Mất hộ chiếu làm lại như thế nào theo quy định năm 2022?

Thưa LVN Group. Tôi là Hoàng Anh, đợt vừa rồi tôi có làm hộ chiếu để sang nước ngoài và đi du lịch với cả nhà. Tuy nhiên, gần đến ngày bay thì tôi không nhớ hộ chiếu để đâu. Giờ tôi rất hoang mang, không biết rằng nếu mất hộ chiếu thì thủ tục cấp lại thế nào? Tôi cần chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì để hoàn tất thủ tục này? Rất mong được LVN Group hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group. Tại bài viết “Mất hộ chiếu làm lại thế nào theo hướng dẫn năm 2022?” dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi cho bạn. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư 73/2021/TT-BCA
  • Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019

Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ quan trọng được Chính phủ cấp, có giá trị như tờ giấy phép thông hành cho phép bạn được quyền xuất cảnh và nhập cảnh từ nước ngoài trở lại. Các thông tin trên hộ chiếu bao gồm: họ tên người chủ sở hữu, ngày tháng năm sinh, ảnh, quốc tịch và chữ kí, đồng thời trên hộ chiếu có ghi rõ ngày cấp và ngày hết hạn.

Hộ chiếu ngoài tác dụng trong việc xác nhận nhân thân trong quá trình di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, còn có mục đích để xác định thông tin cá nhân khi thực hiện một số thủ tục hành chính mà không cần một số giấy tờ như CMND, CCCD,…

Có những loại hộ chiếu nào?

Theo quy định tại Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 và khoản 2 Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA, hiện nay có 03 loại hộ chiếu được xem là giấy tờ xuất nhập cảnh hiện nay, bao gồm:

– Hộ chiếu ngoại giao: trang bìa màu nâu đỏ.

– Hộ chiếu công vụ: trang bìa màu xanh lá cây đậm.

– Hộ chiếu phổ thông: trang bìa màu xanh tím.

Mặt khác, giấy thông hành cũng được sử dụng như một loại giấy tờ xuất nhập cảnh ngoài các loại hộ chiếu.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc không gắn chíp điện tử cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Hộ chiếu không gắn chíp điện tử được cấp cho công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc cấp theo thủ tục rút gọn.

Thông tin của cuốn hộ chiếu

Một cuốn hộ chiếu bao gồm các thông tin sau:

  • Quốc huy, quốc huy, tên hộ chiếu được in ở mặt ngoài bìa, hộ chiếu có gắn chip điện tử, có ký hiệu là chip điện tử
  • Hình ảnh trên trang hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp với họa tiết trống đồng
  • Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu: tiếng Việt và tiếng Anh
  • Số trang hộ chiếu không bao gồm số trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao; hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông 5 năm hoặc 10 năm; 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông, thời hạn không quá 12 tháng
  • Kích thước tuân theo ISO 7810 (ID-3): 88mm x 125mm ± 0,75 mm
  • Bán kính góc lăn r: 3,18mm ± 0,3mm
  • Chiếc điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chip điện tử
  • Vỏ hộ chiếu được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao
  • Chữ và số trong hộ chiếu được đục lỗ mịn bằng công nghệ laze từ trang đầu đến bìa sau của hộ chiếu, đồng nhất với chữ và số ở trang đầu tiên
  • Tất cả thông tin và hình ảnh in trên hộ chiếu đều được làm bằng công nghệ hiện đại đáp ứng các yêu cầu về bảo mật, chống giả mạo và tuân theo các tiêu chuẩn của ICAO.

Thủ tục mất hộ chiếu làm lại thế nào?

Hồ sơ cần chuẩn bị

– 01 tờ khai theo mẫu;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

– Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của đơn vị có thẩm quyền.

– Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

* Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi thì:

– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người uỷ quyền theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

– Nộp 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.

– Bản chụp có chứng thực giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người uỷ quyền hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Thủ tục mất hộ chiếu làm lại thế nào?

Thủ tục cấp lại hộ chiếu

Bước 1: Người lập hồ sơ chuẩn bị hồ sơ đã nêu ở trên nộp tới đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh như : Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục xuất nhập cảnh.

