Dân quân tự vệ thường trực là gì?

Hằng năm, mỗi địa phương đều có các cuộc tập huấn dân quân tự vệ. Dân quân tự vệ là 1 trong những lực lượng của quân đội nhân dân, được chia thành nhiều lực lượng nhỏ như dân quân tự vệ tại chỗ, hay dân quân tự vệ thường trực. Hãy cùng LVN Group tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi Dân quân tự vệ thường trực là gì? qua bài viết sau đây nhé!

Văn bản hướng dẫn

Luật dân quân tự vệ năm 2019

Dân quân tự vệ là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Dân quân tự vệ năm 2019 quy định: dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân, được tổ chức ở đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế gọi là tự vệ.

Hiện nay, theo Điều 6 Luật Dân quân tự vệ năm 2019 có 5 thành phần dân quân tự vệ như sau:

– Dân quân tự vệ tại chỗ: lực lượng làm nhiệm vụ ở thôn, ấp, bản, làng, buôn, bon, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố, khóm, thôn và ở đơn vị, tổ chức. 

– Dân quân tự vệ cơ động: lực lượng cơ động làm nhiệm vụ trên các địa bàn theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

– Dân quân thường trực: lực lượng thường trực làm nhiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng.

– Dân quân tự vệ biển: lực lượng làm nhiệm vụ trên các hải đảo, vùng biển Việt Nam.

– Dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế.

Điều kiện tham gia dân quân tự vệ

Theo Điều 10 Luật Dân quân tự vệ năm 2019 quy định về điều kiện và tiêu chuẩn tuyển chọn vào dân quân tự vệ như sau:

Điều 10. Tiêu chuẩn, tuyển chọn và thẩm quyền quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ

1. Công dân Việt Nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ, có đủ các tiêu chuẩn sau đây được tuyển chọn vào Dân quân tự vệ:

a) Lý lịch rõ ràng;

b) Chấp hành nghiêm đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

c) Đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ của Dân quân tự vệ

.2. Việc tuyển chọn vào Dân quân tự vệ được quy định như sau:

a) Bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật;

b) Hằng năm, Ban chỉ huy quân sự cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị, tổ chức tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ; nơi không có đơn vị hành chính cấp xã do Ban chỉ huy quân sự cấp huyện trực tiếp tuyển chọn.

3. Quân nhân dự bị chưa sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên được tuyển chọn vào đơn vị Dân quân tự vệ.

4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu đơn vị, tổ chức quyết định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ.

5. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết khoản 1 Điều này.

Dân quân tự vệ thường trực là gì?

Dân quân tự vệ thường trực là gì?

Dân quân tự vệ thường trực là lực lượng dân quân tự vệ nòng cốt làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh.

Trong bối cảnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự, Đảng và Nhà nước ta đã xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang ba thứ quân là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Về mặt này, càng coi trọng việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ hùng hậu, rộng khắp và lực lượng dân quân thường trực tinh gọn, vững mạnh làm cơ sở để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đủ sức đối phó với các tình huống, góp phần làm cho củng cố lực lượng giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng – quân sự của đất nước Việt Nam nói chung và tình hình thực tiễn của từng địa phương nói riêng. Để đạt được mục tiêu đó, các đơn vị như thành ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu cho Đảng và Nhà nước ta ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và các quy phạm pháp luật liên quan đến việc điều chính các vấn đề này. Cơ quan quân sự các cấp và đơn vị quân sự ở trung ương đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, đề án củng cố, xây dựng lực lượng dân quân thường trực và thực hiện nghiêm túc Đề án của Đảng và Nhà nước ta, của Ủy ban nhân dân các cấp về “củng cố, nâng cao chất lượng dân quân tự vệ. lực lượng ”và Đề án tổ chức, sử dụng lực lượng dân quân thường trực giải quyết bạo loạn, biểu tình,…

Vai trò của Dân quân thường trực:

Về cơ cấu tổ chức của lực lượng dân quân thường trực, theo nguyên tắc thành phố quy định, các huyện trọng điểm quốc phòng, an ninh đã thành lập đại đội dân quân thường trực theo hướng dẫn của pháp luật dân quân tự vệ được Đảng và Nhà nước ta thiết lập, biên chế được bố trí từ lực lượng dân quân thường trực cấp huyện, xã- lực lượng dân quân cấp. Các huyện khác đã tổ chức các trung đội dân quân thường trực và duy trì sẵn sàng chuyển các trung đội đó thành đại đội. Được sự đồng ý của Quân khu ở từng địa phương khác nhau và đã xây dựng đại đội dân quân thường trực. Các thành viên của lực lượng này được chọn từ các quận của từng địa phương cụ thể. Họ sẽ luân phiên nhau tham gia các khóa huấn luyện toàn thời gian và thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu 3 tháng một lần.

