nuôi dưỡng cha mẹ theo hướng dẫn pháp luật LVN Group mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Văn bản hướng dẫn

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

Nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ theo hướng dẫn pháp luật

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng của con đối với cha mẹ tại Khoản 2 Điều 71 như sau:

“Điều 71. Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng

2. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.”

Xét thấy điều luật này  quy định về  quyền và nghĩa vụ của trẻ em đối với việc chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, nhất là khi họ mất khả năng lao động, ốm đau, già yếu, tàn tật ngày càng gia tăng. Chủ đề của việc nuôi dạy con cái ở đây có thể được hiểu là sự quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các bậc cha mẹ. Đồng thời, trẻ em cần thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của mình, cung cấp thuốc và dinh dưỡng để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của cha mẹ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe của cha mẹ để có cách chăm sóc phù hợp. Khi cha mẹ bị ốm, họ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Hơn nữa, chúng tôi quan tâm đến tâm tư, tình cảm của cha mẹ, động viên, khích lệ để họ có tinh thần lạc quan, vượt qua khó khăn, bệnh tật. Nhưng nếu trong gia đình đông con thì con cái phải do cha mẹ chăm sóc, cùng nhau nuôi dạy. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con cái trong gia đình không nên áp đặt trách nhiệm này cho người khác, vì trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc của cha mẹ không thuộc về chúng. 

 Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, nó ràng buộc nghĩa vụ của con đối với cha mẹ và hành vi của con đối với cha mẹ khi cha, mẹ, cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, mất khả năng lao động. nhiệm vụ. Bởi lẽ, tình phụ tử luôn được xác định là mối quan hệ gắn kết gia đình và trách nhiệm, là truyền thống của dân tộc ta. Hơn nữa, mỗi thành viên trong gia đình  là  công dân của xã hội và các quyền công dân của họ phải được tôn trọng và bảo vệ.

Luật nuôi dưỡng cha mẹ theo hướng dẫn pháp luật

Trường hợp nào con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha mẹ?

Theo Điều 111 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì con đã thành niên không sống chung với cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha, mẹ trong trường hợp cha, mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

*Mức cấp dưỡng và phương thức cấp dưỡng

Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về mức cấp dưỡng như sau:

– Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tiễn của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

– Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo Điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về phương thức cấp dưỡng thì việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

*Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

Căn cứ Điều 118 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, nghĩa vụ cấp dưỡng của con đối với cha, mẹ có thể chấm dứt trong các trường hợp:

– Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

– Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

– Trường hợp khác theo hướng dẫn của luật.

Trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha mẹ có phải đi từ không?

Theo Điều 186 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng thì:

Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tiễn để thực hiện việc cấp dưỡng đối với cha, mẹ theo hướng dẫn của pháp luật mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho cha, mẹ lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi nêu trên mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 380 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 (Tội không chấp hành án), thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Mời bạn xem thêm:

  • Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Thủ tục sang tên xe máy khi chủ xe đã chết năm 2022
  • Đòi nợ thuê được quy định thế nào trong pháp luật hiện hành

Liên hệ ngay với LVN Group

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà LVN Group chia sẻ với các bạn về “ Luật nuôi dưỡng cha mẹ theo hướng dẫn pháp luật“. Hy vọng bài viết có ích cho bạn đọc! Nếu quý khách hàng có câu hỏi về vấn đề hồ sơ trích lục khai sinh, trích lục khai tử bản chính, trích lục đăng ký kết hôn hãy liên hệ  1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Không chăm sóc cha mẹ, không được hưởng thừa kế?

Theo Điều 609 Bộ luật Dân sự mới nhất, cá nhân có quyền bình đẳng trong việc hưởng di sản thừa kế ngoại trừ những người nêu tại Điều 621 Bộ luật Dân sự:
Bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản thừa kế;
Bị kết án về hành vi xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm người để lại di sản;
Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
Bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác để hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản của người đó;
Có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản lập di chúc; giả mạo, sửa chữa, hủy, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người lập di chúc.
Việc vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ cấp dưỡng có thể hiểu theo giải thích của Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC. Theo đó, hành vi này có thể làm người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe.
Vì vậy, nếu con vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ cấp dướng đối với cha mẹ thì sẽ không được hưởng thừa kế.
Ngược lại, nếu người để lại di sản đã biết về hành vi này nhưng vẫn cho họ hưởng theo di chúc thì những người này vẫn được hưởng thừa kế.
Vì vậy, nếu những người con vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ cấp dưỡng đối với cha mẹ thì sẽ không được hưởng di sản thừa kế trừ khi cha mẹ đã biết về việc này nhưng vẫn cho họ hưởng theo di chúc.

Xử phạt hành chính đối với hành vi bất hiếu với cha mẹ?

Hành vi bất hiếu với cha mẹ có thể bị xử phạt hành chính ở các mức phạt sau:
Đối với hành vi xâm hại sức khoẻ thành viên gia đình có thể bị xử phạt như sau:
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình.
Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối.
Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.
Buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với hành vi vi phạm
(Theo Điều 52 Nghị định 144/2021/NĐ-CP )
Đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình:
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
Tiết lộ hoặc phát tán tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Sử dụng các phương tiện thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.
Phổ biến, phát tán tờ rơi, bài viết, hình ảnh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.
Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.
Buộc thu hồi tư liệu, tài liệu, tờ rơi, bài viết, hình ảnh đối với hành vi.
(Theo Điều 54 Nghị định 144/2021/NĐ-CP )
Đối với hành vi vi phạm về chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng cha mẹ:
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi dưỡng cha, mẹ theo hướng dẫn của pháp luật.
Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc thực hiện nghĩa vụ đóng góp, nuôi dưỡng theo hướng dẫn.
(Theo điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 57 Nghị định 144/2021/NĐ-CP )
Đối với hành vi bạo lực về kinh tế:
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình.
Ép buộc thành viên gia đình lao động quá sức hoặc làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại hoặc làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động.
Ép buộc thành viên gia đình đi ăn xin hoặc lang thang kiếm sống.
(Theo Điều 58 Nghị định 144/2021/NĐ-CP )

Ai là người có trách nhiệm nuôi dưỡng cha mẹ?

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ. Vì vậy, con cái có nghĩa vụ yêu quý, kính trọng, biết ơn và chăm sóc cha mẹ, bảo vệ danh dự và truyền thống gia đình. Trẻ em có bổn phận và quyền được chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, nhất là khi cha mẹ không nơi nương tựa, ốm đau, già yếu, tàn tật. Khi hộ gia đình có nhiều trẻ em thì trẻ em phải được cha mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com