Quy định bảo mật thông tin nhóm như thế nào?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Mạnh Huy, tôi hiện đang công tác tại một công ty kiểm toán. Được biết vấn đề về bảo mật thông tin công ty là một vấn đề hết sức chú ý hiện nay và nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 điều này càng quan trọng. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi quy định bảo mật thông tin nhóm doanh nghiệp hiện nay gồm có những gì cơ bản không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Quy định bảo mật thông tin nhóm doanh nghiệp hiện nay” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ luật lao động năm 2019
  • Luật doanh nghiệp 2020
  • Luật Sở hữu Trí tuệ – Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH 2019
  • Bộ luật dân sự năm 2015

Bảo mật thông tin là gì?

– Bảo mật thông tin là bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân, tổ chức nhằm tránh khỏi sự “đánh cắp, ăn cắp” bởi những kẻ xấu hoặc tin tặc. An ninh thông tin cũng như sự bảo mật an toàn thông tin nói chung. Việc bảo mật tốt những dữ liệu và thông tin sẽ tránh những rủi ro không đáng có cho chính cá nhân và doanh nghiệp.

– Bảo mật thông tin là duy trì tính bảo mật, tính toàn vẹn toàn diện và tính sẵn sàng cho toàn bộ thông tin. nội dung.

Những thông tin cần được bảo mật là gì?

Những loại thông tin phổ biến trong doanh nghiệp cần được quan tâm đặc biệt, bao gồm:

Thông tin chuyên viên

Nhân viên là tài sản quý nhất của doanh nghiệp. Thông tin chuyên viên, đặc biệt là nhân sự cấp cao cần được bảo mật tốt.

Doanh nghiệp cần tránh việc để lộ thông tin sẽ kéo theo các hậu quả như công ty đối thủ. Các nhà tuyển dụng đưa ra mức đãi ngộ hấp dẫn hơn để lôi kéo chuyên viên dễ dàng.

Thông tin khách hàng

Thông tin khách hàng là dữ liệu quan trọng cần ưu tiên bảo mật hàng đầu. Thực tế là rất nhiều doanh nghiệp tổn hại hàng tỷ đồng khi để lọt, lộ thông tin khách hàng.

Thông tin đối tác

Tương tự như thông tin chuyên viên và thông tin khách hàng, thông tin đối tác cũng cần được bảo vệ.

Nắm trong tay đối tác chất lượng hay đơn vị cung cấp giá rẻ là một trong những lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu.

Hành vi chơi xấu rất thường thấy. Đối thủ của bạn luôn luôn sẵn sàng “hớt tay trên” nếu thông tin đối tác bị lộ.

Thông tin về tình trạng kinh doanh

Việc rò rỉ thông tin về tình trạng kinh doanh sẽ khiến doanh nghiệp gặp bất lợi lớn. Trong nhiều trường hợp còn là nguyên nhân phá hỏng mọi kế hoạch của doanh nghiệp.

Thông tin về chiến lược, sản phẩm

Có được chiến lược tốt, sản phẩm kinh doanh mới là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp. Tình trạng ăn cắp ý tưởng kinh doanh và thông tin sản phẩm thường diễn ra phổ biến.

Điều này đặt doanh nghiệp vào tình thế bất lợi nếu thông tin chiến lược, sản phẩm bị đánh cắp. Đặc biệt khi sản phẩm mới đang trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt thị trường.

Những bí mật kinh doanh của doanh nghiệp

Bí mật kinh doanh sẽ quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Tùy từng ngành bí mật kinh doanh này có thể là thuật toán đằng sau ứng dụng, công thức chế biến gia truyền,… Tất cả dữ liệu này cũng cần được quan tâm bảo mật.

Quy định bảo mật thông tin nhóm doanh nghiệp hiện nay

Quy chế bảo mật thông tin của doanh nghiệp cần có các nội dung cơ bản sau đây:

Đối tượng và phạm vi áp dụng của Quy chế bảo mật thông tin nội bộ

Đối tượng áp dụng của Quy chế bảo mật thông tin nội bộ là tất cả cán bộ, chuyên viên công tác tại đơn vị, doanh nghiệp, bao gồm cả các đơn vị trực thuộc đơn vị, doanh nghiệp.

Phạm vi áp dụng: Quy chế này quy định các hoạt động bảo vệ bí mật đối với các thông tin, tài liệu, vật mang bí mật của doanh nghiệp (sau đây gọi chung là tài liệu mật); quy định về sử dụng mạng máy tính nội bộ, máy tính có kết nối internet và phương án bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và các cơ sở dữ liệu thuộc thẩm quyền quản lý tại đơn vị, doanh nghiệp.