Người nộp hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc ủy quyền hoặc ủy thác hoặc có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. Với trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu điện người đề nghị phải ghi rõ các nội dung sau: địa điểm thường trú, nơi công tác, tạm trú; số điện thoại;  lệ phí cấp lại hộ chiếu; lệ phí nhận kết quả theo mẫu của Tập đoàn Bưu chính viễn thông.

Sau khi nhận được hồ sơ đơn vị tiếp nhận ghi giấy biên nhận và giao lại cho người nộp hồ sơ.

Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ , đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh phải tiến hành kiểm tra và xem xét hố sơ.

Nếu xét thấy hồ sơ cần bổ sung, sửa đổi thì Cơ quan yêu cầu thông báo bằng văn bản tới  người xin cấp, người nộp hồ sơ bổ sung theo yêu cầu. Trường hợp hồ sơ phải đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an xác minh thì thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu xác minh về yếu tố nhân sự của người đề nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm xác minh và trả lời bằng văn bản cho đơn vị uỷ quyền Việt Nam.

Nếu xét thấy hồ sơ hợp lệ thì trong thời hạn không quá 5 ngày công tác tính từ thời gian Cơ quan nhận đủ hồ sơ hợp lệ, người đề nghị có thể nhận kết quả. Nếu người đề nghị nộp trực tiếp thì nhận kết quả tại tại đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Nếu người đề nghị nộp qua đường bưu điện thì nhận kết quả sẽ quan đường bưu điện.

Thời hạn giải quyết việc cấp hộ chiếu là bao lâu?

+ Hồ sơ được nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: giải quyết trong thời hạn 8 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: giải quyết trong thời hạn 5 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Hồ sơ nộp khi cần hộ chiếu gấp thì giải quyết sớm nhất theo thời hạn nêu trên.

Lưu ý: Nếu ngày công tác trùng hoặc liền với ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết thời hạn giải quyết được cộng thêm số ngày nghỉ đó.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tục xác nhận căn nhà duy nhất thế nào?
  • Thủ tục ly hôn mà một bên không chấp thuận năm 2022
  • Thủ tục làm chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Mất hộ chiếu làm lại thế nào theo hướng dẫn năm 2022?”. Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: đơn xin trích lục hộ khẩu gốc, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi, làm căn cước hết bao nhiêu tiền… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Hộ chiếu có hiệu lực trong bao lâu?

Theo luật, thời gian hiệu lực của hộ chiếu như sau:
Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ 14 tuổi trở lên có hạn 10 năm; và không được gia hạn
Hộ chiếu phổ thông cấp cho người dưới 14 tuổi có hạn 5 năm và không được gia hạn
Hộ chiếu phổ thông được cấp theo thủ tục làm hộ chiếu rút gọn; có hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn
Hộ chiếu số và hộ chiếu công vụ có hạn từ 1 năm đến 5 năm; được gia hạn một lần, tối đa là 3 năm
Dựa vào thông tin trên, bạn được phép xin visa cư trú tạm thời; tại những nơi khác nhau trên thế giới qua đường hàng không và nhập cảnh trở lại khi visa đã hết hạn.

Cơ quan có thẩm quyền cấp hộ chiếu?

– Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an nhân dân cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú cấp hộ chiếu theo yêu cầu.
– Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an có thể cấp trong trường hợp yêu cầu cấp lại, sửa đổi, bổ sung, trong tình thế cấp thiết ngoài việc cấp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an nhân dân cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú ra.

Địa chỉ xin cấp hộ chiếu khi mất hộ chiếu ở một số thành phố Hà Nội?

Tại Hà Nội, địa chỉ xin cấp hộ chiếu khi mất hộ chiếu là:
Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam: số 44 Trần Phú, Hà Nội.
Phòng quản lý xuất nhập cảnh T.P Hà Nội: số 89 Trần Hưng Đạo
Phòng quản lý xuất nhập cảnh T.P Hà Nội: Số 2 Phùng Hưng – Hà Đông- Hà Nội.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com