Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi không?

Từ trước đến nay, bảo hiểm luôn là khoản dự phòng khi gặp rủi ro của người dân. Hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm với những đặc điểm và tiện ích khác nhau. Vậy thế nào là Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi? Quy định về bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi thế nào? Sau đây, mời bạn đọc cân nhắc bài viết sau đây của LVN Group để được trả lời những vấn đề này nhé. Hi vọng bài viết sau đây sẽ đem lại nhiều hữu ích cho bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

Nghị định số 73/2016/NĐ-CP

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là gì?

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp được định nghĩa là sự kết hợp linh hoạt của loại hình bảo hiểm tử kỳ với loại hình bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ trong cùng một bản hợp đồng nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người thụ hưởng.

  • Quyền lợi được bảo vệ: Người thụ hưởng đều nhận được chi trả quyền lợi bảo hiểm dù người được bảo hiểm có gặp không may tử vong được không trong thời hạn nhất định. Tất nhiên là mức chi trả sẽ khác nhau giữa trường hợp người được bảo hiểm qua đời và người được bảo hiểm còn sống. Khách hàng được chi trả chi phí nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo. Mặt khác, nếu người được bảo hiểm gặp phải các rủi ro về sức khỏe, tai nạn…  trong thời hạn hợp đồng, thì vẫn được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi.
  • Quyền lợi tiết kiệm và đầu tư: Bạn sẽ được công ty bảo hiểm trích một phần tiền vào quỹ dự phòng và những lĩnh vực an toàn theo hướng dẫn của pháp luật.

Hiện nay, bảo hiểm hỗn hợp được phân loại chia làm 2 loại: chia lãi và không chia lãi.

Thế nào là bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi?

Bảo hiểm nhân thọ có tham gia chia lãi là sản phẩm có thêm quyền lợi lãi chia ngoài các quyền lợi bảo hiểm chính bảo vệ trước các rủi ro bệnh hiểm nghèo, tai nạn, thương tật, tử vong… Khoản chia lãi được phân bổ dưới dạng bảo tức tích lũy và lãi chia cuối hợp đồng, phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm nên không được đảm bảo.

Với loại hình này, người thụ hưởng ngoài việc được chi trả tiền cố định theo hợp đồng thì còn được hưởng lợi nhuận từ việc đầu tư nguồn vốn nhàn rỗi của công ty bảo hiểm. Mỗi công ty  bảo hiểm sẽ có quỹ dự phòng nghiệp vụ riêng. Phí đóng bảo hiểm sẽ được trích 1 phần để cho vào quỹ này và đem đi đầu tư, lợi nhuận khách hàng nhận được là từ đây.

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi

Đặc điểm của loại hình bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi thế nào?

Bảo hiểm hỗn hợp có chia lãi được thiết kế để bảo vệ khách hàng một cách toàn diện, với những lợi ích thiết thực. Đặc điểm của loại hình bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi cụ thể phải kể đến như:

Quyền lợi bảo hiểm hỗn hợp

Bảo hiểm hỗn hợp được chi trả trong hai trường hợp gặp rủi ro hoặc không gặp rủi ro:

  • Trường hợp công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi đáo hạn hợp đồng. Khoản chi trả này sẽ là nguồn tài chính vững vàng cho khách hàng thực hiện các dự định trong tương lai: Mua nhà, du lịch, mua xe, nghỉ hưu…
  • Trường hợp công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi khi khách hàng gặp các rủi ro về sức khỏe, tính mạng. Số tiền người hưởng thụ nhận được đã được ghi rõ trong hợp đồng, với giá trị lớn hơn so với số tiền đóng phí.

Thời gian bảo hiểm hỗn hợp linh hoạt

Loại hình bảo hiểm hỗn hợp có thời gian linh hoạt, tùy theo nhu cầu bảo vệ và kế hoạch tài chính của khách hàng. Bạn có thể chọn bảo hiểm mốc thời gian 10 năm, 15 năm hay lâu hơn hoặc trọn đời để bảo vệ. Thời gian bảo hiểm hỗn hợp càng dài thì lợi ích bảo vệ và tích lũy mang lại càng tối ưu cho khách hàng.

