Đất nào không được lên thổ cư?

Xin chào LVN Group! Tôi có một miếng đất do bố để lại cho. Từ trước đến nay, mảnh đất đấy chỉ trồng cây ăn quả. Bây giờ tôi muốn xây nhà nhà trên mảnh đất ấy nên tôi thắc ămcs co thể chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư được không? Do vậy, tôi muốn hỏi Luật pháp luật quy định đất nào không được lên thổ cư? Mong LVN Group phản hồi để trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group . Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong bài viết sau đây. Mong bạn cân nhắc.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Đất đai 2013

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư không có một định nghĩa hay một lời giải thích nào cụ thể cho nó. Hiểu đơn giản nhất thì đất thổ cư là cách gọi chung của các loại đất ở. Theo quy định loại đất thổ cư này thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Bao gồm cả hai loại đất thổ cư là đất thổ cư đô thị và đất thổ cư nông thôn. 

Đất thổ cư còn được hiểu là đất ở, theo hướng dẫn của Luật Đất đai 2013 thì đất thổ cư được phân vào nhóm đất phi nông nghiệp. Trong nhóm này được chia thành hai loại là đất thổ cư đô thị và đất thổ cư nông thôn. Đất thổ cư có thể dùng để xây công trình như nhà ở dân dụng, nhà hàng, khách sạn,…Đất thổ cư cũng bao gồm các loại đất vườn ao chuồng gắn liền với nhà ở trong cùng thửa đất được xây dựng đúng với quy định của pháp luật.

Đất nào không được lên thổ cư

Khi nào được chuyển mục đích sang đất thổ cư?

Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định các loại đất không phải là đất ở muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở phải được phép của đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Đó là các trường hợp:

  • Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;
  • Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới cách thức ao, hồ, đầm;
  • Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;
  • Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
  • Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;
  • Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
  • Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Điều kiện chuyển đổi đất vườn lên đất thổ cư là gì?

 Để lên đất thổ cư thì phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ): Đây là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn chuyển đổi đất vườn lên đất thổ cư. Nếu bạn không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có nhưng bị mất thì bạn phải đi đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xin cấp lại để thực hiện thủ tục chuyển đổi.
  • Đất sử dụng ổn định và không có tranh chấp: Đây là điều kiện cần thiết thứ hai khi bạn muốn lên đất thổ cư. Bởi nếu đất còn tranh chấp thì rát khó để giải quyết các giấy tờ liên quan. Và vấn đề về người sở hữu cũng rất phức tạp.
  • Đất không bị thế chấp, thi hành án, kê biên để đảm bảo thi hành án: Cũng giống như vấn đề bị tranh chấp, vấn đề về thế chấp đất và kê biên thi hành án cũng ảnh hưởng đến quá trình làm hồ sơ. Do đó phải đảm bảo đất của bạn không bị thế chấp hoặc kê biên. 
  • Đất vẫn còn trong thời gian sử dụng: Đất muốn lên thổ cư thì phải còn trong thời hạn sử dụng. Đây là điều kiện cần thiết để làm thủ tục lên thổ cư đất.

Đất nào không được lên thổ cư

Hiện nay có những loại đất rất khó, thậm chí là không thể chuyển sang đất thổ cư vì một số lý do nhất định.

  • Đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng lúa nước còn lại, đất lúa nương. Vì Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Trường hợp cần thiết phải chuyển một phần diện tích đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác thì Nhà nước có biện pháp bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa (theo khoản 1 Điều 134 Luật Đất đai 2013). Trên thực tiễn khi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp thì chủ yếu là chuyển để làm dự án đầu tư.
  • Đất rừng phòng hộ. Vì đất rừng phòng hộ là đất có rừng được sử dụng chủ yếu để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét, lũ ống, chống sa mạc hóa, hạn chế thiên tai, điều hòa khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; cung ứng dịch vụ môi trường rừng; được phân theo mức độ xung yếu.
  • Đất rừng đặc dụng. Vì đất rừng đặc dụng là đất có rừng được sử dụng chủ yếu để bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên, nguồn gen sinh vật rừng, nghiên cứu khoa học, bảo tồn di tích lịch sử – văn hóa, tín ngưỡng, danh lam thắng cảnh kết hợp du lịch sinh thái; nghỉ dưỡng, giải trí trừ phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng; cung ứng dịch vụ môi trường rừng.
  • Đất làm muối. Vì đây là diện tích đất trong quy hoạch phát triển sản xuất muối được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm: Đất sản xuất muối quy mô công nghiệp và đất sản xuất muối thủ công.

Mời bạn xem thêm

  • Quy định về người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ thế nào?
  • Quyền và nghĩa vụ của bên được ủy quyền là gì?
  • Tội ăn trộm bị phạt thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Đất nào không được lên thổ cư”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, giấy phép sàn thương mại điện tử, giấy phép sàn thương mại điện tử, đổi tên đệm trong giấy khai sinh, đổi tên căn cước công dân, đổi tên giấy khai sinh Hồ Chí Minh, phí tách sổ đỏ cho con, chia nhà đất sau ly hôn, đặt cọc mua bán nhà đất… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Thẩm quyền cho phép chuyển sang đất thổ cư thuộc đơn vị nào?

Theo đó, thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:
– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đối với tổ chức.
– Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đối với hộ gia đình, cá nhân.

Căn cứ để cho phép chyển mục đích sử dụng đất là gì?

Theo Điều 52 Luật Đất đai 2013, cho phép chyển mục đích sử dụng đất khi có căn cứ sau:
– Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
– Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com