Quy định về chế độ nghỉ dưỡng sức như thế nào?

Xin chào LVN Group! Tôi mới đi khám bệnh và sẽ phải tiến hành phẫu thuật. Tôi không biết theo hướng dẫn pháp luật thì sau khi phẫu thuật tôi sẽ được nghỉ dưỡng sức bao nhiêu ngày? Tôi muốn hỏi LVN Group quy định về chế độ nghỉ dưỡng sức hiện nay như nào? Mong LVN Group phản hồi để trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về LVN Group mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014
  • Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau khi ốm đau

Điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau khi ốm đau

Theo khoản 1 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo hướng dẫn tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại công tác mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Quy định về chế độ nghỉ dưỡng sức

Thời gian dưỡng sức, phục hồi sau ốm đau

Theo khoản 2 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động không có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định như sau:

  • Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày;
  • Tối đa 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật;
  • Bằng 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Mức hưởng chế độ

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Tức là với mứuc lương cơ ở hiện nay là 1.490.000 đồng thì mỗi ngày người lao động nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thải sản được hưởng 447.000 đồng.

Quy định chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh của người lao động nữ

Điều kiện hưởng chế độ nghĩ dưỡng sau sinh

Theo khoản 1 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu công tác mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Thời gian dưỡng sức, phục hồi sau thai sản

 Theo khoản 2 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

  • Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
  • Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
  • Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Mức hưởng chế độ

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Tức là với mứuc lương cơ ở hiện nay là 1.490.000 đồng thì mỗi ngày người lao động nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thải sản được hưởng 447.000 đồng.

Hồ sơ về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ

Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ sẽ bao gồm tờ khai đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo mẫu 01B-HSB được ban hành kèm theo quyết định 166/2019/QĐ-BHXH và các giấy tờ tuỳ thân liên quan.

Để kê khai mẫu 01B-HSN (tờ khai đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đâu), người đọc có thể cân nhắc hướng dẫn sau đây:

Đối với mục tình trạng:

  • Để trống nếu là bệnh thông thường
  • Nếu phẫu thuật thì ghi là PT
  • Nếu là bệnh dài ngày theo danh mục của Bộ Y Tế: ghi là BDN

Đối với thời gian: Thời điểm ở đây là là ngày đầu tiên NLĐ trở lại công tác sau khi hết chế độ nghỉ ốm đau

Ở mục “từ ngày”: ghi từ ngày đầu tiên hưởng việc thực tiễn hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau.

Ở mục “đến ngày”: ghi ngày cuối cùng hưởng việc thực tiễn hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Ở mục “tổng số”: Ghi tổng số ngày nghỉ, bao gồm cả ngày Lễ, tết, cuối tuần

Ở mục cách thức trợ cấp:

  • Để trống nếu nhận tiền mặt’
  • CK nếu chuyển khoản và ghi rõ thông tin Tài khoản cá nhân của NLĐ
  • BHXH: nếu nhận trực tiếp tại đơn vị BHXH

Về thời hạn giải quyết hồ sơ, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho đơn vị bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngay nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn, đơn vị bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động, trường hợp đơn vị BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không giải quyết.

Mời bạn xem thêm

  • Lấy vợ tách khẩu có phải đi nghĩa vụ quân sự không?
  • Lệ phí đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài là bao nhiêu?
  • Công chứng giấy khai sinh bao nhiêu tiền?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Quy định về chế độ nghỉ dưỡng sức”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Mặt khác, bạn đọc có thể cân nhắc thêm: công ty không thanh toán chế độ dưỡng sức sau sinh phải làm sao, thủ tục làm chế độ dưỡng sức gồm những gì, trích lục bản án ly hôn online … trên trang lvngroup .

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group, hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191 hoặc:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Tiền dưỡng sức sau sinh bao lâu thì nhận được?

Theo quy định, sau thời gian 10 ngày kể từ ngày kể từ ngày bạn đủ điều kiện để được nhận trợ cấp dưỡng sức sau thai sản, công ty bạn phải lập danh sách nộp lên đơn vị bảo hiểm xã hội; sau 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đơn vị bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả.

Sau khi điều trị COVID-19 có được hưởng tiền dưỡng sức không?

Theo quy định pháp luật hiện hành, Sau khi điều trị Covid-19, trong vòng 30 ngày trở lại công tác mà sức khỏe của người lao động vẫn chưa hồi phục thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 5 ngày (theo điều 29 của Luật bảo hiểm xã hội 2014). Mức tiền được hưởng trong thời gian nghỉ dưỡng sức là 30% mức lương cơ sở, tức là 447.000 đồng/ngày, tổng là 2.235.000 đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com