Nguyên lý quy hoạch đô thị gồm những gì?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Trương Văn Minh, theo tôi được biết thì mỗi một đô thị phát triển đều cần có sự quy hoạch phù hợp, vạch ra những định hướng lâu dài để có thể xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và bền vững nhất. Tôi tò mò không biết nguyên lý để quy hoạch một đô thị sẽ thế nào, LVN Group có thể trả lời giúp tôi nguyên lý quy hoạch đô thị gồm những gì không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Nguyên lý quy hoạch đô thị gồm những gì?”và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Quy hoạch đô thị năm 2009
  • Nghị định 37/2010/NĐ-CP

Quy hoạch đô thị là gì?

Theo khoản 4 Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, quy định như sau:

Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị, được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.

Nguyên tắc quy hoạch đô thị thế nào?

Trong quá trình quy hoạch đô thị, phải chú ý đến một số nguyên tắc nhất định. Để đảm bảo cho quá trình quy hoạch sẽ cần tuân theo những nguyên tắc chính tại Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP quy định nguyên tắc lập quy hoạch đô thị như sau:

1. Thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn, đô thị mới phải được lập quy hoạch chung, đảm bảo phù hợp với Định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia.

2. Các khu vực trong thành phố, thị xã phải được lập quy hoạch phân khu để cụ thể hóa quy hoạch chung, làm cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết.

3. Các khu vực trong thành phố, thị xã, thị trấn, khi thực hiện đầu tư xây dựng thì phải lập quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng và cấp giấy phép xây dựng.

4. Đối với dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 5 ha (nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư) thì có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết. Bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với quy hoạch phân khu; đảm bảo sự đấu nối hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với không gian kiến trúc với khu vực xung quanh.

Nguyên lý quy hoạch đô thị gồm những gì?

Các khía cạnh kỹ thuật của quy hoạch đô thị liên quan đến việc áp dụng các quy trình khoa học, kỹ thuật, các cân nhắc và đặc điểm liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, thiết kế đô thị, tài nguyên thiên nhiên, giao thông và cơ sở hạ tầng. Quy hoạch đô thị bao gồm các kỹ thuật như: dự đoán sự gia tăng dân số, phân vùng, lập bản đồ và phân tích địa lý, phân tích không gian công viên, khảo sát nguồn cung cấp nước, xác định các mô hình giao thông, nhận biết nhu cầu cung cấp thực phẩm, phân bổ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xã hội, và phân tích tác động của việc sử dụng đất.

Để dự đoán các thành phố sẽ phát triển thế nào và ước tính tác động của các biện pháp can thiệp của họ, các nhà quy hoạch sử dụng nhiều mô hình khác nhau. Các mô hình này có thể được sử dụng để chỉ ra các mối quan hệ và các mẫu trong dữ liệu nhân khẩu học, địa lý và kinh tế. Họ có thể giải quyết các vấn đề ngắn hạn như cách mọi người di chuyển qua các thành phố, hoặc các vấn đề dài hạn như sử dụng đất và tăng trưởng. Một trong những mô hình đó là Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) được sử dụng để tạo ra một mô hình quy hoạch hiện tại và sau đó dự báo các tác động trong tương lai đối với xã hội, kinh tế và môi trường.

Quy chuẩn xây dựng và các quy định khác gắn liền với quy hoạch đô thị bằng cách điều chỉnh cách các thành phố được xây dựng và sử dụng từ cấp độ cá nhân. Các phương pháp luận về thực thi bao gồm phân vùng của chính phủ, quyền lập kế hoạch và quy tắc xây dựng, cũng như các thỏa thuận riêng tư và các giao ước hạn chế.

Trường phái kinh tế học tân cổ điển cho rằng quy hoạch là không cần thiết, hoặc thậm chí có hại, bởi vì hiệu quả thị trường cho phép sử dụng đất hiệu quả. Một dòng tư duy chính trị theo chủ nghĩa đa nguyên lập luận theo một cách tương tự rằng chính phủ không nên can thiệp vào cuộc cạnh tranh chính trị giữa các nhóm lợi ích khác nhau, vốn quyết định cách sử dụng đất đai. Cách biện minh truyền thống cho quy hoạch đô thị là do nhà quy hoạch làm cho thành phố những gì kỹ sư hoặc kiến ​​trúc sư làm cho ngôi nhà, nghĩa là làm cho nó phù hợp hơn với nhu cầu và sở thích của người dân.

Mô hình lập kế hoạch xây dựng sự đồng thuận được áp dụng rộng rãi, nhằm tìm cách đáp ứng các sở thích khác nhau trong cộng đồng đã bị chỉ trích là dựa trên, thay vì thách thức, các cấu trúc quyền lực của cộng đồng. Thay vào đó, chủ nghĩa chủ nghĩa đã được đề xuất như một khuôn khổ để ra quyết định quy hoạch đô thị.

Các can thiệp của các nhà quy hoạch đô thị được yêu cầu trong nhiều trường hợp. Chúng bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến việc tiếp cận với nước, nước thải hoặc phương tiện giao thông; nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà ở, di chuyển đô thị, tổ chức không gian công cộng và quyền đô thị; và các chương trình thể chế đòi hỏi sự hỗ trợ cho chính quyền địa phương liên quan đến cung cấp dịch vụ công cộng hoặc quản lý không gian.

Nguyên lý quy hoạch đô thị gồm những gì?

Quy hoạch đô thị nhằm mục tiêu gì?

