Công chức chuyển sang viên chức có phải ký hợp đồng không?

Dạ thưa LVN Group, cho tôi những trường hợp nào thì người là công chức sẽ được chuyển đổi thành viên chức? Trong quá trình chuyển từ công chức sang viên chức có cần phải ký kết hợp đồng không? Xin LVN Group tư vấn giúp tôi
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn pháp luật và gửi câu hỏi về LVN Group. Trường hợp của bạn sẽ được chúng tôi trả lời thông qua bài viết dưới đây nhằm giúp bạn hiểu rõ quy định pháp luật về Công chức, Viên chức cũng như là trả lời cho câu hỏi Công chức chuyển sang viên chức có phải ký hợp đồng không. Mời bạn đón đọc ngay nhé!

Văn bản hướng dẫn

  • Luật  Cán bộ, công chức năm 2008
  • Luật Viên chức 2010
  • Nghị định số 138/2020/NĐ-CP
  • Nghị định 115/2020
  • Luật số 52/2019/QH14 về sửa đổ, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức

Công chức, viên chức là ai?

Công chức

Tại Khoản 2, Điều 4, Luật  Cán bộ, công chức năm 2008 quy định về công chức như sau:

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong đơn vị của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong đơn vị, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân Quốc phòng; trong đơn vị, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và ảnh hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của pháp luật.

Theo đó, công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh công tác theo biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của pháp luật.

Viên chức

Điều 2, Luật Viên chức 2010 quy định về việc viên chức như sau:

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng công tác, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của pháp luật.

Vì vậy, có thể hiểu viên chức cũng là công dân Việt Nam nhưng chỉ công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, theo chế độ hợp đồng công tác, hưởng lương từ quỹ lương từ quỹ lương nơi mình công tác theo hướng dẫn của pháp luật.

Những trường hợp được phép chuyển từ công chức sang viên chức

Khoản 9 Điều 2 Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Viên chức nêu rõ: Công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện theo hướng dẫn của Luật này.

Đồng thời, quá trình cống hiến, thời gian công tác của công chức trước khi chuyển sang viên chức được xem xét khi thực hiện các nội dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các quyền lợi khác.

Tại Điều 26 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức có quy định về điều động công chức như sau. Việc điều động công chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

+ Theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể

+ Chuyển đổi vị trí công tác theo hướng dẫn của pháp luật

+ Theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức trong đơn vị, tổ chức, đơn vị và giữa các đơn vị, tổ chức, đơn vị theo quyết định của đơn vị có thẩm quyền

Về việc điều động chuyển đổi từ công chức sang viên chức, hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể mà tùy thuộc vào nhu cầu, kế hoạch phát triển của từng đơn vị, địa phương mà ban hành những quyết định riêng. Theo quy định Luật Cán bộ, công chức, điều động là việc công chức được đơn vị có thẩm quyền quyết định chuyển từ đơn vị, tổ chức, đơn vị này đến công tác ở đơn vị, tổ chức, đơn vị khác.

Khi đó, việc điều động công chức sang viên chức sẽ do người đứng đầu đơn vị, tổ chức, đơn vị được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định. Đồng thời, công chức khi chuyển sang viên chức sẽ được ký hợp đồng công tác không xác định thời hạn (theo khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi). Lưu ý: Công chức đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được điều động.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 58 Luật viên chức như sau:

+ Việc tuyển dụng viên chức vào làm công chức phải thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về cán bộ, công chức. Trường hợp viên chức đã có thời gian công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập từ đủ 05 năm trở lên thì được xét chuyển thành công chức không qua thi tuyển;

+ Viên chức được tiếp nhận, bổ nhiệm vào vị trí việc làm được pháp luật quy định là công chức thì quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm đồng thời là quyết định tuyển dụng;

+ Viên chức được bổ nhiệm giữ các vị trí trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập mà pháp luật quy định là công chức thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm, tiền lương được hưởng theo cơ chế trả lương của đơn vị sự nghiệp công lập, được giữ nguyên chức danh nghề nghiệp đã được bổ nhiệm, được thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo hướng dẫn của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

+ Cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đáp ứng các điều kiện theo hướng dẫn của Luật này;

+ Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập khi hết thời hạn bổ nhiệm mà không được bổ nhiệm lại nhưng vẫn tiếp tục công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập đó thì được chuyển làm viên chức và bố trí công tác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ;

+ Quá trình cống hiến, thời gian công tác của viên chức trước khi chuyển sang làm cán bộ, công chức và ngược lại được xem xét khi thực hiện các nội dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và các quyền lợi khác.

Vì vậy, theo các căn cứ nêu trên, có thể thấy, công chức có thể được chuyển sang viên chức nếu đáp ứng trọn vẹn các điều kiện theo hướng dẫn của pháp luật về viên chức và cách thức chuyển từ công chức sang viên chức là điều động công chức.

Điều động là việc cán bộ, công chức được đơn vị có thẩm quyền quyết định chuyển từ đơn vị, tổ chức, đơn vị này đến công tác ở đơn vị, tổ chức, đơn vị khác.

Công chức chuyển sang viên chức có phải ký hợp đồng không?

