Thay đổi CCCD có ảnh hưởng đến BHXH không?

Thưa LVN Group. Tôi là Hồng Anh, tôi chia sẻ câu hỏi của tôi như sau: Dạo gần đây tôi có chuyển đổi sử dụng từ CMND sang CCCD theo thông báo của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tôi không biết rằng khi tôi thay đổi CCCD thì có ảnh hưởng đến BHXH không? Tôi có thể thay đổi thông tin CCCD trên BHXH bằng cách thức online được không? Rất mong được LVN Group hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn LVN Group. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Thay đổi CCCD có ảnh hưởng đến BHXH không?″ và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH

Sổ bảo hiểm xã hội là gì? 

Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH (gồm chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất hay bảo hiểm thất nghiệp, chế độ BHXH một lần…) cho người tham gia theo hướng dẫn của pháp luật. Những thông tin trong sổ gồm thời gian công tác, quá trình đóng và hưởng BHXH.

Theo quy định, mỗi người tham gia BHXH sẽ được cấp 01 sổ BHXH cùng số định danh (mã số BHXH) duy nhất trong suốt quá trình tham gia BHXH. Trong nhiều trường hợp, hồ sơ hưởng các chế độ BHXH người lao động bắt buộc phải có sổ BHXH.

Thay đổi CCCD có ảnh hưởng đến BHXH không?

Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định, công dân phải đổi sổ BHXH trong các trường hợp sau:

  • Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
  • Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

Việc thay đổi CCCD không thuộc trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm.

Theo quy định tại Công văn 3835/BHXH-CST về việc sai sót các tiêu thức giữa sổ BHXH và Giấy CMND thì những sai sót sau sẽ phải tiến hành làm thủ tục thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội:

” Theo quy định tại Điều 61 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH.

Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH.”

Theo quy định này, thì khi có thay đổi về CCCD của người tham gia bảo hiểm xã hội thì không cần làm thủ tục thay đổi thông tin của sổ bảo hiểm xã hội.

Hướng dẫn thay đổi CCCD trên tài khoản BHXH online

Trường hợp người dùng muốn thay đổi thông tin cá nhân trên VssID có thể là số chứng minh nhân dân/ số thẻ căn cước hay các thông tin về họ tên; giới tính; ngày sinh cũng có thể thực hiện ngay trên Cổng dịch vụ công của Cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tuy nhiên các thay đổi này sẽ làm phát sinh thủ tục cấp lại sổ BHXH; thẻ BHYT do thay đổi thông tin nhân thân. 

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay đổi số CMNN/CCCD trên ứng dụng VssID.

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công của đơn vị BHXH Việt Nam

Người dùng truy cập vào website theo đường dẫn: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập tài khoản cá nhân

Người dùng thực hiện đăng nhập tài khoản VssID theo mã số BHXH và mật khẩu (mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID) do đơn vị BHXH cung cấp. Sau đó nhập mã kiểm tra rồi chọn ô “ĐĂNG NHẬP”.

Bước 3: Chọn thông tin tài khoản

Người dùng nhấn chọn mục “Thông tin tài khoản” như hình bên dưới.

Bước 4: Điền thông tin số CMND/CCCD cần thay đổi

Tại mục thông tin về số CMND/CCCD người dùng nhập lại số CMND/CCCD và cập nhật lại ảnh mặt trước và mặt sau của CMND/CCCD mới. 

Bước 5: Nhập mã kiểm tra

Người dùng thực hiện nhập mã kiểm tra sau đó nhấn chọn ô “Ghi nhận”. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ thực hiện phê duyệt hồ sơ, hệ thống cập nhật điều chỉnh thông tin tài khoản và có thông báo đến người dùng. Thay đổi thông tin CMND/CCCD theo cách này người dùng không cần đến đơn vị BHXH để thực hiện thủ tục tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Thay đổi số điện thoại đăng ký BHXH online

Để thực hiện thay đổi số điện thoại đăng ký VssID người dùng có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công của đơn vị Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện. Cách làm như sau:

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công của đơn vị BHXH Việt Nam

Người dùng truy cập vào website theo đường dẫn: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập tài khoản cá nhân

Người dùng thực hiện đăng nhập tài khoản VssID theo mã số BHXH và mật khẩu (mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID) do đơn vị BHXH cung cấp. Sau đó nhập mã kiểm tra rồi chọn ô “ĐĂNG NHẬP”.

Bước 3: Chọn thông tin tài khoản

Người dùng nhấn chọn mục “Thông tin tài khoản” như hình bên dưới.

Bước 4: Điền thông tin số điện thoại cần thay đổi

Khi giao diện mới mở ra, tại mục thông tin về số điện thoại người dùng điền số điện thoại mới cần cập nhật.

Bước 5: Nhập mã kiểm tra

Người dùng nhập mã kiểm tra và chọn ô “Ghi nhận”.

Bước 6: Nhập mã OTP

Sau khi nhấn vào ô Ghi nhận hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại cũ và số điện thoại mới. Khi này người dùng nhập mã OTP được gửi về số điện thoại cũ và số điện thoại mới để hoàn tất thủ tục.

Trường hợp nhập đúng mã OTP, hệ thống sẽ tự động phê duyệt và cập nhật thay đổi số điện thoại. Trường hợp nhập sai sẽ không thể thay đổi thông tin số điện thoại do đó đối với trường hợp người dùng mất số điện thoại cũ không thể thay đổi thông tin theo cách này.

Thay đổi CCCD có ảnh hưởng đến BHXH không?

Có thể bạn quan tâm

  • Thay đổi hộ khẩu thường trú có cần thay đổi bảo hiểm không?
  • Có cần thay đổi địa chỉ thường trú trên sổ BHXH không?
  • Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty online thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Thay đổi CCCD có ảnh hưởng đến BHXH không?”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thủ tục đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký kết hôn, xác nhận độc thân, thủ tục kết hôn với người nước ngoài, xác nhận tình trạng hôn nhân online TP. HCM, Xác nhận tình trạng hôn nhân Bình Dương, Xác nhận tình trạng hôn nhân Đồng Nai…

Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

Giải đáp có liên quan

Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm những gì?

Cần phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:
Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động
Tờ khai theo mẫu TK1 – TS
Sổ bảo hiểm xã hội cũ trong trường hợp bị hỏng sổ
Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Có cần chỉnh sửa thông tin BHXH khi thay đổi CCCD?

Căn cứ khoản 1, 2, 3 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
Cơ quan BHXH sẽ cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất, hỏng; Thay đổi số sổ, gộp sổ; Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc và quốc tịch đã ghi trên sổ BHXH.
Ngoài các trường hợp trên; nếu người tham gia BHXH có thay đổi các nội dung khác như: Số Chứng minh Nhân dân; ngày cấp; nơi cấp giấy Chứng minh Nhân dân; hộ khẩu thường trú thì điều chỉnh trên dữ liệu nhưng không phải cấp lại sổ BHXH.

Người lao động có thể tự chốt sổ BHXH không?

Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nêu rõ:
Người sử dụng lao động phối hợp với đơn vị BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng công tác hoặc thôi việc theo hướng dẫn của pháp luật.
Vì vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động, người lao động không thể tự chốt sổ cho mình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com