Cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân không?

Kính chào LVN Group. Tôi là Hạnh, do tôi không công tác và tiếp xúc nhiều với thủ tục hay văn bản pháp lý nên hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Tôi có câu hỏi mong được LVN Group tư vấn và trả lời như sau: Pháp nhân được hiểu là gì? Cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân không? Trường hợp nào sẽ bị chấm dứt tư cách pháp nhân? Rất mong được LVN Group hồi đáp. Xin chân thành cảm ơn LVN Group.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group. Tại bài viết “Cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân không?” dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi cho bạn. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ luật Dân sự 2015

Cơ quan nhà nước là gì?

Cơ quan Nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy Nhà nước, là tổ chức (cá nhân) mang quyền lực Nhà nước được thành lập và có thẩm quyền theo hướng dẫn của Pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước.

Cơ quan Nhà nước có những đặc điểm sau:

  • Mang tính quyền lực Nhà nước;
  • Nhân danh Nhà nước để thực thi quyền lực Nhà nước;
  • Trong phạm vi thẩm quyền của mình, đơn vị Nhà nước có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản áp dụng pháp luật;
  • Giám sát thực hiện các văn bản mà mình ban hành
  • Có quyền thực hiện biện pháp cưỡng chế khi cần thiết.
  • Thẩm quyền của các đơn vị nhà nước có những giới hạn về không gian (lãnh thổ), về thời gian có hiệu lực, về đối tượng chịu sự tác động. Thẩm quyền của đơn vị phụ thuộc vào địa vị pháp lý của nó trong bộ máy nhà nước. Giới hạn thẩm quyền của đơn vị nhà nước là giới hạn pháp lý vì được pháp luật quy định.
  •  Mỗi đơn vị nhà nước có cách thức và phương pháp hoạt động riêng do pháp luật quy định.

Pháp nhân là gì?

Pháp nhân được quy định tại điều 74 Bộ luật dân sự 2015. Tuy không quy định cụ thể về khái niệm, nhưng qua các điều kiện thì có thể đưa ra một khái niệm cơ bản của pháp nhân: Pháp nhân là một tổ chức (một chủ thể pháp luật) có tư cách pháp lý độc lập có thể tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội… theo hướng dẫn của pháp luật.

Pháp nhân là một tổ chức được thành lập hợp pháp hoặc được pháp luật thừa nhận khi đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định, pháp nhân là một loại chủ thể thường xuyên và cơ bản của tư pháp quốc tế, các pháp nhân tham gia quan hệ tư pháp quốc tế có thể là pháp nhân Việt Nam và cả pháp nhân nước ngoài.

Tổ chức có tư cách pháp nhân là tổ chức đó có trọn vẹn quyền và nghĩa vụ của một pháp nhân theo hướng dẫn của pháp luật.

Pháp nhân nước ngoài là pháp nhân mang quốc tịch nước ngoài. Xác định quốc tịch của pháp nhân là một việc có ý nghĩa quan trọng bởi hệ thuộc luật quốc tịch của pháp nhân là một trong những hệ thuộc luật cơ bản của tư pháp quốc tế, thường được sử dụng để điều chỉnh các quan hệ liên quan đến việc thành lập, giải thể, nguyên tắc tổ chức hoạt động của pháp nhân… Nếu không xác định được quốc tịch của pháp nhân sẽ khó có cơ sở để xác định pháp luật áp dụng đối với các quan hệ nêu trên.

Cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ Điều 74 Bộ luật dân sự 2015 quy định về pháp nhân như sau:

+ Một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Được thành lập theo hướng dẫn của Bộ luật này, luật khác có liên quan;
  • Có cơ cấu tổ chức theo hướng dẫn tại Điều 83 của Bộ luật này;
  • Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
  • Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

+ Mọi cá nhân, pháp nhân đều có quyền thành lập pháp nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Căn cứ Điều 83 Bộ luật dân sự 2015 quy định về cơ cấu tổ chức của pháp nhân như sau:

+ Pháp nhân phải có đơn vị điều hành. Tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị điều hành của pháp nhân được quy định trong điều lệ của pháp nhân hoặc trong quyết định thành lập pháp nhân.

+ Pháp nhân có đơn vị khác theo quyết định của pháp nhân hoặc theo hướng dẫn của pháp luật.

Căn cứ những điều luật trên thì có thể khẳng định đơn vị nhà nước đáp ứng trọn vẹn những điều kiện trên. Các đơn vị nhà nước được công nhận là pháp nhân vì được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật, có cơ cấu tổ chức rõ ràng, có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và có thể nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Đồng thời, tại Điều 76 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về pháp nhân phi thương mại:

+ Pháp nhân phi thương mại là pháp nhân không có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận; nếu có lợi nhuận thì cũng không được phân chia cho các thành viên.

+ Pháp nhân phi thương mại bao gồm đơn vị nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, doanh nghiệp xã hội và các tổ chức phi thương mại khác.

