Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh không?

Thưa LVN Group, tôi mới ra trường và có ý định mở cửa hàng tạp hóa ở nhà trong thời gian đợi bằng để tìm công việc phù hợp với chuyên ngành mình học. Cửa hàng tạp hóa thì ở quê nên cũng nhỏ lẻ, tôi muốn hỏi LVN Group là nếu Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh không? Có trường hợp nào không cần phải đăng ký kinh doanh không? Điều kiện để không phải đăng ký kinh doanh là gì? Mong LVN Group tư vấn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi; để trả lời câu hỏi của bạn cũng như vấn đề: Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh ; Cần phải làm thế nào? Đây chắc hẳn; là câu hỏi của; rất nhiều người để trả lời câu hỏi đó cũng như trả lời cho câu hỏi ở trên; thì hãy cùng cân nhắc qua; bài viết dưới đây của chúng tôi để làm rõ vấn đề nhé.

Căn cứ pháp luật

  • Luật doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP
  • Thông tư 85/2019/TT-BTC

Đăng ký kinh doanh là gì?

Văn bản hướng dẫn: Luật doanh nghiệp 2020 Đăng ký kinh doanh là Sự ghi nhận bằng văn bản của đơn vị nhà nước có thẩm quyền về mặt pháp lý sự ra đời của chủ thể kinh doanh.

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ thủ tục gì hợp pháp ?

Mở shop tạp hóa cần sách vở gì ? Bán tạp hóa nhỏ có cần ĐK kinh doanh ? Bán hàng tạp hóa có phải đóng thuế được không ? là câu hỏi mà rất nhiều người mua đang có ý kinh doanh doanh shop tạp hóa vướng mắc và cần tìm câu hỏi và trả lời đúng mực từ chuyên viên. Tất nhiên, mở shop tạp hóa hành khách cần phải có tiên phong ở đây đó chính là : Giấy phép kinh doanh !

Tuy nhiên, mở cửa hàng tạp hóa không cần giấy phép kinh doanh như Siêu thị Mini hoặc Siêu thị, hay giấy phép đăng ký kinh doanh, mà bạn chỉ cần đăng ký : Giấy phép kinh doanh dành cho hộ cá thể là được ( Theo khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP)

Các giấy tờ cần thiết để đăng ký kinh doanh hộ cá thể khi mở cửa hàng tạp hóa

Thủ tục này thực ra cực kỳ đơn thuần và cũng không có gì quá khó khăn vất vả hoặc bị những bên cấp giấy làm khó. Bạn chỉ cần mang rất trọn vẹn những sách vở sau là được :

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể ( Mẫu mới nhất theo năm hiện hành) – mẫu này bạn có thể tải trên Internet hoặc đến trực tiếp nơi đăng ký để xin cấp
  • Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân người đi đăng ký ( Có kèm công chứng)
  • Hợp đồng thuê nhà đất ( Nếu đi thuê nhà ) – Hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( của bạn)

Mặt khác, nếu cửa hàng tạp hóa của bạn đăng ký kinh doanh như mặt hàng khác thì cần phải có những giấy tờ khác như :

  • Giấy chứng nhận VSATTP ( Đối với bán thêm đồ ăn)
  • Giấy phép kinh doanh sản phẩm đồ uống – và kích thích bán cho người từ 18 tuổi trở lên ( Rượu bia – Thuốc lá)
  • Xin giấy chứng nhận đảm bảo PCCC ( Cấp địa phương / Phường / Xã sẽ cấp)
  • Bán sản phẩm tự sản xuất thì cần giấy đăng ký thương hiệu, bản quyền

Tuy nhiên những sách vở thêm này không thiết yếu phải có ngay mà thời hạn sau có cũng được. Về cơ bản thì mở shop tạp hóa bạn nên chú trọng nhất là giấy phép ĐK kinh doanh hộ thành viên .

Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh?

Về cách thức kinh doanh, buôn bán tạp hóa thông thường phù hợp nhất với cách thức hộ kinh doanh.

Theo đó, căn cứ Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định:

Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm uỷ quyền hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm uỷ quyền hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Vì vậy, bán tạp hóa dù quy mô nhỏ hay lớn đều không rơi vào các trường hợp không cần đăng ký hộ kinh doanh, nên khi mở cửa hàng tạp hóa phải đăng ký kinh doanh và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật.

Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh? Thủ tục đăng ký bán tạp hóa được thực hiện thế nào và lệ phí là bao nhiêu?(Hình từ Internet)

Thủ tục đăng ký bán tạp hóa được thực hiện thế nào?

Về thủ tục đăng ký bán tạp hóa, căn cứ quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:

Đăng ký hộ kinh doanh

1. Đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

2. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

a) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

c) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

d) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

3. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

4. Nếu sau 03 ngày công tác kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo hướng dẫn của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

5. Định kỳ vào tuần công tác đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và đơn vị quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

Vì vậy, cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, sẽ đến đơn vị đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mở bán tạp hóa để thực hiện thủ tục.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

+ Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

+ Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Lệ phí đăng ký kinh doanh tạp hóa là bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại điểm g khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC:

Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí

Căn cứ điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.

