Thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh như thế nào?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Trường, sắp tới tôi dự định kinh doanh hàng hóa với quy mô nhỏ chỉ trong gia đình. Theo tôi được biết bất kỳ việc trao đổi, kinh doanh hàng hóa nào của hộ kinh doanh cũng phải đăng ký thuế với đơn vị nhà nước có thẩm quyền, tuy nhiên tôi không biết trình tự thủ tục làm điều đó thế nào. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh theo hướng dẫn hiện hành không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh theo hướng dẫn hiện hành”và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư 105/2020/TT-BTC
  • Luật Quản lý thuế 2019

Những đối tượng nào phải thực hiện đăng ký thuế?

Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả cá nhân của các nước có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam thực hiện hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu (sau đây gọi là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) là đối tượng thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với đơn vị thuế.

Thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh theo hướng dẫn hiện hành

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế

Theo khoản 8 Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC, dù là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhưng tùy thuộc đối tượng cụ thể mà chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ khác nhau, cụ thể:

* Hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gồm:

– Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT hoặc hồ sơ khai thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật về quản lý thuế.

– Bảng kê cửa hàng, cửa hiệu phụ thuộc mẫu số 03-ĐK-TCT-BK01 (nếu có).

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (nếu có).

– Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc bản sao giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài hoặc cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

* Hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh của các nước có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam thực hiện hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, gồm:

– Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT.

– Bảng kê cửa hàng, cửa hiệu phụ thuộc mẫu số 03-ĐK-TCT-BK01 (nếu có).

– Giấy chứng minh thư biên giới, giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh khác được cấp theo hướng dẫn của pháp luật của nước có chung biên giới và được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn.

Thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh theo hướng dẫn hiện hành

Đăng ký thuế của hộ kinh doanh sẽ được thực hiện theo trình tự, thủ tụccụ thể như sau

Bước 1: Quý khách hàng nộp bộ hồ sơ đăng ký thuế nêu trên đến chi cục thuế, nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở trong vòng 10 ngày công tác, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và nhận phiếu hẹn ngày trả kết quả hoặc nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử

Bước 2: Cơ quan thuế xử lý hồ sơ (căn cứ theo Điều 6 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

Đối với hồ sơ đăng ký thuế bằng giấy: Công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận vào hồ sơ đăng ký thuế, ghi rõ ngày nhận hồ sơ, số lượng tài liệu theo bảng kê danh mục hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế nộp trực tiếp tại đơn vị thuế. Công chức thuế viết phiếu hẹn ngày trả kết quả đối với hồ sơ thuộc diện đơn vị thuế phải trả kết quả cho người nộp thuế, thời hạn xử lý hồ sơ đối với từng loại hồ sơ đã tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế gửi bằng đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận hồ sơ vào hồ sơ và ghi số văn thư của đơn vị thuế.

Công chức thuế kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế. Trường hợp hồ sơ không trọn vẹn cần phải giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu, đơn vị thuế thông báo cho người nộp thuế theo mẫu số 01/TB-BSTT-NNT tại Phụ lực II ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP  ngày 19/10/2020 của Chính phủ trong thời hạn 02 (hai) ngày công tác kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế điện tử: Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/03/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Bước 3: Nếu quý khách hàng nộp trọn vẹn hồ sơ đăng ký thuế cho đơn vị thuế, trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đơn vị thuế sẽ cấp cho hộ kinh doanh của bạn giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm các thông tin sau: tên người nộp thuế, mã số thuế, số, ngày, tháng, năm, của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tả hoạt động hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh; số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không kinh doanh hoặc giấy chứng minh nhân dân thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không kinh doanh, đơn vị thuế quản lý trực tiếp, và ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế (theo khoản 5 Điều 8 Thông tư 105/2020/TT-BTC).

Thời hạn đăng ký thuế lần đầu đối với hộ kinh doanh

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn đăng ký thuế lần đầu đối với hộ kinh doanh như sau:

Hộ kinh doanh đăng ký thuế cùng với đăng ký kinh doanh: thời hạn đăng ký thuế là thời hạn đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật.

Hộ kinh doanh đăng ký thuế trực tiếp với đơn vị thuế: 10 (mười) ngày công tác kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh đối với hộ kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Thủ tục đăng ký thuế hộ kinh doanh theo hướng dẫn hiện hành” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế có bắt buộc không?
  • Thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế được thực hiện thế nào?
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế hộ kinh doanh mới nhất hiện nay

Giải đáp có liên quan

Giấy chứng nhận đăng ký thuế gồm những nội dung gì?

Giấy chứng nhận sẽ bao gồm các nội dung:
+ Tên người nộp thuế;
+ Mã số thuế;
+ Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh; số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh; thông tin của giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không thuộc diện đăng ký kinh doanh.

Mức xử phạt hộ kinh doanh không đăng ký mã số thuế?

Vì vậy, hộ kinh doanh là đối tượng phải tiến hành đăng ký thuế theo hướng dẫn của pháp luật, trong trường hợp hộ kinh doanh không tiến hành đăng ký sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn tại Điều 10 Nghị định 125/2020/NĐ/CP, cụ thể:
Nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 đến 10 ngày: phạt cảnh cáo nếu có tình tiết giảm nhẹ;
Nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn từ 01 đến 30 ngày (trừ hợp hợp quá thời hạn từ 01 đến 10 ngày nhưng có tình tiết giảm nhẹ): phạt tiền 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng;
Nộp hồ sơ đăng ký thời quá thời hạn từ 31 ngày – 90 ngày: phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng;
Nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên: phạt tiền 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng;

Vì sao khi tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh trên web Tổng cục Thuế lại không ra kết quả?

Nếu không tra cứu ra kết quả, thì có thể do một số nguyên nhân sau:
Nhập không đúng số CMND/CCCD, các bạn tiến hành nhập lại cho chính xác.
Chưa đăng ký mã số thuế, các bạn phải tiến hành thủ tục đăng ký mã số thuế, nếu không sẽ bị xử phạt.
Đã thực hiện thủ tục đăng ký mã số thuế nhưng đang trong thời gian xử lý hồ sơ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com