Cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu như thế nào?

“Kính chào LVN Group. Trường hợp nào thì bị cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu? Theo quy định hiện nay, thủ tục cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu thực hiện thế nào? Rất mong được LVN Group hỗ trợ trả lời câu hỏi. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật cư trú 2020.

Nội dung tư vấn

Khi nào thì bị cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu?

Luật cư trú 2020 quy định người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

  • (1) Chết, có quyết định của Tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết.
  • (2) Ra nước ngoài để định cư.
  • (3) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú theo hướng dẫn tại Điều 35 Luật Cư trú 2020.
  • (4) Vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng.
  • (5) Đã được đơn vị có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam, trước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.
  • (6) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng kể từ ngày chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp (8).
  • (7) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyền quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp được chủ sở hữu mới đồng ý tiếp tục cho thuê, cho mượn, cho ở nhà và cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó hoặc trường hợp (8).
  • (8) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó, người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó.
  • (9) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở đã bị phá dỡ, tịch thu theo quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền hoặc tại phương tiện đã bị xóa đăng ký phương tiện theo hướng dẫn của pháp luật.
Cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu theo QĐ 2022

Các trường hợp không bị cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu

Trừ trường hợp: Việc vắng mặt là do xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng.

  • Đã được đơn vị có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.
  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng kể từ ngày chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ vẫn chưa đăng ký
  • thường trú tại chỗ ở mới.
  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyển quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp được chủ sở hữu mới đồng ý tiếp tục cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ và cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó.
  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó; người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó.
  • Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở đã bị phá dỡ, tịch thu theo quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền hoặc tại phương tiện đã bị xóa đăng ký phương tiện theo hướng dẫn của pháp luật.

Thủ tục cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu

Thành phần hồ sơ

Hồ sơ xóa đăng ký thường trú gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú và giấy tờ, tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp xóa đăng ký thường trú.

Trình tự thực hiện thủ tục

Thủ tục cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu được thực hiện theo trình tự sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn của pháp luật, cá nhân, tổ chức tiến hành nộp hồ sơ theo một trong các cách thức sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Bước 2: Tiếp nhận và thụ lý giải quyết

Sau khi tiếp nhận hồ sơ xóa đăng ký thường trú, đơn vị đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ. Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ thì đơn vị đăng ký cư trú phải xóa đăng ký thường trú đối với công dân và cập nhật việc xóa đăng ký thường trú vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Bước 3: Trả kết quả

Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Có thể bạn quan tâm

  • Sổ hộ khẩu có phải là giấy tờ tùy thân không?
  • Thủ tục thực hiện tách hộ khẩu khi chưa ly hôn
  • Toàn bộ Sổ hộ khẩu hết giá trị sử dụng vào cuối năm nay

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Cắt tên ra khỏi sổ hộ khẩu theo QĐ 2022“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Xóa đăng ký thường trú có mất phí không?

Theo quy định của Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND ngày 24/10/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh thì xóa đăng ký thường trú sẽ không mất phí.

Bị xóa hộ khẩu làm thẻ CCCD gắn chíp thế nào?

Ttrường hợp bạn đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác mà không được người đó đồng ý tiếp tục cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó thì bạn sẽ bị xoá đăng ký thường trú (xoá hộ khẩu). Trường hợp này, bạn phải đăng ký thường trú để có thể thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp.

Khi nào thì chính thức bỏ Sổ hộ khẩu giấy theo hướng dẫn?

Sổ hộ khẩu vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023 sẽ chính thức bỏ Sổ hộ khẩu giấy đã cấp, những cuốn sổ đã được cấp không còn có giá trị sử dụng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com