+ Việc thành lập, hoạt động và chấm dứt pháp nhân phi thương mại được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ luật này, các luật về tổ chức bộ máy nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Vì vậy, các đơn vị nhà nước có tư cách pháp nhân dưới cách thức pháp nhân phi thương mại.

Các tổ chức không có tư cách pháp nhân

BLDS năm 2015 cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành không có quy phạm định nghĩa pháp nhân mà chỉ quy định về các điều kiện để một tổ chức được pháp luật thừa nhận là pháp nhân. Căn cứ, Điều 74 BLDS 2015 quy định, một tổ chức được thừa nhận là pháp nhân khi đáp ứng trọn vẹn 04 điều kiện sau: Thứ nhất, được thành lập hợp pháp; Thứ hai, phải có đơn vị điều hành; Thứ ba, có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác; Thứ tư, tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của pháp nhân và nhân danh mình tham gia vào các quan hệ một các độc lập.

Các tổ chức không có tư cách pháp nhân, về cơ bản có thể phân làm ba nhóm sau:

– Nhóm một, nhóm doanh nghiệp tư nhân và tổ chức hành nghề khác được tổ chức, thành lập theo mô hình doanh nghiệp tư nhân (các văn phòng LVN Group, văn phòng thừa phát lại; doanh nghiệp quản lý và thanh lý tài sản phá sản).

– Nhóm hai, nhóm chi nhánh, văn phòng uỷ quyền của pháp nhân.

– Nhóm ba, nhóm tổ chức khác như: Quỹ đầu tư chứng khoán, Văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam khi thực hiện hoạt động hợp tác đầu tư…

Cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân không?

Trường hợp nào chấm dứt tư cách pháp nhân?

Chấm dứt pháp nhân là chấm dứt sự tồn tại của một tổ chức với tư cách là chủ thể độc lập trong các quan hệ pháp luật mà trước đó tổ chức đó tham gia với tư cách pháp nhân. Các căn cứ làm chấm dứt pháp nhân được quy định tại điều 96 Bộ luật Dân sự năm 2015, đó là:

Pháp nhân chấm dứt tồn tại trong trường hợp sau đây:

  • Hợp nhất, sáp nhập, chia, chuyển đổi cách thức, giải thể pháp nhân theo hướng dẫn tại các điều 88, 89, 90, 92 và 93 của Bộ luật này;
  • Bị tuyên bố phá sản theo hướng dẫn của pháp luật về phá sản.

Vì vậy, pháp nhân chấm dứt được thực hiện dưới hai cách thức: Giải thể và cải tổ pháp nhân (có thể là hợp nhất, sáp nhập, chia, chuyển đổi cách thức). Còn trường hợp pháp nhân bị tuyên bố phá sản được điều chỉnh bởi Luật Phá sản và được tiến hành bởi con đường pháp lý khác. 

Pháp nhân có thể bị giải thể trong các trường hợp được quy định tại điều 93 Bộ Luật Dân sự, đó là: theo hướng dẫn của điều lệ; theo quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền; hết thời hạn hoạt động được ghi trong điều lệ hoặc trong quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm

  • Hợp đồng lao động cần phải có những nội dung nào?
  • Uống rượu bia có được lên máy bay không?
  • Hành khách mang dao lên máy bay bị xử phạt thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân không?″ . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý như: dịch vụ thám tử mạng, cách tra cứu mã số thuế cá nhân của tôi, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Ngân hàng nhà nước Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Tại Khoản 2 Điều 2 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 có quy định như sau:
Ngân hàng Nhà nước là pháp nhân, có vốn pháp định thuộc sở hữu nhà nước, có trụ sở chính tại Thủ đô Hà Nội.
Theo quy định này thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có tư cách pháp nhân

Tổ chức tôn giáo có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 30 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định tư cách pháp nhân như sau:
– Tổ chức tôn giáo là pháp nhân phi thương mại kể từ ngày được đơn vị nhà nước có thẩm quyền công nhận.
– Tổ chức tôn giáo đề nghị đơn vị nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật này cấp đăng ký pháp nhân phi thương mại cho tổ chức tôn giáo trực thuộc khi đáp ứng các điều kiện quy định tại các khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật này.
Tổ chức tôn giáo có tư cách pháp nhân, nhưng tư cách pháp nhân phi thương mại, không vì mục đích sinh lợi.

Phân biệt pháp nhân thương mại và pháp nhân phi thương mại?

Thứ nhất, về mục tiêu hoạt động:
+ Pháp nhân thương mại: Tìm kiếm lợi nhuận và lợi nhuận được chia cho các thành viên
+ Pháp nhân phi thương mại: Không có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận; nếu có lợi nhuận thì cũng không được phân chia cho các thành viên.
Thứ hai, về loại hình pháp nhân:
+ Pháp nhân thương mại: Doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác
+ Pháp nhân phi thương mại: Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện, doanh nghiệp xã hội và các tổ chức phi thương mại khác.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com