Công an xã có được sử dụng súng không theo QĐ?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Như, hiện bố tôi đang là công an ở xã, bố tôi thường giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Tôi nghe nói là để phục vụ cho công việc thì bố tôi có thể được sử dụng súng, tuy nhiên tôi khá nghi ngờ về điều mà bố nói. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi câu hỏi công an xã có được sử dụng súng không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Theo quy định công an xã có được sử dụng súng không?”và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017
  • Pháp lệnh Công an xã năm 2008
  • Thông tư 17/2018/TT-BCA 
  • Nghị định số 42/2021/NĐ-CP

Công an xã chính quy là gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 3 Nghị định số 42/2021/NĐ-CP quy định: 

“Công an xã chính quy là Công an cấp cơ sở, bố trí ở các đơn vị hành chính xã, thị trấn, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân; làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn xã, thị trấn.”

Công an xã có chức năng thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh Công an xã năm 2008, Công an xã có các chức năng sau:

+ Tham mưu cho cấp chính quyền địa phương cấp xã (cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân cùng cấp) về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn toàn xã, nhằm mục đích đề ra được những chủ trương, chính sách, biện pháp phù hợp với nội dung bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

+ Quản lý về công tác an ninh – trật tự, phổ biến, nắm bắt và thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm; xác minh, tiếp cận và hỗ trợ điều tra các vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Theo quy định công an xã có được sử dụng súng không?

Theo quy định công an xã có được sử dụng súng không?

Hiện nay có rất nhiều loại súng ví dụ như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng săn… Tùy thuộc vào công dụng và mục đích sử dụng mà các loại súng này được phân loại theo các loại vũ khí khác nhau. Liên quan đến việc thi hành công vụ gắn liền với công việc của bạn thì thường sử dụng vũ khí quân dụng. Trong đó, các loại súng được xác định là vũ khí quân bao gồm: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, … 

Theo quy định tại Điều 18 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 quy định về đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng như sau:

“Điều 18. Đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng

1. Đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng bao gồm:

a) Quân đội nhân dân;

b) Dân quân tự vệ;

c) Cảnh sát biển;

d) Công an nhân dân;

đ) Cơ yếu;

e) Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

g) Kiểm lâm, Kiểm ngư;

h) An ninh hàng không;

i) Hải quan cửa khẩu, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan.

Căn cứ theo hướng dẫn trên thì công an nhân dân thuộc đối tượng được sử dụng. Tuy nhiên, theo các văn bản hướng dẫn trước đây thì đối tượng được sử dụng súng không bao gồm công an xã. Tuy nhiên, đối tượng này được đã bổ sung trong Thông tư 17/2018/TT-BCA mới được ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2018. Căn cứ, tại Điều 3 Thông tư này quy định như sau:  

“Điều 3. Đối tượng được trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ

1. Đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ bao gồm:

a) Đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an;

b) Trại giam, trại tạm giam;

c) Học viện, trường Công an nhân dân; Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an nhân dân làm công tác đào tạo, huấn luyện;

d) Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Công an cấp tỉnh);

đ) Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

e) Công an xã, phường, thị trấn.”

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2018. Vì vậy kể từ thời gian nêu trên bạn thuộc đối tượng được sử dụng một số loại súng để thực  hiện công vụ trong đó có bao gồm các loại súng như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng chống tăng, súng phóng lựu;… Theo đó, để được giao súng thì bạn cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn;

– Có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe phù hợp với công việc được giao;

– Không đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã được xóa án tích trong trường hợp bị kết tội theo bản án, quyết định của Tòa án;

– Đã qua đào tạo, huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Về thẩm quyền giao, tại Điều 5 Thông tư 17/2018/TT-BCA quy định như sau:

Điều 5. Thẩm quyền trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ

1. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ cho toàn lực lượng Công an nhân dân; quyết định trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ cho Công an các đơn vị, địa phương mới được thành lập.

2. Thủ trưởng đơn vị quản lý về trang bị và kho vận thuộc Bộ Công an quyết định trang bị bổ sung vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ cho Công an các đơn vị, địa phương sau khi được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Công an.

3. Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Giám đốc Công an cấp tỉnh) căn cứ loại, số lượng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ đã được trang bị để quyết định trang bị cụ thể loại, số lượng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ cho Công an các đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý.

4. Trường hợp Công an cấp tỉnh khi có nhu cầu trang bị bổ sung vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ bằng nguồn kinh phí của địa phương thì Giám đốc Công an cấp tỉnh phải có báo cáo gửi đơn vị quản lý về trang bị và kho vận thuộc Bộ Công an tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định.”

Vì vậy, trên cơ sở có quyết định của chính quyền thì công an xã có quyền được sử dụng súng.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Theo quy định công an xã có được sử dụng súng không?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: Đổi tên căn cước công dân, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Quy định mới về công an xã bán chuyên trách thế nào?
  • Công an xã bán chuyên trách lên chính quy thế nào?
  • Pháp lệnh Công an xã còn hiệu lực không?

Giải đáp có liên quan

Trưởng Công an xã có trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ như nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 11 Pháp lệnh Công an xã năm 2008, Trưởng Công an xã có trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ như sau:
– Tổ chức thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn của Công an xã theo hướng dẫn của pháp luật. Theo đó, Trưởng Công an xã có quyền phân công Phó trưởng Công an xã, và các công an viên thực hiện những nhiệm vụ của đơn vị Công an xã trên phạm vi địa bàn xã, phường.
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an c
ấp trên trực tiếp về hoạt động của Cơ quan Công an xã.

Công an   quyền xử phạt xe ô tô không che bạt được không?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát khác và công an xã như sau:
– Bố trí lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch.
Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch.
– Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
– Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo hướng dẫn của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Theo đó, công an xã không có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi xe ô tô đi không che bạt trong tuyến đường liên xã, liên thôn.

Công an xã có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Theo quy định tại Điều 9 Pháp lệnh Công an xã năm 2008, được hướng dẫn bởi Chương 2 Thông tư 12/2010/TT-BCA, Công an xã có những nhiệm vụ, quyền hạn như sau:
Đảm bảo trật tự an ninh khu vực
Đấu tranh phòng chống tội phạm
Quản lý hành chính, đảm bảo trật tự xã hội
Hỗ trợ công tác tuyển sinh khối ngành công an
Hỗ trợ về công tác an ninh – quốc phòng

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com