Bị lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo có đòi lại được không?

Hiện nay, có rất nhiều cách thức cho vay tiền, đầu tư vào cổ phiếu, tiền ảo trên các ứng dụng trực tuyến khác nhau với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Chỉ cần ngồi tại nhà, thông qua các ứng dụng cho vay tiền hay ứng dụng đầu tư tài chính trên điện thoại, mọi người có thể dễ dàng thực hiện tất cả. Trên thực tiễn, đã có rất nhiều trường hợp mắc bẫy. Vậy Bị lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo có đòi lại được không? Hãy cùng LVN Group cân nhắc ngay bài viết dưới đây để phòng tránh những hành vi lừa đảo này.

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017

Vay tiền qua app không cần hồ sơ, thế chấp: Cẩn thận sập bẫy!

Vay tiền qua app online là cách thức cho phép vay tiền nhanh chóng thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại mà không cần thế chấp tài sản. Người vay chỉ cần tạo tài khoản trên ứng dụng và đăng ký vay trực tuyến, khi khoản vay được duyệt, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng. Với cách thức vay như thế này, khách hàng phải cung cấp cho app ảnh chụp Chứng minh thư/Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu để bên cho vay xác thực thông tin người vay.

Trên thực tiễn, Đây là cách thức vay mang lại nhiều điều khoản ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã nhân cơ hội thực hiện các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Gần đây, một số thủ đoạn lừa đảo để vay tiền thông qua ứng dụng đã được cảnh báo, chẳng hạn như:

Đăng ký vay nhưng không nhận được tiền mà vẫn mắc nợ:

  • Các đối tượng mời chào vay vốn với nhiều ưu đãi như: Hỗ trợ cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản không cần nhiều giấy tờ, giải ngân chỉ trong 01 giờ, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp… để thu hút khách hàng. Sau đó, yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng cho vay online để đăng ký hồ sơ khoản vay và gửi thông báo phê duyệt khoản vay (sử dụng con dấu giả của các ngân hàng). Tuy nhiên, sau khi khách hàng đăng ký khoản vay, các đối tượng này sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp tiền để xử lý khoản vay.
  • Các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để nộp phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay. Nhưng sau khi đã đóng thì khách hàng không nhận được giải ngân khoản vay còn các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền này và chặn mọi liên lạc.

Dụ dỗ vay tiên trên nhiều app: Các đối tượng lừa đảo lấy thông tin của khách hàng sau đó liên hệ để giới thiệu về những app vay tiền khác với nhiều lời mời hấp dẫn như được miễn lãi suất trong lần vay đầu tiên; vay tiền không cần phải chứng minh thu nhập được không cần thế chấp bất kì một thứ gì… Tuy nhiên, sau khi giải ngân xong, khách hàng sẽ không nhận được toàn bộ số tiền đã vay như thoả thuận mà chỉ nhận được một phần hoặc không nhận được đồng nào. Khi khách hàng không thể chi trả số tiền đã vay thì chúng sẽ gửi link tải app khác để tiếp tục vay tiền trả nợ. Cứ thế, khách hàng vướng vào vòng luẩn quẩn vay qua vay vay lại và ôm một khoản nợ lớn hơn ban đầu rất nhiều.

Hình thức lừa đảo khi đầu tư tiền ảo qua các app

Lừa đảo tiền ảo thường là huy động trên thị trường ngoại hối, hoặc phần thưởng bằng tiền ảo, mà tiền đó không có giá trị thực tiễn. Trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều mô hình lừa đảo như sau:

Ưu đãi lợi nhuận

Những kẻ lừa đảo hứa hẹn lợi nhuận rất cao từ vài phần trăm đến hàng chục thậm chí hàng trăm phần trăm, không phải hàng năm mà hàng tháng, thậm chí hàng tuần.

Uỷ thác chuyên gia đầu tư

Các mô hình ủy thác cho sàn, cho dự án, cho “chuyên gia” được xây dựng bởi các dự án lừa đảo. Họ nói, nếu bạn không có khả năng đầu tư, hãy gửi nó cho họ, và họ có những chuyên gia đầu tư phù hợp, vì vậy không có gì mất mát mà sẽ thu về lợi nhuận cao.

