Quy định về tặng Huy hiệu Đảng như thế nào?

Xin chào LVN Group! Năm 1995 tôi được kết nạp Đảng, trở thành thành viên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó đến nay, tôi luôn nghiêm túc chấp hành các quy định đặt ra đối với Đảng viên. Tôi nỗ lực và cố gắng để có cơ hội được trao Huy hiệu Đảng. Tôi muốn hỏi LVN Group pháp luật quy định về tặng Huy hiệu Đảng thế nào? Mong LVN Group phản hồi để trả lời câu hỏi của tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group . Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong bài viết sau đây. Mong bạn cân nhắc.

Căn cứ pháp lý

  • Hướng dẫn 01-HD/TW

Quy định về huy hiệu Đảng

Huy hiệu Đảng là gì?

Lịch sử của Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam được xác định thông ngày tháng năm được kết nạp Đảng và xác định qua hệ thống các Huy hiệu tuổi đảng để xác định số năm tham gia Đảng cộng sản.

Sau 30 năm từ ngày ra đời, Đảng đã có nhiều sự kiện, đã có nhiều dấu ấn không phai với Tổ quốc. Đối với những người Đảng viên thì ý nghĩa huy hiệu 30 năm tuổi đảng là ý nghĩa của một hiện vật kỷ niệm, vinh dự nhất của người đảng viên đã qua nhiều năm hoạt động về bản thân cá nhân cũng như nêu cao tinh thần tự hào của gia đình, dòng họ.

Huy hiệu Đảng được dùng để xác định tuổi Đảng của những đảng viên cũng đồng thời với những cống hiến và sự hy sinh của họ vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Các loại huy hiểu Đảng hiện hành

Hiện nay, các loại huy hiệu Đảng mà Đảng viên được nhận sẽ tương ững với những đóng góp, cống hiến của họ trong những năm tuổi Đảng.

Có các loại huy hiệu 30, 40, 45, 50, 55, 60, 65, 70, 75, 80, 85, 90 năm tuổi Đảng.

Quy định về tặng Huy hiệu Đảng

Ý nghĩa của việc trao tặng huy hiệu Đảng

Huy hiệu Đảng chính là sự ghi nhận của Đảng đối với những công sức, đóng góp của Đảng viên đối với những cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Huy hiệu Đảng cũng chính là một phần thửng cao quy mà Đảng dành tặng cho Đảng viên. Là biều tiệng cao quý về sự phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành của Đảng viên với Đảng.

Trao tặng huy hiệu Đảng là công việc có ý nghĩa quan trọng và ý nghĩa lớn. Nhằm xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh về chính trị, về tư tưởng cũng như tổ chức. Thể hiện sự tôn vinh những tấm gương cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng một cách trang trọng và nhiều ý nghĩa. 

Quy định về tặng Huy hiệu Đảng

Khi nào Đảng viên được tặng huy hiệu Đảng?

Theo quy định tại Điều 18 Hướng dẫn 01-HD/TW, Đảng viên có đủ 30, 40, 45, 50, 55, 60, 65, 70, 75, 80, 85, 90 năm tuổi đảng được xét tặng Huy hiệu Đảng.

Đảng viên bị bệnh nặng được xét tặng Huy hiệu 30,40,45, 50, 55, 60, 65 năm tuổi đảng sớm, nhưng thời gian xét tặng sớm không được quá 12 tháng so với thời gian quy định; được xét tặng Huy hiệu 70, 75, 80, 85, 90 năm tuổi đảng sớm, nhưng thời gian xét tặng sớm không được quá 24 tháng so với thời gian quy định.

Quy định về trao tặng, sử dụng, quản lý huy hiệu Đảng

  • Việc trao tặng Huy hiệu Đảng được tổ chức kịp thời vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 3/2; 19/5; 2/9; 7/11 và các dịp kỷ niệm quan trọng khác tại tổ chức cơ sở đảng. Trường hợp đặc biệt ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh xem xét, quyết định.
  • Đảng viên sử dụng Huy hiệu Đảng trong các ngày lễ của Đảng, của dân tộc, trong đại hội, hội nghị của Đảng và kỷ niệm ngày vào Đảng của bản thân.
  • Đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng khi từ trần thì gia đình đảng viên được giữ Huy hiệu Đảng để làm lưu niệm.
  • Đảng viên để mất Huy hiệu Đảng, nếu có lý do chính đáng thì được xét cấp lại Huy hiệu Đảng.
  • Đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng phải giao lại Huy hiệu Đảng cho tổ chức đảng.