Phí và cách đóng phí bảo hiểm hỗn hợp

So với các cách thức bảo hiểm khác thì phí bảo hiểm hỗn hợp có phần cao hơn. Nhưng khách hàng có thể linh hoạt gói bảo vệ và tích lũy đầu tư theo ngân sách của bản thân. Đồng thời, chính sách thanh toán phí linh hoạt theo tháng, quý và năm sẽ thuận tiện hơn cho nhiều người.

Bảo hiểm hỗn hợp bảo hiểm cho cả 2 sự kiện tử vong và còn sống

Nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp là sự kết hợp của bảo hiểm sinh kỳ và tử kỳ, bảo vệ cho cả 2 trường hợp còn sống và tử vong. Do vậy, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp sẽ đan xen 2 yếu tố: Rủi ro và tiết kiệm.

Sản phẩm đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Hiện nay, bảo hiểm hỗn hợp bao gồm loại hình bảo hiểm nhân thọ truyền thống và bảo hiểm liên kết chung:

  • Nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ truyền thống:cho phép chủ thể là đối tượng hưởng thụ có thể chọn cách thức chia lãi hoặc không chia lãi. Với phần lãi được xác định từ khoản lợi nhuận thực tiễn hàng năm của người được bảo vệ tham gia chia lãi và phần đóng góp của hợp đồng vào quỹ.
  • Nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ liên kết chung: Mức lãi suất hàng năm sẽ tùy thuộc vào giá trị gói bảo hiểm mà người bảo vệ tham gia. Tiền lãi suất sẽ được cộng dồn vào tài khoản bảo hiểm người thụ hưởng.

Hợp đồng bảo hiểm có giá trị hoàn lại

Đặc điểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có giá trị hoàn lại hay giá trị giải ước. Do vậy, loại hợp đồng bảo hiểm này được coi như tài sản thế chấp có giá trị. Người được bảo vệ có thể sử dụng bảo hiểm để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Quy định về bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi năm 2022

Bảo hiểm nhân thọ có chia lãi là sản phẩm thực hiện chi trả một số tiền bảo hiểm cố định đã được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Mặt khác, loại hình bảo hiểm này cũng tạo điều kiện cho người được bảo hiểm/người thụ hưởng được cùng hưởng lợi với công ty bảo hiểm.

Mỗi năm, công ty bảo hiểm đều thu được lãi đầu tư – Đây là số lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc đầu tư nguồn vốn nhàn rỗi từ những quỹ dự phòng nghiệp vụ được trích lập từ phí bảo hiểm trong các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Mặt khác, các công ty bảo hiểm nhân thọ còn có thể thu được lãi kỹ thuật (lợi nhuận từ khoản sai lệch giữa xác suất xảy ra sự kiện bảo hiểm thực tiễn so với giả định tính phí) cũng như phần lợi nhuận từ tiết kiệm chi phí.

Công ty bảo hiểm sẽ tính toán các khoản lãi và số tiền phí bảo hiểm đã nộp trong mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để phân bổ tiền lãi sao cho phù hợp với từng hợp đồng. Số tiền lãi này được cộng vào số tiền bảo hiểm trong hợp đồng.

Doanh nghiệp thường công bố khoản lợi nhuận bổ sung này hàng năm hoặc theo định kỳ do công ty quy định. Tuy nhiên, số tiền lãi này chỉ được trả vào ngày đáo hạn hợp đồng/trường hợp người được bảo hiểm tử vong.

Trường hợp hợp đồng này bị giản ước (chấm dứt khi hiệu lực từ đủ 2 năm trở lên) thì sẽ không được thanh toán khoản tiền này.

Các yếu tố nào ảnh hưởng tới tiền lãi nhận được của khách hàng?