Lãi cao nhưng không bằng tiền mặt

Một số cách thức lừa đảo bằng cách hứa trả lãi suất cao, nhưng không phải tiền mặt. Họ sẽ phát hành một số dạng chứng khoán của dự án (hoặc công ty), hoặc mã thông báo, tiền điện tử cho người tham gia, mặc dù nhà đầu tư phải tham gia bằng tiền thật. Số tiền này hoặc các chứng khoán này sẽ không được rút ra hoặc chỉ được giao dịch trên thị trường nội bộ do trưởng dự án quy định.

Một số cách thức khác

  • Cũng có trường hợp, chủ sàn trả tiền lời bằng tiền thật theo như cam kết. Tuy nhiên, số tiền được trả lại luôn luôn dưới tổng tiền nộp vào trước khi sàn biến mất.
  • Một số trường hợp, đối tượng chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư bằng cách giúp nhà đầu tư có lợi nhuận – có thể là tiền thật, tiền ảo hoặc cổ phiếu – nhà đầu tư muốn rút tiền thì phải đóng thêm tiền, đóng phí chuyển đổi; muốn rút tiền lời ra thì phải đóng hàng loạt .
Bị lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo có đòi lại được không?

Bị lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo có đòi lại được không?

Lừa đảo đầu tư tiền ảo qua các app có cấu thành tội phạm hình sự?

Mọi trường hợp nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự căn cứ theo điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 cụ thể mức phạt như sau:

  • Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị 2 – 50 triệu đồng sẽ bị xử phạt không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
  • Trường hợp chiếm đoạt tài sản trị giá 50 – 200 triệu đồng thì bị phạt 2 – 7 năm tù. Chiếm đoạt tài sản từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù 7 – 15 năm, trên 500 triệu đồng thì mức phạt tù 12 – 20 năm hoặc chung thân.
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10 – 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 – 5 năm, hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bị lừa vay tiền qua app có lấy lại được không?

Khi bị lừa đảo vay tiền qua app, người bị hại nên làm đơn tố giác đến đơn vị chức năng để được hướng dẫn và giải quyết theo đúng quy định pháp luật

Bước 01: Thu thập chứng cứ bị lừa đảo

Trước khi người bị hại khiếu nại đến đơn vị chức năng để yêu cầu giải quyết, người bị hại cần đảm bảo rằng họ có thể thu thập bằng chứng liên quan đến hành vi lừa đảo và thông tin về chương trình lừa đảo. Bởi nếu chỉ có một bản tường trình không có căn cứ thì đơn vị chức năng không đủ chứng cứ để xác định có hành vi phạm tội được không.

Chứng cứ có thể bao gồm: Vật chứng; lời khai, lời trình bày; dữ liệu điện tử; hình ảnh, ghi âm, các tài liệu, đồ vật khác… Vì vậy, người bị hại có thể chụp lại tin nhắn trao đổi liên quan đến giao dịch cho vay tiền, biên lai chuyển tiền…

Bước 02: Tố giác đến đơn vị chức năng

Hiện nay có 03 cách để gửi đơn tố giác tội phạm, bao gồm:

  • Gửi trực tiếp tại trụ sở đơn vị chức năng;
  • Gửi qua đường bưu điện;
  • Gửi qua hộp thư điện tử.

Theo Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017, Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an… nơi nạn nhân cư trú sẽ có thẩm quyền tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm.

Bước 03: Cơ quan chức năng xác minh vụ việc

Sau khi nhận được tin tố giác thì đơn vị chức năng sẽ tiếp nhận và lấy lời khai, lời trình bày ban đầu. Sau đó, tiến hành xác minh vụ việc xem có dấu hiệu của tội phạm được không để có căn cứ quyết định khởi tố được không khởi tố vụ án đó.

Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì đơn vị chức năng sẽ khởi tố hoặc kiến nghị khởi tố trong phạm vi quyền hạn, thẩm quyền của mình.

Bước 04: Tiến hành điều tra

Điều tra vụ án hình sự là quá trình đơn vị điều tra thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của mình để điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, vật chứng có liên quan đến vụ án.

Bước 05: Truy tố, xét xử vụ án lừa đảo

Sau khi có được tài liệu, chứng cứ, vật chứng có liên quan đến vụ việc lừa đảo vay tiền qua app, đơn vị điều tra sẽ có biên bản kết luận điều tra, sau đó chuyển hồ sơ và kết luận điều tra sang Viện kiểm sát nhân dân để truy tố bị can.

