Dịch vụ đổi tên trong giấy khai sinh cho người lớn nhanh chóng, giá rẻ

Kính chào LVN Group, tôi có vấn đề cụ thể nhờ LVN Group giúp đỡ như sau: Năm nay tôi đã 35 tuổi nhưng tôi mới nhận lại được cha mẹ ruột của mình sau 30 năm thất lạc. Bây giờ tôi muốn quay lại về sống với cha mẹ ruột và muốn đổi lại tên bây giờ về tên hiện tại mà cha mẹ tôi đặt cho tôi có được không và thủ tục đổi tên trong giấy khai sinh làm thế nào. Kính nhờ LVN Group trả lời giúp tôi vấn đề đổi tên trong giấy khai sinh cho người lớn.

Mong LVN Group sớm phản hồi tôi. Tôi xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi đến cho chúng tôi, để giải thích vấn đề trên mời bạn và các bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Văn bản hướng dẫn:

  • Luật Dân sự 2015;
  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Đổi tên trong giấy khai sinh cho người lớn được không?

Mỗi một công dân Việt Nam đều có quyền nhân thân của chính mình không ai có thể thay thế được, một trong những quyền nhân thân của mỗi công dân là quyền được thay đổi tên, nhưng để tránh việc thay đổi tên vô lí làm cho công việc của đơn vị nhà nước trở nên vô ích thì đơn vị nhà nước ta đã quy định về quyền thay đổi tên tại Điều 28 Bộ Luật Dân sự 2015 cụ thể như sau:

“Điều 28. Quyền thay đổi tên

1. Cá nhân có quyền yêu cầu đơn vị nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.”

Dựa theo đó ta căn cứ tiếp tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch về điều kiện thay đổi tên trên Giấy khai sinh:

“Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo hướng dẫn của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.”

=> Theo các căn cứ pháp lý trên, thì cá nhân có quyền thay đổi tên trên Giấy khai sinh khi thuộc những trường hợp được đổi tên theo hướng dẫn của nhà nước. Trong trường hợp của bạn, bạn là người trọn vẹn hành vi dân sự trên 18 tuổi và muốn thay đổi tên vì đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình nên bạn có quyền tự quyết định về việc thay đổi tên của mình

Đổi tên trong giấy khai sinh cho người lớn

Hướng dẫn làm thủ tục thay đổi tên trong giấy khai sinh cho người lớn

Đề làm thủ tục thay đổi tên cho cá nhân cần thực hiện theo thủ tục đã quy định tại Luật Họ tịch 2014 và Nghị định 123/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật hộ tịch năm 2014 quy định như sau:

– Cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục thay đổi tên

+) Ủy Ban nhân dân ấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

+) Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

– Hồ sơ cần thiết đề làm thủ tục làm lại giấy khai sinh

+) Tờ khai đăng ký thay đổi hộ tịch theo mẫu kèm theo Thông tư 15/2015/TT-BTP;

+) Giấy khai sinh (Bản sao y có chứng thực hoặc bản sao do UBND cấp);

+) CMND/CCCD (nếu có) (sao y có chứng thực);

+) Giấy tờ khác (nếu cần).

– Thủ tục để đăng ký lại khai sinh

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 123/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch 2014 về thủ tục đăng ký lại khai sinh như sau:

“Điều 26. Thủ tục đăng ký lại khai sinh

1. Hồ sơ đăng ký lại khai sinh gồm các giấy tờ sau đây:

a) Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh;

b) Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó;

c) Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo hướng dẫn tại Điểm a và Điểm b Khoản này phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê cửa hàng; quan hệ cha – con, mẹ – con phù hợp với hồ sơ do đơn vị, đơn vị đang quản lý.

2. Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo hướng dẫn của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự quy định tại Khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch.

3. Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký khai sinh, nếu thấy hồ sơ trọn vẹn, chính xác, đúng quy định pháp luật công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại khai sinh như quy định tại Khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

4. Trường hợp người yêu cầu có bản sao Giấy khai sinh trước đây được cấp hợp lệ thì nội dung đăng ký khai sinh được ghi theo nội dung bản sao Giấy khai sinh; phần khai về cha, mẹ được ghi theo thời gian đăng ký lại khai sinh.

5. Trường hợp người yêu cầu không có bản sao Giấy khai sinh nhưng hồ sơ, giấy tờ cá nhân có sự thống nhất về nội dung khai sinh thì đăng ký lại theo nội dung đó. Nếu hồ sơ, giấy tờ không thống nhất về nội dung khai sinh thì nội dung khai sinh được xác định theo hồ sơ, giấy tờ do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp chính thức hợp lệ đầu tiên; riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì nội dung khai sinh được xác định theo văn bản của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều này.