Căn cứ tại Luật số 52/2019/QH14 về sửa đổ, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức quy định nội dung như sau:

1.Hợp đồng công tác xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời gian chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.

Hợp đồng công tác xác định thời hạn áp dụng đối với người được tuyển dụng làm viên chức kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, trừ trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều này.

2. Hợp đồng công tác không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời gian chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng công tác không xác định thời hạn áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

a) Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2020;

b) Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều 58 của Luật này;

c) Người được tuyển dụng làm viên chức công tác tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Vì vậy, Công chức khi chuyển sang viên chức sẽ được ký hợp đồng công táckhông xác định thời hạn theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 25, Luật số 52/2019/QH14 về sửa đổ, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức.

Chuyển sang viên chức, công chức cần bằng đại học không?

Theo phân tích ở trên, chỉ trong 02 trường hợp công chức được tiếp nhận vào làm viên chức. Trong đó, thành phần hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào viên chức được nêu tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 115/2020 gồm:

– Sơ yếu lý lịch viên chức, lập chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của đơn vị, tổ chức, đơn vị nơi công tác;

– Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

– Giấy chứng nhận sức khỏe do đơn vị y tế có thẩm quyền cấp chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận;

– Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác có xác nhận của người đứng đầu đơn vị, tổ chức, đơn vị nơi công tác.

Có thể thấy, về điều kiện văn bằng, chứng chỉ, quy định trên chỉ yêu cầu “các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển” mà không yêu cầu rõ người được tiếp nhận vào viên chức phải có bằng đại học.

Theo đó, các đối tượng này chỉ cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của vị trí việc làm cần tuyển mà không bắt buộc phải có bằng đại học.

Thủ tục chuyển từ công chức sang viên chức

Việc chuyển từ công chức sang viên chức được thực hiện theo quy trình sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Sơ yếu lý lịch viên chức (lập chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của đơn vị, tổ chức, đơn vị nơi công tác);

– Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

– Giấy chứng nhận sức khỏe (do đơn vị y tế có thẩm quyền cấp chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ);

– Bản tự nhận xét, đánh giá về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác có xác nhận của người đứng đầu đơn vị, tổ chức, đơn vị nơi công tác.

Bước 2: Xem xét tiếp nhận vào viên chức

– Xem xét tiếp nhận người đang là cán bộ, công chức cấp xã vào làm viên chức không giữ chức vụ quản lý: Phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch nhằm:

Kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ của người được đề nghị tiếp nhận theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

Sát hạch về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị tiếp nhận.

– Xem xét tiếp nhận bổ nhiệm làm viên chức quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập: Không phải thực hiện quy trình như bước 02 nêu trên nhưng những đối tượng này phải đáp ứng trọn vẹn tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm. Trong đó, quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tiếp nhận vào viên chức.

Công chức chuyển sang viên chức có phải ký hợp đồng không

Mời bạn xem thêm:

  • 7 Khoản phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2022
  • Hình thức kỷ luật cách chức đối với cán bộ, công chức, viên chức
  • Nghị định 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

Liên hệ ngay với LVN Group

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà LVN Group chia sẻ với các bạn về “Công chức chuyển sang viên chức có phải ký hợp đồng không?“. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm được quy tắc thứ tự ưu tiên xe khi đi qua những điểm này để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tuyên bố giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên, thành lập công ty Hà Nội,tra cứu quy hoạch xây dựng, xin giấy phép bay flycam, hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, muốn đổi tên trong giấy khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân online tpHCM,…của LVN Group, hãy liên hệ  1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Điều kiện để đăng ký dự tuyển công chức?

Để đăng ký dự tuyển công chức thì cần phải đáp ứng trọn vẹn các điều kiện theo hướng dẫn của luật cán bộ, công chức như sau:
– Là người có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;
– Độ tuổi: từ đủ 18 tuổi trở lên;
– Có đơn đăng ký dự tuyển theo hướng dẫn, có lý lịch rõ ràng;
– Có các văn bằng, chứng chỉ phù hợp theo hướng dẫn;
– Có phẩm chất chính trị, có đạo đức tốt;
– Có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.
Vì vậy không biệt nam nữ, dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo khi đáp ứng trọn vẹn các điều kiện trên thì có thể đăng ký dự tuyển công chức.

Tại sao công chức viên chức không được thành lập doanh nghiệp?

Công chức, viên chức là những người công tác trong đơn vị Nhà nước và nắm giữ nhiều chức trách, nhiệm vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Trong nhiều trường hợp, công chức giữ vai trò quản lý Nhà nước trong ngành, nghề, lĩnh vực nhất định. Do đó, việc pháp luật quy định công chức, viên chức không được thành lập doanh nghiệp được cho là một biện pháp ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lạm quyền có thể xảy ra.
Việc công chức, viên chức vừa phụ trách việc nước, vừa kinh doanh cá nhân sẽ dễ dẫn đến những hiện tượng tiêu cực, đan xen quyền lực, nhiệm vụ của bản thân trong đơn vị Nhà nước để tư lợi cá nhân, xao nhãng trách nhiệm, bỏ bê công việc, thậm chí có thể vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com