Mẫu ủy quyền đăng ký người phụ thuộc theo Thông tư 80/2021/TT-BTC

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Bình, tôi muốn ủy quyền đăng ký người phụ thuộc nhưng không biết cách làm thế nào. Khi mà để làm điều này thì viết mẫu đơn như nào vậy, lấy các thông tin ở đâu ạ. LVN Group có thể trả lời giúp tôi mẫu ủy quyền đăng ký người phụ thuộc theo hướng dẫn hiện nay không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Mẫu ủy quyền đăng ký người phụ thuộc theo Thông tư 80/2021/TT-BTC”và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư 80/2021/TT-BTC
  • Thông tư 111/2013/TT-BTC

Người phụ thuộc gồm có những ai?

Người phụ thuộc là người mà cá nhân người nộp thuế có trách nhiệm phải nuôi dưỡng. Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, người phụ thuộc gồm những đối tượng sau:

Nhóm 1: Con gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú, con riêng của vợ, con riêng của chồng

– Con dưới 18 tuổi (tính đủ theo tháng).

– Con từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

– Con đang theo học tại Việt Nam hoặc nước ngoài tại bậc học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi đại học từ tháng 6 đến tháng 9 năm lớp 12) không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

Nhóm 2: Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp

– Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

+ Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

+ Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

– Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

Nhóm 3: Vợ hoặc chồng của người nộp thuế

– Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

+ Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

+ Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

– Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

Nhóm 4: Cá nhân khác

Cá nhân khác gồm:

– Anh ruột, chị ruột, em ruột của người nộp thuế.

– Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột của người nộp thuế.

– Cháu ruột của người nộp thuế bao gồm: Con của anh ruột, chị ruột, em ruột.

– Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Điều kiện được giảm trừ:

– Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

+ Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

+ Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

– Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 01 triệu đồng.

Mẫu ủy quyền đăng ký người phụ thuộc theo Thông tư 80/2021/TT-BTC

Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc gồm những gì?

– Đối với cá nhân nộp hồ sơ đăng ký người phụ thuộc trực tiếp tại đơn vị thuế, hồ sơ bao gồm:

+ Bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu số 07/ĐK-NPT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC.

+ Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo hướng dẫn tại điểm g khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

+ Trường hợp người phụ thuộc do người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng phải lấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã/phường nơi người phụ thuộc cư trú theo mẫu số 07/XN-NPT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC.

– Trường hợp cá nhân đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập thì cá nhân nộp hồ sơ đăng ký người phụ thuộc theo hướng dẫn tại điểm a khoản 3 Mục III Công văn 883/TCT-DNNCN ngày 24/3/2022 cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập tổng hợp theo Phụ lục Bảng tổng hợp đăng ký người phụ thuộc cho người giảm trừ gia cảnh mẫu số 07/THĐK-NPT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC và nộp cho đơn vị thuế theo hướng dẫn.

Mẫu ủy quyền đăng ký người phụ thuộc theo Thông tư 80/2021/TT-BTC

Bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu số 07/ĐK-NPT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC.

Nguyên tắc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thế nào?

– Người nộp thuế được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu người nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế.

– Khi người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc sẽ được đơn vị thuế cấp mã số thuế cho người phụ thuộc và được tạm tính giảm trừ gia cảnh trong năm kể từ khi đăng ký.

– Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Riêng đối với người phụ thuộc khác thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31/12 của năm tính thuế, quá thời hạn nêu trên thì không được tính giảm trừ gia cảnh cho năm tính thuế đó.

– Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Mẫu ủy quyền đăng ký người phụ thuộc theo Thông tư 80/2021/TT-BTC” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: đổi tên cha mẹ trong giấy khai sinh, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc thế nào năm 2022?
  • Tra cứu MST người phụ thuộc đơn giản nhất
  • Đăng ký mã số thuế cho người phụ thuộc thế nào?

Giải đáp có liên quan

Các giấy tờ kèm theo văn bản ủy quyền đăng ký người phụ thuộc gồm những gì?

Ngoài Văn bản ủy quyền cho doanh nghiệp đăng ký người phụ thuộc người nộp thuế cần phải nộp các giấy tờ kèm theo như:
Người phụ thuộc quốc tịch Việt Nam: Bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân/ hộ chiếu còn hiệu lực/Giấy khai sinh đối với trường hợp dưới 14 tuổi.
Người phụ thuộc là người nước ngoài/người Việt Nam sống ở nước ngoài: Bản sao Hộ chiếu/Giấy khai sinh còn hiệu lực
Nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc trong vòng 3 tháng kể từ khi nộp tờ khai (Căn cứ vào Điều 9 Thông tư số 111/2013/TTBTC).

Cách đăng ký người phụ thuộc thế nào?

– Cá nhân tự đăng ký với đơn vị thuế:
+ Tờ khai đăng ký người phụ thuộc
+ Bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc, thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh, hộ chiếu còn hiệu lực
+ Mặt khác, cần có hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo từng trường hợp nêu ở trên
+ Hồ sơ nộp tại đơn vị thuế

– Cá nhân đăng ký người thuộc thông qua tổ chức trả thu nhập (doanh nghiệp)
+ Cá nhân gửi văn bản ủy quyền và giấy tờ của người phụ thuộc
+ Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao hộ chiếu còn hiệu lực
+ Doanh nghiệp nộp hồ sơ cho đơn vị quản lý thuế

Thời hạn đăng ký thuế cho người phụ thuộc?

– Trường hợp người nộp thuế tự đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại đơn vị thuế thì thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh là thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân (tức 31/03/2018)
– Trường hợp người nộp thuế ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho đơn vị chi trả thu nhập thì đơn vị chi trả thu nhập phải đăng ký thuế cho Người phụ thuộc của cá nhân chậm nhất là 10 ngày trước thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hằng năm (tức 21/3/2018)
– Riêng đối với Người phụ thuộc của người nộp thuế là đối tượng Người phụ thuộc khác (anh, chị, em ruột; ông, bà nội ngoại; cô,…) thì thời hạn đăng ký giảm trừ chậm nhất là ngày 31/12/2017.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com