 Trách nhiệm của cấp ủy về xét tặng Huy hiệu Đảng

  • Cấp ủy cơ sở:
    • Làm thủ tục đề nghị cấp ủy cấp trên xét, quyết định tặng Huy hiệu Đảng, cấp lại Huy hiệu Đảng cho đảng viên bị mất và truy tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên hy sinh, từ trần có đủ tiêu chuẩn.
    • Tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên.
    • Thu hồi Huy hiệu Đảng của đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng, xoá tên gửi lên cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng.
  • Cấp ủy cấp trên trực tiếp của cấp ủy cơ sở:
    • Xét và lập danh sách đảng viên đề nghị ban thường vụ tỉnh ủy và tương đương xét, quyết định tặng Huy hiệu Đảng, cấp lại Huy hiệu Đảng bị mất và truy tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên có đủ tiêu chuẩn.
    • Quản lý sổ tặng Huy hiệu Đảng của đảng bộ.
  • Tỉnh ủy và tương đương:
    • Xét, quyết định tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên.
    • Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra cấp ủy cấp dưới thực hiện quy định của Trung ương về tặng Huy hiệu Đảng.
    • Quản lý Huy hiệu Đảng do cấp dưới đã thu hồi.
    • Hằng năm sơ kết công tác xét tặng Huy hiệu Đảng để rút kinh nghiệm và báo cáo Ban Bí thư (qua Ban Tổ chức Trung ương).

Hồ sơ xét tặng Huy hiệu Đảng

Hồ sơ xét tặng Huy hiệu Đảng gồm:

  • Đề nghị xét tặng huy hiệu Đảng;
  • Tờ trình đề nghị xét tặng huy hiệu Đảng của cấp ủy; đối với trường hợp đề nghị xét tặng huy hiệu Đảng sớm phải nêu rõ lý do.
  • Danh sách Đảng viên đề nghị tặng Huy hiệu Đảng;
  • Tờ khai đề nghị tặng Huy hiệu Đảng của đảng viên.

Mời bạn xem thêm

  • Thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch là bao lâu?
  • Mẹ đơn thân làm giấy khai sinh cho con thế nào?
  • Sang tên sổ đỏ của người đã mất có di chúc thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Quy định về tặng Huy hiệu Đảng”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Mặt khác, bạn đọc có thể cân nhắc về mẫu tờ khai tặng huy hiệu Đảng, hồ sơ xét tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng, mức lương tối hiểu vùng 2022 có thay đổi không, thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, tra mã số thuế cá nhân, công ty tạm ngừng kinh doanh, quy định tạm ngừng kinh doanh… trên trang lvngroup .

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group, hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Đảng viên đã từ trần thì có được truy tặng huy hiệu Đảng không?

Đảng viên từ trần được xét truy tặng Huy hiệu Đảng sớm, nhưng thời gian xét truy tặng sớm không được quá 12 tháng so với thời gian quy định.

Nghi thức trao tặng huy hiệu Đảng được tổ chức khi nào?

Các cấp ủy đảng nên tổ chức riêng “Lễ trao tặng Huy hiệu của Đảng” trang trọng và nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương. Theo hướng dẫn có 4 đợt trao huy hiệu trong năm vào các dịp kỷ niệm 3/2; 19/5; 2/9 và 7/11, nhưng tùy điều kiện cụ thể của cơ sở đảng có thể tổ chức ít đợt hơn để có thời gian và chuẩn bị chu đáo cho buổi lễ. Nên có kế hoạch và bố trí lãnh đạo cấp ủy cấp trên đến dự và trao tặng Huy hiệu Đảng. Trong trường hợp không có lãnh đạo cấp ủy cấp trên thì nên tổ chức theo cụm hoặc khu vực để tạo không khí phấn khởi cho đảng viên.

Quy trình xét tặng Huy hiệu Đảng của Đảng ủy cơ sở thế nào?

Quy trình xét tặng Huy hiệu Đảng ở Đảng ủy cơ sở:
– Xét và báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp danh sách đảng viên đề nghị tặng Huy hiệu Đảng (hoặc đề nghị cấp lại Huy hiệu Đảng, đề nghị truy tặng Huy hiệu Đảng) cho đảng viên.
– Tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên. Việc trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên đã từ trần được trao cho uỷ quyền gia đình tại buổi lễ hoặc tổ chức tại gia đình đảng viên.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com