Đối tượng và phạm vi thông tin cần được bảo mật

Các thông tin bí mật nội bộ có thể bao gồm các nhóm sau đây:

Ý kiến, văn bản chỉ đạo, tin, số liệu, tài liệu và các dự thảo văn bản liên quan đến hoạt động nội bộ do Ban lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp chủ trì soạn thảo chưa được công bố;

Tài liệu quy hoạch và hồ sơ cán bộ lãnh đạo đơn vị doanh nghiệp thuộc danh mục không được công khai; tài liệu phục vụ nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ;

Tài liệu thiết kế, thông số kỹ thuật, các quy ước bảo đảm an toàn mạng thông tin, máy tính có chứa dữ liệu nghiệp vụ chuyên môn của đơn vị, doanh nghiệp;

Hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác nghiên cứu, triển khai khoa học kỹ thuật;

Hồ sơ góp vốn liên doanh, liên kết hoặc góp vốn vào các công ty “con”;

Sổ đăng ký cổ đông; Hồ sơ phát hành cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn; Báo cáo quyết toán trình Hội đồng quản trị; Biên bản họp Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị;

Điều lệ Công ty; Các báo cáo tài chính hàng năm; Các hợp đồng kinh tế do Công ty ký với các đối tác trong hoạt động kinh doanh, đầu tư; Hồ sơ khách hàng của Công ty; Các chứng từ kế toán, sổ kế toán chi tiết, sổ cái, biên bản quyết toán thuế hàng năm; Hồ sơ, lý lịch, hợp đồng lao động của cán bộ, chuyên viên;

Tài liệu mật do các đơn vị, tổ chức khác chuyển đến.

Các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vấn đề bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ: Bí mật kinh doanh là những bí mật trong hoạt động đầu tư, thương mại, hoạt động sản xuất kinh doanh; cụ thể bí mật kinh doanh có thể là bí quyết sản xuất, phương thức quản lý doanh nghiệp, hay những thông tin về đầu tư tài chính của doanh nghiệp…

Quy định bảo mật thông tin nhóm doanh nghiệp hiện nay

Quy định về trách nhiệm của các phòng, ban, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc bảo mật thông tin nội bộ đơn vị, doanh nghiệp

Quy chế cần đặt ra quy định chung về trách nhiệm của Trưởng các phòng ban, của người lao động tại các phòng ban về việc bảo vệ bí mật thông tin nội bộ đơn vị, doanh nghiệp. Khi người lao động công tác có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ theo hướng dẫn của pháp luật, thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản bảo mật thông tin doanh nghiệp với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp người lao động vi phạm.

Quy định chi tiết về quy trình nhằm bảo mật thông tin doanh nghiệp

Một là, quy định về quản lý và sử dụng con dấu Công ty

Quy chế cần nêu rõ các con dấu sử dụng trong Công ty và quy định về chủ thể chịu trách nhiệm quản lý bảo đảm sự an toàn và sử dụng con dấu theo đúng quy định pháp luật.

Hai là, quy định về việc quản lý các văn bản hành chính của doanh nghiệp

Các văn bản hành chính phục vụ công tác quản lý trong doanh nghiệp thường bao gồm:

+ Công văn đi, công văn đến;

+ Các quyết định của Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty;

+ Các thông báo của Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc; các Giám đốc điều hành;

+ Các bản fax đi, fax đến;

+ Thư gửi qua Email.

Trong đó, quy chế cần nêu rõ trình tự lập, duyệt các công văn đi (công văn gửi đơn vị nhà nước, đối tác…); quy trình nhận, chuyển các công văn đến đến các Phòng ban, Ban lãnh đạo,… giải quyết các công văn và lưu trữ tại Phòng hành chính.

Ba là, quy định về việc quản lý hợp đồng, hồ sơ giao dịch với đối tác của doanh nghiệp

Điều khoản này cần quy định rõ ràng về trình tự, các bước quản lý đối với hợp đồng, hồ sơ giao dịch của doanh nghiệp. Trong đó, Quy chế sẽ nêu rõ trách nhiệm của các bên trong việc bảo mật thông tin doanh nghiệp cũng như thông tin của đối tác.

Bốn là, quy định về quy trình quản lý thiết bị công nghệ thông tin

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì việc các thông tin nội bộ của đơn vị, doanh nghiệp được lưu trữ bằng cơ sở dữ liệu, phần mềm, thiết bị công nghệ ngày càng phổ biến.

