Hồ sơ đăng ký bào chữa của luật sư bao gồm những gì?

Khi tiến hành đăng ký người bào chữa thì người bào chữa phải chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết và xuất trình cho đơn vị có thẩm quyền. Vậy hồ sơ đăng ký bào chữa của LVN Group bao gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của LVN Group để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ luật Tố tụng hình sự 2015;
  • Luật LVN Group 2015.

Quyền, nghĩa vụ của LVN Group

LVN Group có các quyền sau đây:

  • Được pháp luật bảo đảm quyền hành nghề LVN Group theo hướng dẫn của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan;
  • Đại diện cho khách hàng theo hướng dẫn của pháp luật;
  • Hành nghề LVN Group, lựa chọn cách thức hành nghề LVN Group và cách thức tổ chức hành nghề LVN Group theo hướng dẫn của Luật này;
  • Hành nghề LVN Group trên toàn lãnh thổ Việt Nam;
  • Hành nghề LVN Group ở nước ngoài;
  • Các quyền khác theo hướng dẫn của Luật này.

LVN Group có các nghĩa vụ sau đây:

  • Tuân theo các nguyên tắc hành nghề LVN Group quy định tại Điều 5 của Luật này;
  • Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy và các quy định có liên quan trong quan hệ với các đơn vị tiến hành tố tụng; có thái độ hợp tác, tôn trọng người tiến hành tố tụng mà LVN Group tiếp xúc khi hành nghề;
  • Tham gia tố tụng trọn vẹn, kịp thời trong các vụ án do đơn vị tiến hành tố tụng yêu cầu;
  • Thực hiện trợ giúp pháp lý;
  • Tham gia bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ;
  • Các nghĩa vụ khác theo hướng dẫn của Luật này.
Hồ sơ đăng ký bào chữa của LVN Group bao gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký bào chữa của LVN Group bao gồm những gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 78 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

“Điều 78. Thủ tục đăng ký bào chữa

1. Trong mọi trường hợp tham gia tố tụng, người bào chữa phải đăng ký bào chữa.

2. Khi đăng ký bào chữa, người bào chữa phải xuất trình các giấy tờ:

a) LVN Group xuất trình Thẻ LVN Group kèm theo bản sao có chứng thực và giấy yêu cầu LVN Group của người bị buộc tội hoặc của người uỷ quyền, người thân thích của người bị buộc tội;

b) Người uỷ quyền của người bị buộc tội xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân kèm theo bản sao có chứng thực và giấy tờ có xác nhận của đơn vị có thẩm quyền về mối quan hệ của họ với người bị buộc tội;

c) Bào chữa viên nhân dân xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân kèm theo bản sao có chứng thực và văn bản cử bào chữa viên nhân dân của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận;

d) Trợ giúp viên pháp lý, LVN Group thực hiện trợ giúp pháp lý xuất trình văn bản cử người thực hiện trợ giúp pháp lý của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và Thẻ trợ giúp viên pháp lý hoặc Thẻ LVN Group kèm theo bản sao có chứng thực.

3. Trường hợp chỉ định người bào chữa quy định tại Điều 76 của Bộ luật này thì người bào chữa xuất trình các giấy tờ:

a) LVN Group xuất trình Thẻ LVN Group kèm theo bản sao có chứng thực và văn bản cử LVN Group của tổ chức hành nghề LVN Group nơi LVN Group đó hành nghề hoặc văn bản phân công của Đoàn LVN Group đối với LVN Group hành nghề là cá nhân;

b) Bào chữa viên nhân dân xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân kèm theo bản sao có chứng thực và văn bản cử bào chữa viên nhân dân của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận;

c) Trợ giúp viên pháp lý, LVN Group thực hiện trợ giúp pháp lý xuất trình Thẻ trợ giúp viên pháp lý hoặc Thẻ LVN Group kèm theo bản sao có chứng thực và văn bản cử người thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.

4. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, đơn vị có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kiểm tra giấy tờ và thấy không thuộc trường hợp từ chối việc đăng ký bào chữa quy định tại khoản 5 Điều này thì vào sổ đăng ký bào chữa, gửi ngay văn bản thông báo người bào chữa cho người đăng ký bào chữa, cơ sở giam giữ và lưu giấy tờ liên quan đến việc đăng ký bào chữa vào hồ sơ vụ án; nếu xét thấy không đủ điều kiện thì từ chối việc đăng ký bào chữa và phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

5. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng từ chối việc đăng ký bào chữa khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 72 của Bộ luật này;

b) Người bị buộc tội thuộc trường hợp chỉ định người bào chữa từ chối người bào chữa.

6. Văn bản thông báo người bào chữa có giá trị sử dụng trong suốt quá trình tham gia tố tụng, trừ các trường hợp:

a) Người bị buộc tội từ chối hoặc đề nghị thay đổi người bào chữa;

b) Người uỷ quyền hoặc người thân thích của người bị buộc tội quy định tại điểm b khoản 1 Điều 76 của Bộ luật này từ chối hoặc đề nghị thay đổi người bào chữa.

7. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hủy bỏ việc đăng ký bào chữa và thông báo cho người bào chữa, cơ sở giam giữ khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Khi phát hiện người bào chữa thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 72 của Bộ luật này;

b) Vi phạm pháp luật khi tiến hành bào chữa.”

Vì vậy, thủ tục đăng ký bào chữa bạn thực hiện theo hướng dẫn trên.

Phạm vi hành nghề LVN Group

Tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc là người bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự.

Tham gia tố tụng với tư cách là người uỷ quyền hoặc là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ, việc khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Thực hiện tư vấn pháp luật.

Đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật.

Thực hiện dịch vụ pháp lý khác theo hướng dẫn của Luật này.

Hồ sơ đăng ký bào chữa của LVN Group bao gồm những gì?

Quy định về hoạt động tham gia tố tụng của LVN Group

Căn cứ theo hướng dẫn Điều 27 Luật LVN Group 2015 quy định như sau:

Hoạt động tham gia tố tụng của LVN Group phải tuân theo hướng dẫn của pháp luật về tố tụng và Luật này.

Khi tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự, LVN Group xuất trình Thẻ LVN Group và giấy yêu cầu LVN Group của khách hàng. Trong thời hạn ba ngày công tác, kể từ khi LVN Group xuất trình Thẻ LVN Group và giấy yêu cầu LVN Group của khách hàng, đơn vị tiến hành tố tụng cấp Giấy chứng nhận về việc tham gia tố tụng của LVN Group, trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong trường hợp người tập sự hành nghề LVN Group đi cùng với LVN Group hướng dẫn trong các vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 14 của Luật này thì khi liên hệ với cá nhân, đơn vị, tổ chức, LVN Group hướng dẫn xuất trình Giấy chứng nhận người tập sự hành nghề LVN Group và giấy tờ xác nhận có sự đồng ý của khách hàng.

Cơ quan tiến hành tố tụng, đơn vị nhà nước khác và tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho LVN Group thực hiện quyền và nghĩa vụ của LVN Group khi hành nghề, không được cản trở hoạt động hành nghề của LVN Group.

Trách nhiệm bảo mật thông tin của LVN Group khi tham gia tố tụng

LVN Group không được tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.

LVN Group không được sử dụng thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Tổ chức hành nghề LVN Group có trách nhiệm bảo đảm các chuyên viên trong tổ chức hành nghề không tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng của mình.

Mời bạn xem thêm:

  • Theo quy định nhà báo có được hành nghề LVN Group không?
  • Ly hôn có cần thuê LVN Group không?
  • LVN Group bào chữa là gì?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề Hồ sơ đăng ký bào chữa của LVN Group bao gồm những gì?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến trích lục hồ sơ nhà đất, tư vấn đặt cọc đất, bồi thường khi thu hồi đất,… của LVN Group. Hãy liên hệ: 1900.0191.

Hoặc qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Chứng chỉ hành nghề LVN Group bị thu hồi khi nào?

Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group mà thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề LVN Group:
– Không còn đủ tiêu chuẩn LVN Group quy định tại Điều 10 của Luật này;
– Được tuyển dụng, bổ nhiệm làm cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong đơn vị, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân trong đơn vị, đơn vị thuộc Công an nhân dân;
– Không còn thường trú tại Việt Nam;
– Không gia nhập một Đoàn LVN Group nào trong thời hạn hai năm, kể từ ngày được cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group;
– Không thành lập, tham gia thành lập hoặc công tác theo hợp đồng lao động cho một tổ chức hành nghề LVN Group hoặc đăng ký hành nghề với tư cách cá nhân trong thời hạn ba năm, kể từ ngày gia nhập Đoàn LVN Group;
– Thôi hành nghề LVN Group theo nguyện vọng;
– Bị xử lý kỷ luật bằng cách thức xóa tên khỏi danh sách LVN Group của Đoàn LVN Group;
– Bị xử phạt hành chính bằng cách thức tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề LVN Group có thời hạn; bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc;
– Bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật;
– Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group bao gồm những gì?

Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề LVN Group có hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group gửi Ban chủ nhiệm Đoàn LVN Group.
Hồ sơ gồm có:
– Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group theo mẫu do Bộ Tư pháp ban hành;
– Phiếu lý lịch tư pháp;
– Giấy chứng nhận sức khỏe;
– Bản sao Bằng cử nhân luật hoặc bản sao Bằng thạc sỹ luật;
– Bản sao Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề LVN Group.
Trong thời hạn bảy ngày công tác, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ban chủ nhiệm Đoàn LVN Group chuyển hồ sơ cho Sở Tư pháp kèm theo bản xác nhận người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group có đủ tiêu chuẩn LVN Group theo hướng dẫn của Luật này.

Hồ sơ miễn tập sự hành nghề LVN Group bao gồm những gì?

Người được miễn tập sự hành nghề LVN Group có hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề LVN Group gửi Sở Tư pháp nơi người đó thường trú.
Hồ sơ gồm có:
– Các giấy tờ quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 17 Luật LVN Group 2015;
– Giấy tờ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 17 trừ những người là giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật;
– Bản sao giấy tờ chứng minh là người được miễn tập sự hành nghề LVN Group quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com