Theo quy định thì hộ kinh doanh có bị thanh tra thuế không?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Minh Tín, gia đình tôi hiện đang kinh doanh thực phẩm tại nhà. Từ trước đến nay gia đình tôi vẫn nộp thuế trọn vẹn, không sót một đồng nào. Tôi nghe nói sắp tới những hộ kinh doanh đều bị thanh tra thuế, tôi khá bất ngờ về điều này bởi trước đây chưa thấy chuyện này bao giờ. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi vấn đề hộ kinh doanh có bị thanh tra thuế không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Theo quy định thì hộ kinh doanh có bị thanh tra thuế không?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư 40/2021/TT-BTC
  • Luật Quản lý thuế năm 2019

Thuế là gì?

Theo Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định như sau:

Thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo hướng dẫn của các luật thuế.

Vì vậy, cách hiểu đơn giản nhất, thuế là khoản tiền mà người dân nộp cho ngân sách Nhà nước để giúp quản lý, điều hành đất nước. 

Thuế là khoản tiền phải nộp, mang tính bắt buộc mà tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải nộp cho nhà nước theo hướng dẫn của pháp luật.

Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh thế nào?

Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế Giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế Giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn pháp luật về thuế Giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, trọn vẹn và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, trọn vẹn của hồ sơ thuế theo hướng dẫn.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo cách thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế Giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho một (01) người uỷ quyền duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Theo quy định thì hộ kinh doanh có bị thanh tra thuế không?

Hộ kinh doanh có bị thanh tra thuế không?

Theo hướng dẫn của Thông tư 40/2021/TT-BTC, cục thuế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các chi cục thuế trong việc quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Thực hiện kiểm tra tại địa điểm kinh doanh đối với 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nếu xác định có rủi ro về thuế.

Theo hướng dẫn của Thông tư 40/2021/TT-BTC, cục thuế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các chi cục thuế trong việc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm soát việc xây dựng cơ sở dữ liệu riêng tại từng chi cục thuế để làm căn cứ xác định doanh thu và mức thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại từng địa bàn.

Cục thuế có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra chi cục thuế, người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Triển khai và báo cáo Tổng cục Thuế kết quả thực hiện kế hoạch kiểm tra chi cục thuế, người nộp thuế. Việc triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra được thực hiện cụ thể như sau:

Cục thuế có trách nhiệm triển khai công tác kiểm tra thực tiễn hằng năm, tối thiểu 10% số chi cục thuế theo hướng dẫn về quản lý rủi ro đối với việc xác định mức doanh thu khoán dự kiến, mức thuế khoán dự kiến. Kết quả kiểm tra của cục thuế là một trong những cơ sở để chi cục thuế lập và duyệt sổ bộ thuế hộ khoán.

Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu, cục thuế có trách nhiệm định kỳ kiểm tra thực tiễn tối thiểu 5% số chi cục thuế mỗi quý I, quý II và quý III. Kết quả kiểm tra là căn cứ xây dựng mức doanh thu khoán dự kiến, mức thuế khoán dự kiến cho năm sau và điều chỉnh doanh thu khoán, mức thuế khoán cho thời gian còn lại của năm tính thuế.

Nội dung kiểm tra thực tiễn của cục thuế gồm: Kiểm tra trên cơ sở dữ liệu quản lý; đối chiếu dữ liệu đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; kiểm tra thực tiễn ít nhất 2% số hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức có liên quan trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng quản lý rủi ro cao theo hướng dẫn.

Cũng theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, cục thuế có trách nhiệm phê duyệt và công khai thông tin hộ khoán trên trang thông tin điện tử của đơn vị thuế, đảm bảo việc công khai được minh bạch, tăng cường khả năng giám sát của người dân và các đơn vị, ban ngành địa phương.

Tạm ngưng kinh doanh có phải nộp báo cáo thuế không?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 4, Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh được đơn vị thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được đơn vị thuế chấp thuận sử dụng chứng từ theo hướng dẫn của pháp luật về chứng từ thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng chứng từ theo hướng dẫn.

Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của đơn vị quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo hướng dẫn của Luật Quản lý thuế.

Người nộp thuế tiếp tục hoạt động, kinh doanh trở lại đúng thời hạn đã đăng ký thì không phải thông báo với đơn vị nơi đã đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo hướng dẫn.

Trường hợp người nộp thuế hoạt động, kinh doanh trở lại trước thời hạn thì phải thông báo với đơn vị nơi đã đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh và phải thực hiện trọn vẹn các quy định về thuế, nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo hướng dẫn.

Ví dụ: Một doanh nghiệp ABC đăng ký tạm dừng kinh doanh từ 08/2021 và thuộc đối tượng kê khai theo quý, thì doanh nghiệp A phải nộp:

– Tờ khai thuế Giá trị gia tăng Quý 3/2021.

– Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (Nếu có phát sinh chi trả lương) Quý 3/2021.

– Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (Nếu đã sử dụng hóa đơn) Quý 3/2021.

– Hồ sơ Quyết toán năm 2021.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Theo quy định thì hộ kinh doanh có bị thanh tra thuế không?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về các thủ tục pháp lý hay các thông tin chưa rõ như: đăng ký lại khai sinh, tra cứu thông tin quy hoạch, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Đăng ký thuế hộ kinh doanh cá thể ở đâu?
  • Thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh thế nào?
  • Phạt chậm đăng ký thuế hộ kinh doanh thế nào?

Giải đáp có liên quan

Phương pháp tính thuế hộ kinh doanh thế nào?

– Phương pháp kê khai: Là phương pháp kê khai thuế theo tháng trừ trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đáp ứng các tiêu chí khai thuế theo quý và lựa chọn khai thuế theo quý. Phương pháp kê khai áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy mô lớn; và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chưa đáp ứng quy mô lớn nhưng lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai.
– Phương pháp khai thuế theo từng lần phát sinh: áp dụng đối với cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định. Cá nhận kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh thực hiện khai thuế khi có phát sinh doanh thu chịu thuế.
– Phương pháp khoán: đơn vị thuế thông báo số thuế khoán phải nộp từ đầu năm thì hộ khoán thực hiện nộp thuế theo thông báo. Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh trong năm (kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì hộ khoán thuộc diện phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm trên 100 triệu đồng; hoặc thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống. Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh.

Hộ kinh doanh phải nộp những loại thuế nào?

Căn cứ Nghị định 126/2020/NĐ-CP, hộ kinh doanh phải đóng 3 loại thuế chủ yếu:
– Lệ phí môn bài (thuế môn bài)
– Thuế giá trị gia tăng
– Thuế thu nhập cá nhân
Ngoài các loại thuế nêu trên, hội kinh doanh còn có thể phải nộp các loại thuế khác như: thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên… nếu kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế theo hướng dẫn của pháp luật.

Quy định về mã số thuế của hộ kinh doanh thế nào?

Mã số thuế là mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã, mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp theo hướng dẫn của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã là mã số thuế.
Theo Điều 5 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 thì mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo hướng dẫn của luật.
Và khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định về đối tượng đăng ký thuế bao gồm cả Hộ gia đình , cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả cá nhân của các nước có chung đường biên giới đất liền với việt Nam thực hiện hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu (sau đây gọi là Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh).
Do đó, hộ kinh doanh là đối tượng bắt buộc phải nộp thuế vậy nên được cấp mã số thuế theo hướng dẫn của pháp luật. Người nộp thuế là hộ kinh doanh được cấp mã số thuế 10 chữ số cho người uỷ quyền hộ kinh doanh và cấp mã số thuế 13 chữ số cho các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com