Địa điểm làm việc trong hợp đồng quy định như thế nào?

Xin chào LVN Group! Tôi mới ký hợp đồng lao động với công ty sản xuất đồ chơi trẻ em. Công ty này có hai cơ sở ở hai xã thuộc cùng một huyện. Tôi băn khoăn không biết mình có được chọn cơ ở để công tác không hay phải công tác tại nơi ghi trong hợp đồng? Tôi muốn hỏi LVN Group địa điểm công tác trong hợp đồng được quy định thế nào? Mong LVN Group phản hồi để trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group . Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong bài viết sau đây. Mong bạn cân nhắc.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật Lao động 2019
  • Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH
  • Nghị định 28/2020/NĐ-CP

Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là gì?

Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Lao động 2019, hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Địa điểm công tác trong hợp đồng

Hình thức hợp đồng lao động

Điều 14 Bộ Luật Lao động 2019 quy định: hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới cách thức thông điệp dữ liệu theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này.

Địa điểm công tác trong hợp đồng

Trong hợp đồng lao động có bắt buộc phải có địa điểm không?

Theo Điều 21 Luật Lao động 2019, nội dung trong hợp đồng lao động gồm có:

  • Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;
  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;
  • Công việc và địa điểm công tác;
  • Thời hạn của hợp đồng lao động;
  • Mức lương theo công việc hoặc chức danh, cách thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
  • Chế độ nâng bậc, nâng lương;
  • Thời giờ công tác, thời giờ nghỉ ngơi;
  • Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
  • Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;
  • Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Vì vậy, địa điểm công tác là một trong những nội dung bắt buộc phải có trong thời hạn của hợp đồng lao động.

Địa điểm công tác được quy định thế nào?

Theo điểm b khoản 3 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH, địa điểm công tác của người lao động: địa điểm, phạm vi người lao động làm công việc theo thỏa thuận; trường hợp người lao động công tác có tính chất thường xuyên ở nhiều địa điểm khác nhau thì ghi trọn vẹn các địa điểm đó.

Các bên có quyền thỏa thuận về địa điểm công tác, trường hợp do tính chất công việc phải làm ở nhiều địa điểm khác nhau thì các bên cũng cần thỏa thuận rõ trong hợp đồng lao động và ghi trọn vẹn các địa chỉ đó.

Địa điểm công tác có được thay đổi không?

Theo quy định tại Điều 28 Bộ luật Lao động 2019, công việc theo hợp đồng lao động phải do người lao động đã giao kết hợp đồng thực hiện. Địa điểm công tác được thực hiện theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

Bên cạnh đó, Điều 29 của Bộ luật này cũng quy định như sau:

  • Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày công tác cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày công tác cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.
  • Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

Trường hợp thay đổi công việc nói trên có thể dẫn đến việc thay đổi địa điểm công tác để phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh, hoạt động dịch vụ của công ty. Do vậy, dịa điểm công tác có thể được thay đổi.

Mời bạn xem thêm

  • Thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu là bao lâu?
  • Mẹ đơn thân làm giấy khai sinh cho con thế nào?
  • Thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch là bao lâu?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Địa điểm công tác trong hợp đồng”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, giấy phép sàn thương mại điện tử, giấy phép sàn thương mại điện tử, đổi tên đệm trong giấy khai sinh, quản lý mã số thuế cá nhân, tra cứu quy hoạch xây dựng, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân, mức bồi thường thu hồi đất, ủy quyền xác nhận tình trạng hôn nhân, đơn xác nhận độc thân mới nhất, hợp thức hóa lãnh sự… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Khi ký hợp đồng lao động có nguyên tắc gì không?

Theo quy định tại Điều 15 Bộ luật Lao động 2019, nguyên tắc khi giao kết hợp đồng là:
– Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực;
– ự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.

Hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết hợp đồng là gì?

Theo quy định tại Điều 17 Bộ luật Lao động 2019, hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết hợp đồng part time là:
– Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
– Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
– Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả nợ cho người sử dụng lao động.

Công ty chuyển địa điểm nhưng không thông báo với chuyên viên trong thời gian quy định có bị phạt không?

Điểm a Khoản 2 Điều 10 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi công tác ở nước ngoài theo hợp đồng quy định về vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động như sau:
– Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong hành vi sau đây: Bố trí người lao động công tác ở địa điểm khác với địa điểm công tác đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại Điều 31 của Bộ luật Lao động.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com