Mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất năm 2022

Kính chào LVN Group. Tôi là Hoàng Anh, tôi muốn làm đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình khi bị Nhà nước thu hồi trái pháp luật. Vậy, LVN Group có thể cung cấp cho tôi thông tin về Mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất mới nhất? Hướng dẫn cách điền đơn khởi kiện? Hồ sơ, thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất thế nào? Rất mong được LVN Group hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn LVN Group.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất năm 2022″ và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Đất đai năm 2013
  • Luật tố tụng hành chính 2015
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP
  • Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP

Thu hồi đất là gì?

Thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai (khoản 11 Điều 3 Luật Đất đai 2013).

Theo Điều 61, 62, 64, 65 Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

  • Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh
  • Thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng.
  • Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
  • Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Trường hợp nào ban hành quyết định thu hồi đất?

Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn hiện hành quy định Nhà nước muốn thu hồi đất thì phải có quyết định thu hồi đất. Chính vì vậy, các trường hợp mà đơn vị nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất là:

  • Thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;
  • Thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai;
  • Thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Quy định về quyền khởi kiện quyết định thu hồi đất

Để khởi kiện quyết định thu hồi đất, cá nhân phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Là người có trọn vẹn năng lực pháp luật hành chính và năng lực hành vi tố tụng hành chính.
  • Trường hợp đương sự là người từ đủ 18 tuổi trở lên có trọn vẹn năng lực hành vi tố tụng hành chính, trừ người mất năng lực hành vi dân sự hoặc pháp luật có quy định khác.
  • Trường hợp đương sự là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ của đương sự trong tố tụng hành chính thông qua người uỷ quyền theo pháp luật.
  • Trường hợp đương sự là đơn vị, tổ chức thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính thông qua người uỷ quyền theo pháp luật.

Bên cạnh đó, Luật tố tụng hành chính 2015 cũng quy định về quyền khởi kiện quyết định thu hồi đất như sau:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính trong trường hợp không đồng ý với quyết định đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo hướng dẫn của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.

Hướng dẫn điền thông tin mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất

Ghi tên Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án; nếu là Toà án nhân dân cấp huyện, thì cần ghi rõ Toà án nhân dân huyện nào thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào

Ví dụ: Toà án nhân dân huyện A thuộc tỉnh B, nếu là Toà án nhân dân cấp tỉnh, thì ghi rõ Toà án nhân dân tỉnh (thành phố) nào (ví dụ: Toà án nhân dân tỉnh Hưng Yên) và địa chỉ của Toà án đó.

Trình bày lý do, yêu cầu về việc giải quyết ly hôn đơn phương và kết quả của cuộc hôn nhân là: “tình cảm vợ chồng đã không còn, đời sống chung cũng đã mất, mục đích hôn nhân không đạt được”.

Trình bày rõ hai vợ chồng có mấy người con, yêu cầu được nuôi dưỡng và cấp dưỡng đối với từng người con, nhu cầu và quyết định của người con (nếu theo luật phải hỏi ý kiến của cháu bé)….

Khi có tài sản chung, muốn phân chia tài sản thế nào thì ghi rõ đề nghị tại mục này. Còn nếu không có thì ghi rõ không có và không yêu cầu Tòa án chia.

Nếu trong quá trình sinh sống, hai vợ chồng có công nợ chung gì nếu muốn Tòa án phân chia thì cũng nêu rõ. Nếu không có thì ghi rõ không có và không yêu cầu Tòa án chia.

Ghi những thông tin mà người khởi kiện xét thấy cần thiết cho việc giải quyết vụ án.

Tải xuống mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất

Tải xuống Mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất năm 2022 mới nhất tại đây:

Thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất

Hồ sơ khởi kiện quyết định thu hồi đất

Để thực hiện khởi kiện quyết định thu hồi đất, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm trọn vẹn các giấy tờ sau đây:

  • Đơn khởi kiện có trọn vẹn nội dung theo Mẫu số 23-DS (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP);
  • Cam kết của người khởi kiện không khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại;
  • Các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện;
  • Bản sao quyết định thu hồi đất, bản sao các quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có)…;
  • Cung cấp cho Tòa án hồ sơ giải quyết khiếu nại (nếu có) và bản sao các văn bản, tài liệu trong hồ sơ giải quyết việc hành chính để ra quyết định thu hồi đất đó.
  • Giấy ủy quyền tham gia tố tụng (nếu có);
  • Bản sao hộ khẩu, giấy chứng minh thư nhân dân (có chứng thực của đơn vị Nhà nước có thẩm quyền);
  • Bản thống kê danh mục các tài liệu (ghi rõ bản chính, bản sao).