Quy hoạch đô thị trả lời các câu hỏi về cách mọi người sẽ sống, công tác và vui chơi trong một khu vực nhất định và do đó, hướng dẫn sự phát triển có trật tự ở các khu vực đô thị, ngoại ô và nông thôn. Mặc dù chủ yếu quan tâm đến quy hoạch các khu định cư và cộng đồng, các nhà quy hoạch đô thị cũng chịu trách nhiệm lập kế hoạch vận chuyển hiệu quả hàng hóa, tài nguyên, con người và chất thải; việc phân phối các nhu yếu phẩm cơ bản như nước và điện; ý thức hòa nhập và cơ hội cho mọi người thuộc mọi tầng lớp, văn hóa và nhu cầu; tăng trưởng kinh tế hoặc phát triển kinh doanh; cải thiện sức khỏe và bảo tồn các khu vực có ý nghĩa về môi trường tự nhiên góp phần tích cực vào việc giảm phát thải CO2 cũng như bảo vệ các cấu trúc di sản và môi trường được xây dựng.

Quy hoạch đô thị là một lĩnh vực năng động vì các câu hỏi xung quanh cách mọi người sống, công tác và vui chơi thay đổi theo thời gian. Những thay đổi này liên tục được phản ánh trong các phương pháp lập kế hoạch, các quy tắc vùng và các chính sách làm cho nó trở thành một lĩnh vực kỹ thuật, chính trị, xã hội, kinh tế và môi trường cao.

Quy hoạch đô thị là một lĩnh vực liên ngành bao gồm kỹ thuật dân dụng, kiến ​​trúc, địa lý nhân văn, chính trị, khoa học xã hội và khoa học thiết kế. Các học viên của quy hoạch đô thị liên quan đến nghiên cứu và phân tích, tư duy chiến lược, kiến ​​trúc kỹ thuật, thiết kế đô thị, tham vấn cộng đồng, đề xuất chính sách, thực hiện và quản lý. Nó liên quan mật thiết đến lĩnh vực thiết kế đô thị và một số nhà quy hoạch đô thị cung cấp các thiết kế cho đường phố, công viên, tòa nhà và các khu vực đô thị khác.

Các nhà quy hoạch đô thị công tác với các lĩnh vực tổng hợp của công trình dân dụng, kiến ​​trúc cảnh quan, kiến ​​trúc và hành chính công để đạt được các mục tiêu chiến lược, chính sách và tính bền vững.

Các nhà quy hoạch đô thị ban đầu thường là thành viên của các lĩnh vực chung này mặc dù ngày nay, quy hoạch đô thị là một lĩnh vực chuyên môn độc lập, riêng biệt. Kỷ luật của quy hoạch đô thị là một phạm trù rộng hơn bao gồm các lĩnh vực phụ khác nhau như quy hoạch sử dụng đất, phân vùng, phát triển kinh tế, quy hoạch môi trường và quy hoạch giao thông. Việc lập các quy hoạch đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về các bộ luật hình sự và bộ luật quy hoạch vùng.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Nguyên lý quy hoạch đô thị gồm những gì?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Quy trình cung cấp thông tin quy hoạch thế nào?
  • Quy hoạch bao nhiêu năm thì hết hạn theo hướng dẫn?
  • Quy định về xóa quy hoạch treo thế nào?

Giải đáp có liên quan

Những hoạt động cụ thể liên quan đến ngành quy hoạch đô thị gồm những gì?

Những hoạt động cụ thể liên quan đến ngành quy hoạch đô thị là:
– Đầu tư và phát triển bất động sản.
– Văn hóa, lối sống cộng đồng.
– Chính sách quản lý và phát triển bất động sản và nhà ở.
– Chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho mỗi vùng, mỗi khu vực.
– Đầu tư hạ tầng kỹ thuật.
– Phát triển và bảo tồn các di sản kiến trúc và thiên nhiên.
– Phát triển bền vững của nhân loại.

Quy hoạch đô thị có vai trò gì?

Khi đất nước bước vào quá trình đổi mới và chuyển sang kinh tế thị trường, vai trò của việc quy hoạch đô thị lại càng được khẳng định rõ rệt:
Quy hoạch đô thị có thể xác định được các chỉ số về không gian kiến trúc để làm cơ sở cho việc phát triển hạ tầng, cải tạo xây dựng đô thị mới và thực hiện các dự án sử dụng đất.
Quy hoạch đô thị còn là công cụ không chỉ hướng dẫn mà còn thực hiện đầu tư phát triển đô thị dựa trên cơ sở phản ánh chính xác nhất về kinh tế, xã hội cũng như các xu hướng phát triển thực tiễn.
Kích thích hệ thống cơ chế nhằm đảm bảo cung cấp trọn vẹn và bền vững. Đồng thời cũng giúp quản lý các cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng dựa vào cơ sở thương mại hóa các dịch vụ này một cách tốt nhất.
Hỗ trợ quản lý có hiệu quả trong việc điều chỉnh, sử dụng, mua bán và đầu tư phát triển đất đại cho nhiều mục đích xây dựng đô thị.

Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị?

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, quá trình quy hoạch đô thị sẽ bị chi phối bởi một số yếu tố sau:
+ Vốn dùng để đầu tư cho việc phát triển đô thị không chỉ của nhà nước mà còn nhiều thành phần kinh tế khác nhau, nhất là với tư nhân. Với chính sách hội nhập quốc tế và mở cửa như hiện nay thì vốn đầu tư của nước ngoài sẽ có tỉ trọng lớn.
+ Các luật đất đai cho phép tư nhân có thể mua bán hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Mặt khác nhà nước cũng không còn là chủ đất duy nhất trong đô thị giống trước đây.
+ Vai trò của tư nhân trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng các dịch vụ tổ chức thực hiện cũng ngày càng trở nên quan trọng và rõ nét hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com