Sai nguyên quán trong CMND có ảnh hưởng gì không?

Kính chào LVN Group, tháng trước tôi vừa làm lại CMND nhưng khi nhận CMND thì tôi thấy bị sai nguyên cửa hàng, do đó tôi rất băn khoăn không biết nếu sai nguyên cửa hàng trong CMND có ảnh hưởng gì không? Tôi rất mong có thể nhận được sự tư vấn của LVN Group. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời câu hỏi Sai nguyên cửa hàng trong CMND có ảnh hưởng gì không?” và cũng như nắm rõ một số vấn đề xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của LVN Group như sau:

Văn bản hướng dẫn:

  • Luật Căn cước công dân năm 2014
  • Thông tư 59/2021/TT-BCA

Căn cước công dân

Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch; nhân dạng đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác.

Độ tuổi cấp CMND?

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên thì được cấp căn cước công dân; và được cấp đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Cơ quan cấp CMND?

Cơ quan có thẩm quyền làm CMND bao gồm:

  • Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại xã; phường; thị trấn; đơn vị; đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.
  • Tại đơn vị quản lý căn cước công dân của Công an huyện; quận; thị xã; thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 
  • Cơ quan quản lý căn cước công dân Bộ Công an (do thủ trưởng đơn vị quản lý căn cước công dân Bộ Công an quyết định).

Giá trị sử dụng của CMND?

– CMND là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam; có giá trị chứng minh về CMND của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

– CMND được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam; và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng CMND thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

– Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình CMND để kiểm tra về căn cước; và các thông tin quy định tại Điều 18 của Luật này; được sử dụng số định danh cá nhân trên CMND để kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo hướng dẫn của pháp luật.

– Khi công dân xuất trình CMND theo yêu cầu của đơn vị; tổ chức; cá nhân có thẩm quyền thì đơn vị; tổ chức; cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin quy định.

CMND bị sai quê cửa hàng

CMND bị sai quê cửa hàng tức đã có sai sót về thông tin trên CMND. Theo quy quy định của Luật Căn cước công dân; người dân có quyền yêu cầu đơn vị quản lý căn cước công dân cập nhật, chỉnh sửa thông tin khi thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân nếu thông tin chưa chính xác.

Trách nhiệm của đơn vị quản lý căn cước công dân là phải chỉnh sửa kịp thời khi có căn cứ xác định thông tin về công dân chưa chính xác; hoặc có sự thay đổi.

Cách chỉnh sửa thông tin CMND bị sai quê cửa hàng?

Bước 1: Đến đơn vị Công an yêu cầu đổi CMND.
Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị đổi CMND nơi công dân thường trú; tạm trú để yêu cầu được cấp CMND.

Lưu ý: CMND bị sai quê cửa hàng mà không có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia; thì công dân vui lòng nộp bản sao văn bản của đơn vị có thẩm quyền về việc thay đổi các thông tin này.

Bước 2:  Thu nhận thông tin công dân
Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị đổi CMND thu nhận thông tin công dân:
– Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
– Lựa chọn loại cấp; và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay;
– Chụp ảnh chân dung;
– In phiếu thu nhận thông tin CMND; Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có); Phiếu cập nhật; chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra; ký và ghi rõ họ tên;
– Thu lệ phí theo hướng dẫn; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.
Bước 3: Thu lại CMND đang sử dụng
Bước 4: Trả kết quả đổi CMND.
Trường hợp công dân đăng ký trả CMND đến địa chỉ theo yêu cầu thì đơn vị Công an lập danh sách; phối hợp với đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát để thực hiện và công dân phải trả phí theo hướng dẫn.

Sai nguyên cửa hàng trong CMND có ảnh hưởng gì không?

Về vấn đề sai nguyên cửa hàng trong CMND ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm các giấy tờ, thủ tục sau này của các chủ thể. Bởi lẽ, công dân sử dụng CMND của mình làm chứng nhận nhân thân và phải mang theo khi đi lại, giao dịch; xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát. Nếu sai nguyên cửa hàng trong CMND thì rất khó có thể xác thực được nhân thân của chủ thể.