Sau khi nhận được kết quả điều tra và kết luận điều tra thì Viện kiểm sát sẽ truy tố bị can ra trước Tòa án để xét xử.

Bước 06: Thi hành án, thu hồi tiền bị lừa đảo

Sau khi xét xử vụ án thì sẽ được chuyển hồ sơ sang đơn vị thi hành án hình sự để áp dụng biện pháp nhằm thu hồi tài sản cho bị hại. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình lấy lại tiền đối với người bị lừa đảo vay tiền online qua app.

Thời gian từ khi nộp đơn tố cáo cho đến thi hành án có thể mất ít hoặc nhiều thời gian tùy thuộc vào từng tính chất, mức độ phức tạp của vụ việc.

Dịch vụ tư vấn giải quyết các trường hợp lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo của LVN Group

Những khách hàng bị lừa vay tiền qua các ứng dụng online bỗng nhiên trở thành “con nợ’ lúc nào không hay. Có những trường hợp người bị lừa còn bị đe doạ ngược lại vì không trả tiền. Người bị lừa hoang mang không biết giải quyết trường hợp này thế nào, vì vậy lúc này sẽ nhờ đến sự can thiệp của đơn vị công an sở tại. Tuy nhiên, khi công tác với đơn vị nhà nước thì phải có chứng cứ và theo trình tự, sẽ mất rất nhiều thời gian và thủ tục thực hiện rắc rối.

Nếu như gặp phải trường hợp này hãy liên hệ với LVN Group để được đội ngũ chuyên gia LVN Group có kinh nghiệm lâu năm trong việc giải quyết những tình huống như thế này. Chúng tôi sẽ tư vấn giúp quý khách hàng tư vấn cho quý khách hàng các vấn đề pháp lý trong qus trình giải quyết vụ việc, giúp quý khách hàng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất, có lợi cho quý khách hàng nhất.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ và hướng dẫn quý khách hàng thu thập chứng cứ chứng minh tố giác tội phạm. Chúng tôi sẽ cùng khách hàng tiến hành công tác với đơn vị nhà nước có thẩm quyền, thúc đẩy quá trình giải quyết vấn đề với đơn vị có thẩm quyền và tiến hành tiếp nhận kết quả từ đơn vị có thẩm quyền đến với quý khách hàng.

Mặt khác, chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời cho khách hàng những vấn đề pháp lý liên quan khác nếu khách hàng có nhu cầu.

LVN Group “đưa LVN Group đến ngay tầm tay bạn”.

Video LVN Group tư vấn về vấn đề lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo

Mời bạn xem thêm:

  • Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh mới năm 2022
  • Đổi căn cước công dân cần đổi giấy tờ gì theo QĐ năm 2022′
  • Giấy tờ cần thiết để đổi căn cước công dân mới năm 2022;

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về “Bị lừa đảo qua app vay tiền, đầu tư cổ phiếu, tiền ảo có đòi lại được không?”. Nếu quý khách có nhu cầu đăng ký lại giấy khai sinh, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự, Thủ tục tặng cho nhà đất, trích lục hộ tịch trực tuyến, đơn xin trích lục bản án ly hôn, hồ sơ xin trích lục bản đồ địa chính, … của chúng tôi; LVN Group là đơn vị dịch vụ luật uy tin, tư vấn các vấn đề về luật trong và ngoài nước thông qua web lvngroup, lsx, web nước ngoài Lsxlawfirm,..Mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 1900.0191.

  • FaceBook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng thì bị xử lý thế nào?

Căn cứ theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bởi Điểm c Khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:
Người lừa đảo bạn 40 triệu có thể sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm, nếu thuộc trường hợp tại Khoản 2 thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Mặt khác người lừa đảo còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản

Lừa đảo qua mạng đi tù mấy năm?

Căn cứ Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:
Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên
Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Tố cáo người phạm tội lừa đảo ở đơn vị nào?

Theo Điều 145 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố như sau:
1. Mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận trọn vẹn, giải quyết kịp thời. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.
2. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố gồm:
a) Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;
b) Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.
3. Thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố:
a) Cơ quan điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo thẩm quyền điều tra của mình;
b) Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền điều tra của mình;
c) Viện kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong trường hợp phát hiện Cơ quan điều tra, đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng không được khắc phục.
4. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho cá nhân, đơn vị, tổ chức đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com