6. Bộ Tư pháp hướng dẫn chi tiết hồ sơ, giấy tờ, tài liệu là cơ sở để đăng ký lại khai sinh theo hướng dẫn tại Điều này.”

Hướng dẫn làm mẫu tờ khai đăng ký việc thay đổi tên

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TỜ KHAI ĐĂNG KÝ VIỆC THAY ĐỔI, CẢI CHÍNH,
BỔ SUNG HỘ TỊCH, XÁC ĐỊNH LẠI DÂN TỘC

Kính gửi: (1)

Họ, chữ đệm, tên người yêu cầu: …………………………………………………….

Nơi cư trú: (2) …………………………………………………….

Giấy tờ tùy thân: (3) …………………………………………………….

Quan hệ với người đề nghị được thay đổi, cải chính, xác định lại dân tộc, bổ sung hộ tịch:

Đề nghị đơn vị đăng ký việc (4)       …………………………………………………….

cho người có tên dưới đây:

Họ, chữ đệm, tên: …………………………………………………….     Giới tính:……….

Ngày, tháng, năm sinh:………………………………………………………………………………………

Dân tộc:……………………………………………………..Quốc tịch:……………………………………….

Giấy tờ tùy thân: (3) …………………………………………………….

Nơi cư trú: (2) …………………………………………………….

Đã đăng ký (5)  …………………………………………… ngày……… tháng ……… năm ……………. tại số: ………. Quyển số:…………………………. của ……………………………………………………..

Từ: (6) …………………………………………………….

Thành: …………………………………………………….

Lý do: …………………………………………………….          

…………………………………………………….

Tôi cam đoan những nội dung khai trên đây là đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam đoan của mình.

 Làm tại: …………….     , ngày  tháng  năm   

Người yêu cầu

(Ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên)

  Ý kiến của người được thay đổi họ, tên (nếu người đó từ đủ 9
tuổi trở lên); xác định lại dân tộc (nếu người đó từ đủ 15 tuổi
đến dưới 18 tuổi)
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………                 
  Ý kiến của cha và mẹ  (nếu thay đổi họ,
chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi) ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….
. ……………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………..                                                            …………………………….              …………………………….             

Có thể bạn quan tâm

  • Sinh con bao lâu thì làm giấy khai sinh theo hướng dẫn mới nhất năm 2022?
  • Khi nào cần làm giấy khai sinh cho trẻ em theo QĐ 2022
  • Quy định về làm giấy khai sinh và nhập hộ khẩu cho con năm 2022

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Đổi tên trong giấy khai sinh cho người lớn”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến căn cước công dân phải mặc áo gì, giấy ủy quyền làm giấy khai sinh, làm giấy khai sinh và nhập hộ khẩu cho con,…  của LVN Group X, hãy liên hệ: 1900.0191.

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Quy định pháp luật về đăng ký nhận cha, mẹ, con

Căn cứ theo điều 19 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định như sau:
– Ủy ban nhân dân xã ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con của công dân Việt Nam thường trú tại địa bàn xã đó với công dân của nước láng giềng thường trú tại đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam, tiếp giáp với xã ở khu vực biên giới của Việt Nam nơi công dân Việt Nam thường trú.
– Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con xuất trình giấy tờ theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này và trực tiếp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã; hồ sơ đăng ký nhận cha, mẹ, con gồm các giấy tờ sau đây:
a) Tờ khai nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;
b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha – con hoặc quan hệ mẹ – con;
c) Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân, chứng minh nơi thường trú ở khu vực biên giới của công dân nước láng giềng.
– Trong thời hạn 07 ngày công tác, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở Ủy ban nhân dân và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã quyết định. Trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 12 ngày công tác.
Nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung vào Sổ hộ tịch, cùng người có yêu cầu ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ký cấp cho mỗi bên 01 bản chính trích lục hộ tịch.

Quy định pháp luật về quyền có họ tên

– Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.
– Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập cửa hàng. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.
Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của người đó.
Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và chưa được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo đề nghị của người đứng đầu cơ sở nuôi dưỡng trẻ em đó hoặc theo đề nghị của người có yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em, nếu trẻ em đang được người đó tạm thời nuôi dưỡng.
– Cha đẻ, mẹ đẻ được quy định trong Bộ luật này là cha, mẹ được xác định dựa trên sự kiện sinh đẻ; người nhờ mang thai hộ với người được sinh ra từ việc mang thai hộ theo hướng dẫn của Luật hôn nhân và gia đình.
Việc đặt tên bị hạn chế trong trường hợp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này.
– Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.
– Cá nhân xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự theo họ, tên của mình.
Việc sử dụng bí danh, bút danh không được gây tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com