Thẩm quyền chỉnh sửa thông tin CMND bị sai quê cửa hàng

Khi có yêu cầu thu thập; cập nhật; chỉnh sửa thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thì Công an cấp xã tiến hành phát phiếu; hướng dẫn công dân kê khai; thu Phiếu thu thập thông tin dân cư, Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư; tiến hành kiểm tra; đối chiếu thông tin công dân kê khai với giấy tờ pháp lý; giấy tờ hộ tịch của người được thu thập.

Việc cập nhật; chỉnh sửa thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong trường hợp căn cước công dân bị sai quê cửa hàng phải được Trưởng Công an cấp xã hoặc Trưởng Công an cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã (sau đây viết gọn là Công an cấp xã) phê duyệt.

Trường hợp thông tin về công dân chưa chính xác; mà ở đây là trường hợp CMND bị sai quê cửa hàng; thì yêu cầu công dân kê khai bổ sung, chỉnh lý và xuất trình các giấy tờ có giá trị pháp lý làm căn cứ xác thực thông tin.

Trường hợp thông tin của công dân không đồng nhất thì Công an cấp xã có trách nhiệm phối hợp với công dân, đơn vị đăng ký hộ tịch; đơn vị có liên quan để kiểm tra tính pháp lý của các thông tin đó, sau khi xác định thông tin chính xác của công dân thì Cảnh sát khu vực; Công an xã ký xác nhận; trình Trưởng Công an cấp xã ký, đóng dấu. Trường hợp không đủ căn cứ để phê duyệt thì thông báo và đề nghị công dân bổ sung, hoàn thiện.

Sau đó, Công an cấp xã tiến hành cập nhật thông tin của công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong thời hạn 02 ngày công tác phải chuyển Phiếu thu thập thông tin dân cư; Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư cho Công an huyện; quận; thị xã; thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) để lưu vào tàng thư hồ sơ cư trú.

Sai nguyên cửa hàng trong CMND có ảnh hưởng gì không?

Nộp lệ phí khi chỉnh sửa thông tin CMND bị sai quê cửa hàng?

Nếu CMND bị sai quê cửa hàng không phải lỗi của công dân: Không phải chịu bất kỳ lệ phí nào.

Nếu CMND bị sai quê cửa hàng là lỗi cung cấp thông tin của công dân: Phải chịu lệ phí phía đơn vị công an tiến hành điều chỉnh lại thông tin cho bạn. Lệ phí là là 50.000 đồng/thẻ, nếu đổi sau ngày 01 tháng 7 năm 2021; và 25.000 đồng/thẻ, nếu đổi trước ngày 01 tháng 7năm 2021.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề Sai nguyên cửa hàng trong CMND có ảnh hưởng gì không?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm:

  • Bị thu sổ hộ khẩu khi làm căn cước công dân cần mang theo gì?
  • Mã số căn cước công dân có ý nghĩa gì?
  • Thủ tục làm căn cước công dân năm 2022

Giải đáp có liên quan:

Giấy chứng minh nhân dân cũ có sử dụng được không?

Theo quy định của Luật căn cước công dân năm 2014 thì những trường hợp phải làm thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày 1/1/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo hướng dẫn, nếu có yêu cầu thì sẽ được cấp đổi sang căn cước công dân. Tác dụng của thẻ căn cước công dân khi thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực từ 1/1/2016.

Thời hạn cấp đổi thẻ khi căn cước công dân bị sai quê cửa hàng?

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn tại Luật này, đơn vị quản lý căn cước công dân phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:
1. Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày công tác đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày công tác đối với trường hợp cấp lại;
2. Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày công tác đối với tất cả các trường hợp;
3. Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày công tác đối với tất cả các trường hợp;
4. Theo lộ trình cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Công an quy định rút ngắn thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Thời hạn sử dụng của căn cước công dân gắn chíp?

Bộ Công an ban hành mẫu thẻ căn cước công dângắn chíp mới căn cứ theo Luật Căn cước công dân 2014, theo đó, tương tự như mẫu thẻ cũ thì tại mặt trước của thẻ vẫn sẽ in trực tiếp thời hạn sử dụng theo nguyên tắc tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014:
– Thẻ căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
– Trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com