2. Đối với các khoản lệ phí

g) Lệ phí đăng ký kinh doanh là khoản thu khi đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng uỷ quyền, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã).

Như vây, lệ phí đăng kí kinh doanh tạp hóa cách thức hộ kinh doanh do địa phương quyết định. Tùy vào địa phương mà khoản lệ phí này là bao nhiêu và sẽ được quy định tại các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Thông thường lệ phí là 100.000 đồng.

Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh

Xin giấy phép kinh doanh để mở cửa hàng tạp hóa ở đâu ?

Thông thường, sau 3 ngày thao tác thì giấy phép sẽ được cấp nếu cung ứng không thiếu điều kiện kèm theo cấp phép của đơn vị chức năng cấp phép. Nếu sau 3 ngày đảm nhiệm hồ sơ mà không thiếu gì mà không nhận được phản hồi của đơn vị cấp phép, bạn hoàn toàn có thể khiếu nại. Còn sau khi đã có giấy phép, bạn cần đến những chi cục thuế của Q. / huyện để khai nộp thuế trong 30 ngày theo đúng nghĩa vụ và trách nhiệm .
Thuế của shop tạp hóa thì thường ít, nhưng có 2 loại thuế bắt buộc bạn cần phải nộp đó là thuế môn bài ( 500.000 đ – 700.000 đ / năm ) và thuế kinh doanh ( 300.000 đ – 500.000 đ / Tháng ). Cửa hàng tạp hóa thì bạn không cần phải mua hóa đơn. Mặt khác giấy ghi nhận VSATTP và phòng cháy chữa cháy cũng cần phải có, vì nếu bị kiểm tra, số tiền phạt hoàn toàn có thể lên tới 30.000.000 đ nhé .

Trường hợp nào không phải đăng ký kinh doanh?

Theo khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, các trường hợp này bao gồm:

– Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối;

– Những người bán hàng rong, quà vặt (bán quà bánh, đồ ăn, nước uống không có địa điểm cổ định);

– Những người buôn chuyến (mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ);

– Những người kinh doanh lưu động (bán hàng tích hợp trên những phương tiện di chuyển như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ…);

– Những người làm dịch vụ có thu nhập thấp (như đánh giày, bán vé số, cắt tóc…)

Theo đó, việc mở cửa hàng tạp hóa không thuộc trường hợp không phải đăng ký kinh doanh. Do vậy, mở cửa hàng tạp hóa cần phải đăng ký kinh doanh theo cách thức hộ kinh doanh.

Liên hệ ngay:

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về; Bán tạp hóa nhỏ có cần đăng ký kinh doanh”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo hồ sơ ngừng kinh doanh; hồ sơ trích lục bản đồ địa chính giải thể công ty cổ phần; tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty ở việt nam; đơn xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh; dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự hà nội của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 1900.0191.

Bài viết có liên quan:

  • Làm sao để biết công ty có đóng bảo hiểm cho mình được không?
  • Pháp luật được nhà nước sử dụng thế nào?
  • Giấy chuyển viện có giá trị bao nhiêu ngày?

Giải đáp có liên quan:

Thủ tục mở cửa hàng tạp hóa thế nào?

Do việc mở cửa hàng tạp hóa đăng ký kinh doanh theo cách thức hộ kinh doanh nên trình tự, thủ tục hành lập hộ kinh doanh cá thể:
Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người uỷ quyền hộ gia đình gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến đơn vị đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận hồ sơ, đơn vị đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Mở cửa hàng tạp hóa có cần lưu ý quan trọng gì không?

Bên cạnh việc quan tâm vấn đề mở cửa hàng nhỏ có cần đăng ký kinh doanh không thì bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau, để giúp việc kinh doanh được thuận lợi nhất.
 – Bạn cần chuẩn bị hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất. Bởi vì đăng ký hộ kinh doanh có cần hợp đồng thuê nhà, hợp đồng thuê cửa hàng… trọn vẹn, như vậy mới được cấp giấy phép.
– Sau khi đi vào hoạt động kinh doanh, cửa hàng của bạn sẽ phải đóng trọn vẹn những loại thuế sau nếu doanh thu cao hơn 100 triệu/ năm.
+ Thuế giá trị gia tăng;
+ Thuế thu nhập cá nhân
+ Thuế môn bài

Mở cửa hàng tạp hóa có bắt buộc phải đăng ký kinh doanh không ?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP thì trường hợp kinh doanh của gia đình bạn sẽ không thuộc đối tượng kinh doanh không cần phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh. Căn cứ quy định như sau:
Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo hướng dẫn của Luật Thương mại. Căn cứ bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com