Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn

Kính chào LVN Group. Tôi và chồng tôi có con nhưng chúng tôi chưa thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Vậy có được bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn không? nếu có thì thủ tục thực hiện thế nào? Tôi rất mong LVN Group tìm và giúp tôi tìm hiểu các nội dung xoay quanh vấn đề này. Mong nhận được phản hồi sớm nhất từ phía LVN Group. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group chúng tôi. Dưới đây là bài viết Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn. Mời bạn cùng đón đọc để có thể tìm được lời trả lời cho câu hỏi của mình.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch 2014

Nội dung tư vấn

Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch. Có quy định về đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau:

“Điều 19. Đăng ký nhận cha, mẹ, con

1. Ủy ban nhân dân xã ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con của công dân Việt Nam thường trú tại địa bàn xã đó với công dân của nước láng giềng thường trú tại đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam, tiếp giáp với xã ở khu vực biên giới của Việt Nam nơi công dân Việt Nam thường trú.

2. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con xuất trình giấy tờ theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này và trực tiếp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã; hồ sơ đăng ký nhận cha, mẹ, con gồm các giấy tờ sau đây:

a) Tờ khai nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha – con hoặc quan hệ mẹ – con;

c) Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân, chứng minh nơi thường trú ở khu vực biên giới của công dân nước láng giềng.

3. Trong thời hạn 07 ngày công tác, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở Ủy ban nhân dân và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã quyết định. Trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 12 ngày công tác.

Nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung vào Sổ hộ tịch, cùng người có yêu cầu ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ký cấp cho mỗi bên 01 bản chính trích lục hộ tịch.”

Do đó, nếu chưa đăng ký kết hôn thì vẫn có thể đề nghị đơn vị có thẩm quyền ghi bổ sung tên người cha vào giấy khai sinh của con. Tuy nhiên, trước khi ghi bổ sung tên cha vào giấy khai sinh của con, cha cần phải làm thủ tục đăng ký việc nhận con.

Sau khi có quyết định công nhận việc nhận cha con, ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho con sẽ ghi bổ sung phần khai về cha trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của con.

Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn

Thủ tục bổ sung tên cha vào giấy khai sinh

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP giải thích:

Bổ sung hộ tịch là việc đơn vị Nhà nước có thẩm quyền cập nhật thông tin hộ tịch còn thiếu cho cá nhân đã được đăng ký.

Do đó, trong Giấy khai sinh nếu thiếu thông tin về cha thì hoàn toàn có thể bổ sung hộ tịch bằng cách thực hiện 02 thủ tục sau đây:

  • Thủ tục nhận cha, mẹ, con;
  • Thủ tục bổ sung tên cha vào Giấy khai sinh.

Thủ tục nhận cha, con

  • Người có nhu cầu đến Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, con để thực hiện thủ tục này (Điều 24 Luật Hộ tịch 2014).
  • Hồ sơ cần chuẩn bị: Tờ khai đăng ký nhận cha mẹ con (theo mẫu); Giấy tờ chứng cứ chứng minh quan hệ cha con tại Điều 11 Thông tư số 15 năm 2015 như Văn bản giám định, thư từ, phim ảnh…
  • Trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc nhận cha con là đúng thì người có yêu cầu sẽ được cấp trích lục đăng ký nhận cha con.

Thủ tục bổ sung tên cha vào giấy khai sinh

  • Cơ quan có thẩm quyền bổ sung: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của người có yêu cầu (Điều 27 Luật Hộ tịch);
  • Hồ sơ cần chuẩn bị: Tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho đơn vị đăng ký hộ tịch (Điều 28 Luật Hộ tịch);
  • Trong thời gian 03 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy yêu cầu là có cơ sở, phù hợp với quy định pháp luật, công chức tư pháp, hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào Giấy khai sinh, cùng người yêu cầu ký vào Sổ hộ tịch…

Cơ quan nào có thẩm quyền bổ sung thêm tên cha vào giấy khai sinh?

