Các giải pháp đồng bộ giảm thiểu tai nạn giao thông là những gì?

Một trong các vấn đề được quan tâm nhất hiện nay đó là tai nạn giao thông. Các quốc gia dù lớn hay nhỏ đều coi đây là vấn đề cần được ưu tiên giải quyết hàng đầu. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của LVN Group để tìm hiểu về các giải pháp đồng bộ giảm thiểu tai nạn giao thông.

Văn bản hướng dẫn

Luật Giao thông đường bộ năm 2008

Tai nạn giao thông là gì

Tai nạn giao thông là những sự va chạm, va quẹt, đâm va gây thương tích hoặc gây nguy hiểm xảy ra khi một phương tiện va chạm với một phương tiện khác, người đi bộ, động vật, mảnh vỡ đường hoặc vật cản khác, như cây, cột điện hoặc tòa nhà. Tai nạn giao thông thường dẫn đến thương tích, tử vong và tổn hại tài sản.

Một số yếu tố dẫn đến nguy cơ va chạm, bao gồm thiết kế xe, tốc độ vận hành, thiết kế đường, môi trường đường và kỹ năng lái xe, suy yếu do rượu hoặc ma túy, và hành vi, đáng chú ý là lái xe, chạy quá tốc độ và đua xe trên đường phố. Trên toàn thế giới, tai nạn giao thông dẫn đến tử vong và tàn tật cũng như chi phí tài chính cho cả xã hội và các cá nhân liên quan

Các giải pháp đồng bộ giảm thiểu tai nạn giao thông

Một là: Mỗi người cần nâng cao hiểu biết của mình về Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều cách khác nhau (ví dụ: dán 1 vị trí nào đó ở nhà sao cho hàng ngày, hàng giờ nhìn thấy, từ đó nắm rõ luật mà nghiêm chỉnh chấp hành). Đồng thời, ta cần thường xuyên nghe đài, xem báo để hiểu rõ những quy định mới về bảo đảm trật tự ATGT. Trên các đường phố cần có nhiều tấm biển tuyên truyền trực quan về Luật Giao thông đường bộ.

Hai là: Đừng nên xem thường việc đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi lái xe, sử dụng còi xe sai quy định, đi bộ không đúng nơi quy định… Tuyệt đối không được lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Mọi người không được uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu lỡ uống rượu, bia thì không trực tiếp lái xe mà sử dụng các phương tiện công cộng khác cho an toàn.

Ba là: Cần mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như sẵn sàng tố giác khi phát hiện thanh niên đua xe trái phép, nạn “đinh tặc”… Khi thấy cảnh sát giao thông đối phó với đối tượng vi phạm chống lại người thi hành công vụ thì mọi người cần hỗ trợ, làm như vậy để răn đe người vi phạm sẽ không tái phạm.

Bốn là: Các ngành chức năng cần định kỳ kiểm tra sức khoẻ lái xe, không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện rượu, bia và các chất kích thích khác. Trường hợp đã có giấy phép lái xe phải buộc người đó cai nghiện, không cho điều khiển phương tiện. Người nghiện nặng không thể cai nghiện được thì phải thu hồi giấy phép lái xe, cấm điều khiển phương tiện. Quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp, đơn vị, đơn vị có lái xe nghiện rượu, bia gây tai nạn hay chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải.

Năm là: Cha mẹ cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để làm gương cho con. Cần quản lý con em mình, không để con em quá nhỏ tuổi tự đi học, các em học sinh lớn hơn nhưng chưa đủ tuổi, chưa được cấp giấy phép lái xe thì không được cho lái xe gắn máy.

Sáu là: Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và có biện pháp ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có thể hạ bậc hạnh kiểm nếu học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Bảy là: Cần thể hiện lòng nhân ái khi tham gia giao thông như cứu giúp người bị tai nạn, đưa người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Tám làLuôn có thái độ ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông. Thực tế đã có biết bao người chỉ vì có thái độ hành xử kém văn hoá như gây gổ, đánh nhau mà làm cho giao thông bị ùn tắc, thậm chí tạo nguy cơ TNGT.