Vậy nên, Quy chế cần quy định cụ thể về vấn đề quản lý thiết bị công nghệ thông tin; quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu và phần mềm; công tác phòng chống virus máy tính, bảo mật cơ sở dữ liệu và an ninh mạng; đảm bảo an toàn máy chủ, máy trạm, các thiết bị di động và cơ chế sao lưu, phục hồi; đảm bảo an toàn hệ thống mạng máy tính, kết nối Internet; đảm bảo an toàn truy cập, đăng nhập hệ thống thông tin.

Điều khoản về khen thưởng và xử lý vi phạm Quy chế bảo mật thông tin, vi phạm quy định bảo mật thông tin

Cơ quan, doanh nghiệp có thể đặt ra các quy định về mặt khen thưởng, tuyên dương cán bộ và người lao động có thành tích tốt trong công tác bảo vệ bị mật thông tin nội bộ doanh nghiệp, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của đơn vị, doanh nghiệp

Mọi hành vi vi phạm các điều khoản trong Quy chế, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, bồi thường vật chất, khắc phục hậu quả hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành.

Quy chế cần có quy định quy trình xử lý khi có dấu hiệu vi phạm hoặc xảy ra sự kiện vi phạm bảo mật thông tin, bảo mật thông tin cá nhân, bảo mật thông tin doanh nghiệp

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Quy định bảo mật thông tin nhóm doanh nghiệp hiện nay” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: xin hợp pháp hóa lãnh sự, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Vi phạm quy định về bảo mật thông tin xác minh điều kiện thi hành án bị xử lý thế nào?
  • Luật an toàn thông tin mạng có hiệu lực kể từ ngày tháng năm nào?
  • Hành vi cá nhân đưa thông tin sai sự thật xử lý thế nào?

Giải đáp có liên quan

Tại sao cần phải bảo mật an toàn thông tin?

Thông tin, dữ liệu được ví như tài sản trong nhà của bạn vậy. Nếu bạn để quên hoặc làm mất ở đâu đó thì rất có thể thông tin của bạn sẽ bị mất, hoặc bị chiếm đoạt. Còn đối với chuyên ngành CNTT thì bảo mật thông tin được ví như hệ thống máy tính, dữ liệu… Đó là những tài sản vô cùng quan trọng , giá trị.
Hiện nay tình hình hacker ngày càng nguy hiểm, khó lường. Việc đảm bảo tính năng bảo mật thông tin là vô cùng quan trọng vì thông tin đó có thể liên quan tới bạn, tới công ty và doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn để lộ ra ngoài hoặc kém bảo mật thì chuyện tin tặc nhòm ngó là khả năng rất cao.

Mục đích của việc bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin là gì?

Phòng ngừa hiện tượng đánh cắp dữ liệu.
Ngăn chặn tin tặc đánh cắp danh tính.
Tránh hậu quả dính tới pháp luật.
Đảm bảo những trao đổi thông tin dữ liệu, giao dịch, kinh doanh online an toàn nhất.

Các hình phạt khi vi phạm nghĩa vụ bảo mật thông tin?

Thông thường khi vi phạm nghĩa vụ về bảo mật thông tin sẽ có 4 cách thức hình phạt cơ bản sau đây:
Các hành vi tiết lộ bí mật công ty, bí mật nội bộ, vi phạm các thỏa thuận trong quy chế công ty, thỏa thuận bảo mật thông tin tùy vào mức độ có thể bị xử lý như khiển trách, cảnh cáo, cách chức, sa thải, hạ bậc lương, trừ lương, kéo dài thời hạn tăng lương.
Đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng như vi phạm bảo mật về bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ thì có thể áp dụng cách thức kỷ luật sa thải theo nội quy, quy chế công ty hoặc theo hướng dẫn của Bộ luật Lao động 2019.
Mặt khác các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm và xâm phạm đến bí mật kinh doanh của một doanh nghiệp có thể bị xếp vào vi phạm hành chính về cạnh tranh và bị xử phạt theo hướng dẫn có liên quan.
Bên cạnh các hình phạt xử phạt vi phạm do tiết lộ thông tin bí mật thì cần có các phương án tuyên dương, khen thưởng, khuyến khích cho những cá nhân hoàn thành và tuân thủ xuất sắc quy định về bảo mật thông tin công ty để khuyến khích mọi người noi theo.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com