Theo quy định tại Điều 27 Luật hộ tịch năm 2014, có quy định về thẩm quyền như sau:

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước“.

Do đó, cha (mẹ) phải tiến hành thủ tục đăng kí việc nhận cha mẹ con. Sau khi có quyết định nhận cha mẹ con, UBND cấp xã nơi bé được đăng kí khai sinh trước sẽ được ghi bổ sung phần khai sinh về cha (mẹ) trong sổ đăng kí khai sinh và bản chính giấy khai sinh của con.

Các giấy tờ cần thiết để đăng kí nhận cha, mẹ, con

Trước khi được bổ sung thêm tên vào phần giấy khai sinh của con thì cha (mẹ) cần tiến hành các thủ tục để nhận cha, mẹ, con. Hồ sơ để đăng kí nhận cha, mẹ, con sẽ được nộp trực tiếp cho UBND cấp xã, bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký việc thay đổi; cải chính; bổ sung hộ tịch theo mẫu quy định
  • Giấy Khai sinh bản gốc của người cần bổ sung hộ tịch
  • Văn bản thừa nhận là con chung của vợ chồng đã được đơn vị có thẩm quyền đăng ký khai sinh nhưng không có thông tin về người cha (mẹ) trong giấy Khai sinh; phải có ít nhất hai người thân thích của hai bên cha; mẹ làm chứng.
  • Các bằng chứng; chứng cứ chứng minh quan hệ cha con bao gồm: phim ảnh; thư từ,… (nếu có); 
  • Văn bản xác nhận của các đơn vị y tế; các đơn vị giám định; các đơn vị khác có thẩm quyền ở trong; ngoài nước về việc xác nhận quan hệ cha con (nếu có); 
  • Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu đăng ký bổ sung hộ tịch (bản sao có chứng thực).

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh khi chưa đăng ký kết hôn. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng kiến thức trên. để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến xin trích lục quyết định ly hôn; tạm dừng công ty; trích lục bản án ly hôn; dịch vụ công chứng tại nhà; bảo hộ logo công ty; giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty; mẫu đơn xin giải thể công ty, mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh, …. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Có phải làm lại giấy khai sinh khi con đã được làm giấy khai sinh nhưng vì chưa đăng ký kết hôn nên không có tên cha; sau đó, cha và mẹ tiến hành đăng ký kết hôn không?

Câu trả lời là không. Trường hợp con đã được làm giấy khai sinh nhưng vì chưa đăng ký kết hôn nên không có tên cha. Sau đó, cha và mẹ của con tiến hành đăng ký kết hôn. Khi này, người cha không cần làm lại giấy khai sinh mà thực hiện thủ tục bổ sung hộ tịch theo Điều 29 Luật Hộ tịch 2014, Điều 13 Thông tư 15/2015/TT-BTP

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn được cha mẹ thừa nhận là con chung hay con riêng của vợ chồng?

Theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định xác định cha, mẹ cụ thể như sau:
1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.
Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời gian chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.
Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.
2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.
Theo đó, con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Lệ phí bổ sung tên cha vào giấy khai sinh của con là bao nhiêu

      Lệ phí hộ tịch là khoản thu đối với người được đơn vị nhà nước có thẩm quyền giải quyết các công việc về hộ tịch theo hướng dẫn của pháp luật. Theo Điểm c Khoản 2 Điều 5 Thông tư 250/2016/TT-BTC quy định tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn của địa phương mà đặt ra mức thu lệ phí hộ tịch cho phù hợp trên từng địa bàn, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc miễn lệ phí hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật.
      Vì vậy, lệ phí thực hiện thủ tục bổ sung tên cha vào giấy khai sinh sẽ được miễn đối với những người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật. Trường hợp không được miễn lệ phí thì mức lệ phí sẽ phụ thuộc vào điều kiện thực tiễn của từng địa phương, do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com