Có 4 yếu tố chính sau sẽ ảnh hưởng tới số lãi mà khách hàng nhận được:

  • Việc chi trả quyền lợi bảo hiểm giữa công ty bảo hiểm và khách hàng: Nếu việc chia lãi diễn ra khi khách hàng không có quyền lợi bảo hiểm nào phát sinh thì số tiền lãi nhận được thường sẽ cao hơn trường hợp chia lãi mà người mua bảo hiểm đã được chi trả một quyền lợi bảo hiểm nào đó. 
  • Dòng sản phẩm tham gia và số tiền bảo hiểm: Với những dòng sản phẩm mang tính đầu tư và số tiền bảo hiểm (giá trị tài khoản) còn lại tại quỹ đầu tư lớn thì đương nhiên số tiền lãi khách hàng nhận được sẽ cao hơn so với trường hợp ngược lại.
  • Bảo tức tích lũy các năm trước: Số tiền lãi nhận được sẽ chịu ảnh hưởng của bảo tức tích lũy các năm trước, nếu con số này lớn thì hiển nhiên số tiền lãi mà khách hàng nhận được cũng sẽ lớn và ngược lại.
  • Tổng phí đã đóng, thời gian tham gia hợp đồng: Với mức tổng phí đã đóng và thời gian tham gia hợp đồng càng nhiều thì mức lãi nhận được sẽ càng lớn.

Trên đây là những nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới lãi suất và tiền lãi của mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm cần tính toán và cân nhắc tỷ lệ bảo tức và lãi chia cuối hợp đồng để đảm bảo nguyên tắc công bằng, tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời vẫn đáp ứng được quyền lợi của khách hàng.

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Thủ tục gia hạn tạm trú theo hướng dẫn hiện hành

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đổi tên căn cước công dân, xác định tình trạng hôn nhân, thủ tục xin giải thể công ty cổ phần… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191 hoặc qua các kênh sau đây:

  • FaceBook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi không?

Chính vì những lợi ích và ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp, bạn nên mua loại hình bảo hiểm này nếu đủ khả năng tài chính. Khách hàng không chỉ vừa được bảo vệ, hỗ trợ đề phòng những rủi ro sức khỏe vừa được giúp tiết kiệm tiền và đầu tư sinh lời một cách an toàn, hiệu quả.

Quyền lợi của người mua bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi thế nào?

Quyền lợi bảo hiểm được chi trả trong 2 trường hợp cơ bản: gặp rủi ro và không gặp rủi ro.
+ Trường hợp 1 – gặp rủi ro: trong thời hạn của hợp đồng bảo hiểm, người thụ hưởng có các vấn đề về sức khỏe, bị tai nạn hay xảy ra những bệnh lý nghiêm trọng,… sẽ được công ty bảo hiểm chi trả hoàn toàn.
+ Trường hợp 2 – không gặp rủi ro: khi đến thời hạn hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi đáo hạn cho người thụ hưởng, giúp họ có được nguồn tài chính tốt nhất, đảm bảo cho các kế hoạch trong tương lai.

Yếu tố nào ảnh hưởng tới lãi suất của bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp có chia lãi?

Trong các yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất thì yếu tố chính là tình hình hoạt động của quỹ đầu tư. Và quỹ này sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ yếu tố thị trường. Do vậy, mỗi một đơn vị bảo hiểm sẽ có mức lãi suất khác nhau. 
Như lãi suất chung của Bảo Việt nhân thọ cũng không nằm ngoài quy luật chịu tác động của yếu tố thị trường tại Việt Nam, nhưng doanh nghiệp luôn nắm bắt cơ hội và thực hiện đầu tư dựa trên các danh mục được đồng ý của Bộ Tài chính, từ đó vừa đảm bảo sinh lời và hạn chế rủi ro được thấp nhất. Với bản lĩnh của đơn vị tiên phong Bảo Việt nhân thọ luôn cam kết mang đến cho khách hàng mức sinh lời tối ưu nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com