Làm như vậy vừa giúp nâng cao sức mạnh của lực lượng dân quân thường trực, vừa trực tiếp nâng cao sức mạnh tổng hợp của dân quân các địa phương. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân thường trực được đơn vị quân sự các cấp lựa chọn kỹ lưỡng theo quy trình để đưa vào lực lượng dân quân nòng cốt. Hầu hết các đồng chí dân quân thường trực đều là đảng viên hoặc đủ điều kiện kết nạp Đảng ở độ tuổi từ 18-25, trình độ học vấn cơ bản, sức khỏe tốt được đơn vị có thẩm quyền kiểm tra.

Tham khảo cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo và thẩm quyền điều động, chỉ huy, lực lượng dân quân thường trực đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng và Nhà nước ta và các Ban Thường vụ Thành ủy và các huyện ủy về xây dựng, huấn luyện, trang bị. cung cấp và triển khai lực lượng. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp quản lý, điều hành công tác xây dựng và đào tạo lực lượng này. Khi xảy ra sự cố về an ninh, chính trị, căn cứ chỉ đạo của Thành ủy, huyện ủy, kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp. trực tiếp chỉ huy lực lượng này. Về thẩm quyền điều động, thành phố đã quyết định Bộ Tư lệnh điều động lực lượng dân quân thường trực trên địa bàn theo sự thống nhất của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố và Bộ Tư lệnh chỉ huy quân sự các cấp điều động. lực lượng này trên địa bàn được sự nhất trí của Chủ tịch ủy ban nhân dân cùng cấp và thủ trưởng đơn vị quân sự cấp cao.

Trong khi củng cố lực lượng dân quân thường trực cả về chất và lượng, luôn coi trọng công tác huấn luyện và coi đây là biện pháp then chốt để nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này. Công tác huấn luyện được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với cơ cấu, trang bị, nhiệm vụ của lực lượng, thực tiễn địa bàn và ngân sách địa phương. Hàng năm, đơn vị quân sự các cấp xây dựng kế hoạch huấn luyện và tham mưu cho các địa phương chuẩn bị chu đáo, giới thiệu nhiệm vụ, tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ và phát lệnh triệu tập.

Trong quá trình huấn luyện, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, cửa hàng triệt”. Yêu cầu các lực lượng tăng cường phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài viết có liên quan

  • Dân quân tự vệ có bắt buộc không?
  • Mẫu đăng ký dân quân tự vệ
  • Báo cáo tổng kết thực hiện luật dân quân tự vệ
  • Dân quân tự vệ tại chỗ là gì?
  • Công thức tính thâm niên trong quân đội

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về vấn đề “Dân quân tự vệ thường trực là gì?”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về mẫu hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, tạm ngừng doanh nghiệp, giá đất bồi thường khi thu hồi đất, thành lập công ty liên doanh, dịch vụ thám tử tìm người, xác nhận tình trạng hôn nhân Bình Dương,… Hãy liên hệ qua số điện thoại: 1900.0191.

  • FaceBook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Tập huấn dân quân tự vệ có bắt buộc không?

Trong thời bình, thời gian huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật hằng năm được quy định như sau:
– Dân quân tự vệ năm thứ nhất là 15 ngày, trừ dân quân thường trực;
– Dân quân tự vệ từ năm thứ hai trở đi là 12 ngày đối với Dân quân tự vệ cơ động, Dân quân tự vệ biển, Dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế; 07 ngày đối với Dân quân tự vệ tại chỗ;
– Dân quân thường trực là 60 ngày.
Theo quy định trên, việc thực hiện nghĩa vụ dân quân tự vệ nòng cốt được quy định phải tập huấn hàng năm.

Nhiệm vụ của dân quân tự vệ là gì?

– Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu để bảo vệ địa phương, cơ sở, đơn vị, tổ chức.
– Phối hợp với các đơn vị Quân đội, Công an và lực lượng khác trên địa bàn bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hải đảo, vùng biển, vùng trời Việt Nam…
– Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, diễn tập, hội thao.
– Tham gia thực hiện các biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo hướng dẫn của pháp luật và quyết định của cấp có thẩm quyền.
– Phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; bảo vệ rừng, môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác.
– Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham gia xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện, thực hiện chính sách xã hội.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Đăng ký dân quân tự vệ thì còn phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo điểm a khoản 4 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ quân sự như sau:
“4. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình:
a) Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực”.

Với quy định này thì hoàn toàn có thể tham gia dân quân tự vệ thay cho việc nhập ngũ. Tuy nhiên, để được coi là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, khi tham gia dân quân tự vệ, phải có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com