Thủ tục thực hiện khởi kiện

Để thực hiện khởi kiện quyết định thu hồi đất, bạn thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị hồ sơ

Bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm trọn vẹn các giấy tờ nêu trên để thực hiện khởi kiện quyết định hành chính.

Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo hướng dẫn tại Luật tố tụng hành chính 2015. Thẩm quyền của Tòa án được xác định như sau:

  • Đối với quyết định thu hồi đất do Ủy ban nhân dân huyện ban hành thì Tòa án nhân dân tỉnh nơi có đất bị thu hồi sẽ là đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết vụ án
  • Đối với quyết định thu hồi đất do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành thì Tòa án nhân dân cấp cao sẽ là đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết vụ án.

Khi nộp hồ sơ khởi kiện quyết định thu hồi đất bạn có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.

Mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất năm 2022

Giải quyết vụ án

Trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận được đơn khiếu kiện, Chánh án Tòa án phân công một thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Trong 03 ngày kể từ ngày được phân công, thẩm phán tiến hành xem xét quyết định có thụ lý vụ án được không.

Thời hạn chuẩn bị xét xử cho các vụ án, trừ vụ án xét xử theo thủ tục rút gọn, vụ án có yếu tố nước ngoài là 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Thẩm phán sẽ dựa trên các tài liệu, chứng cứ được các bên cung cấp hoặc tài liệu, chứng cứ tự mình thu thập được để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án sơ thẩm tuyên án, đương sự hoặc người uỷ quyền hợp pháp của đương sự có quyền kháng cáo để giải quyết vụ việc theo thủ tục phúc thẩm.

Sau khi nhận được hồ sơ vụ án, đơn kháng cáo và các tài liệu, chứng cứ kèm theo, Tòa án cấp phúc thẩm vào sổ thụ lý. Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm là 60 ngày kể từ ngày thụ lý vụ án.

Có thể bạn quan tâm

  • Đất có sổ đỏ rồi có được chia thừa kế không?
  • Cách xử lý khi sổ đỏ cấp sai vị trí đất thế nào?
  • Năm 2022, không sử dụng đất liên tục bị xử lý thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về “Mẫu đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất năm 2022“. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng kiến thức trên. để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến thủ tục mua bán nhà đất và tải xuống mẫu hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, mẫu giấy thỏa thuận mua bán nhà đất và đặt cọc…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất?

Cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất là đơn vị có thẩm quyền thu hồi đất theo pháp luật đất đai. Vì vậy, thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất được xác định là:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất trong các trường hợp:
Thu hồi đất mà người sử dụng đất có yếu tố nước ngoài cụ thể là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao trừ trường hợp thu hồi đất của cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
Thu hồi đối với phần đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.
Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư (không có yếu tố nước ngoài) hoặc thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
Mặt khác, trong trường hợp đặc biệt, trong khu vực thu hồi đất vừa có đối tượng bị thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vừa có đối tượng thuộc thẩm quyền thu hồi của Ủy ban nhân dân cấp huyện thì trường hợp này Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định việc thu hồi đất và ban hành quyết định thu hồi đất.

Quyết định thu hồi đất có hiệu lực khi nào?

Theo như quy định của Luật đất đai, quyết định thu hồi đất sẽ có hiệu lực được tính từ ngày bắt đầu ký quyết định. Tuy nhiên hiện nay pháp luật vẫn không có những quy định cụ thể về thời gian đơn vị nhà nước có thẩm quyền phải thu hồi đất mà chỉ có những quy định liên quan tới việc hạn chế về quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm và có quyết định về thu hồi đất.
Trước khi đưa ra quyết định thu hồi đất thì đối với đất nông nghiệp chậm nhất là 90 ngày, đối với đất phi nông nghiệp chậm nhất là 180 ngày, phía đơn vị nhà nước có thẩm quyền sẽ phải thông báo tới cho người có đất bị thu hồi được biết. Về nội dung của thông báo cần phải bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đến.
Cũng trong khoảng thời hạn là 30 ngày kể từ ngày tính hiệu lực của quyết định thu hồi đất, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm bồi thường cần thực hiện chi trả về tiền bồi thường cho người sử dụng đất.

Nguyên tắc bồi thường thu hồi đất là gì?

Việc bồi thường về đất và bồi thường tổn hại về tài sản, ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 74 và Điều 88 Luật Đất đai năm 2013.
Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng nếu người đủ điều kiện giao đất tái định cư chết thì những người thừa kế theo hướng dẫn của pháp luật của người chết được tiếp tục hưởng chính sách giao đất tái định cư.
Thời điểm xác định giá đất để giao đất tái định cư được thực hiện theo thời gian xác định giá đất để bồi thường, hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com