Chín là: Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Thực tế có rất nhiều người vi phạm Luật Giao thông đường bộ về ban đêm; do vậy cần tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm để xử phạt người vi phạm.

Các giải pháp đồng bộ giảm thiểu tai nạn giao thông

Tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông để giảm tai nạn

 Lực lượng cảnh sát tham gia giao thông hiện nay quá ít, nên rất khó khăn trong việc hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm Luật giao thông. Nếu căn cứ vào số liệu thống kê tai nạn giao thông hàng năm thì thấy mức độ tổn thất về người và của là rất lớn. Mặc dù hiện nay, ngân sách nhà nước hàng năm đã chi khá nhiều cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Song việc đó chẳng có gì để nói nếu tai nạn giao thông giảm, vấn đề cốt lõi là chi vào đâu cho có hiệu quả nhất. Theo tôi, thì phải chi vào khâu vẫn  được xem là yếu nhất đó là khâu hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý, các vi phạm Luật giao thông. Đây được xem là nguyên nhân của nhiều nguyên nhân mà chúng ta (chí ít từ lãnh đạo các ban chỉ đạo an toàn giao thông các cấp ) ít khi mạnh dạn bắt mạch để kê đơn cho đúng bệnh. Đã có quá nhiều những dị nghị thực tiễn và cay đắng về lực lượng này. Đề nghị đ/c Bộ trưởng Bộ GTVT nghiên cứu và mạnh dạn đề nghị Quốc hội và Chính phủ cho bổ sung bố trí tăng chi ngân sáchtrong năm nay cho việc củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông. Cần tăng cường bổ sung gấp lực lượng cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông, từng bước nầng cao trình độ nghiệp vụ của họ và xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ, tăng cường sự giám sát của các đơn vị đặc biệt và người dân. Song, cũng rất cần có chế độ bồi dưỡng thỏa đáng để lực lượng này yên tâm công tác, kể cả họ có thể hưởng mức bồi dưỡng vượt hơn mức cao nhất hiện nay. Vì đây là thời gian có tính chất đặc biệt, là giai đoạn đặc biệt và có các giải pháp đặc biệt thì mới có thể kiểm soát và làm chủ tình hình

Việc tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông và nâng cao mạnh mẽ chất lượng của lực lượng này chắc chắn góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông như hiện nay ở nước ta. Với một lực lượng cán bộ, chiến sĩ, cảnh sát giao thông đông đảo như thế họ sẽ giám sát lẫn nhau trong thực thi công vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Đảng và nhân dân giao cho.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Các giải pháp đồng bộ giảm thiểu tai nạn giao thông “. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân; tạm ngừng kinh doanh chi nhánh; mẫu đơn xin giải thể công ty, giấy uỷ quyền xác nhận độc thân, của LVN Group , hãy liên hệ: 1900.0191 . Mặt khác , để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Có thể bạn quan tâm

  • Gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người xử lý thế nào?
  • Bị người khác gây tai nạn giao thông đòi bồi thường thế nào?
  • Cảnh sát giao thông có được núp bắn tốc độ không?

Các câu hỏi thường gặp

Người gây tai nạn giao thông bỏ chạy xử lý thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại điều Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015  về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:
Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tổn hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: 
a) Làm chết người; 
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; 
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; 
d) Gây tổn hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng. 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: 
a) Không có giấy phép lái xe theo hướng dẫn; 
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; 
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; 
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; 
đ) Làm chết 02 người; 

Lái xe gây tai nạn phải bồi thường tổn hại thế nào?

Theo quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015, các phương tiện giao thông vận tải cơ giới (ô tô, xe máy,..) được liệt kê là một trong những nguồn nguy hiểm cao độ.
Trong đó, trách nhiệm bồi thường tổn hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra được quy định tại Điều 601 BLDS như sau:
“2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường tổn hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.
3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường tổn hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị tổn hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường tổn hại.
Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường tổn hại.”

Quy định bồi thường tai nạn giao thông

Bộ luật Dân sự 2015 của Quốc hội có quy định về vấn đề bồi thường tổn hại khi gây ra tai nạn giao thông như sau :
Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm
Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm
Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com