Những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Việt Nam bạn nên biết

Vấn đề an toàn thực phẩm là một trong vấn đề luôn trong tình trạng báo động nhất là vào mùa nắng nóng và rất là đáng lưu tâm trong đời sống hàng ngày hiện nay. Mặc dù đố là vấn đề vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày nhưng những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn chưa nắm rõ. Để hiểu thêm về vấn những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm việt nam bạn nên biết, mời các bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật an toàn thực phẩm 2010 ;

An toàn thực phẩm là gì?

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy như sau:

“Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người…”

Giữ an toàn thực phẩm đề làm gì?

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giúp người tiêu dùng không bị chịu ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng để đảm bảo những điều đó cần các biện pháp, phương án khác nhau từ phía đơn vị nhà nước và từ phía mỗi cá nhân để triệt tiêu các mối nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của mỗi cá nhân.

Giữ an toàn thực phẩm cũng là một trong những tiêu chuẩn để doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thực phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng

Nhưng bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng chưa hiểu biết về những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở Việt Nam. Bên dưới đây sẽ chỉ ra một số yiêu chuẩn an toàn thực phẩm việt nam mà bạn nên biết.

Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm việt nam

Tiêu chuẩn ISO 22000:2018

Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) xây dựng và ban hành. Giấy chứng nhận ISO 22000 được chấp nhận và có giá trị trên toàn thế giới.

ISO 22000:2018 là tiêu chuẩn mới nhất hiện nay, được xây dựng dựa trên nền tảng nguyên lý của 2 tiêu chuẩn sau:

HACCP – Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn
ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng
Đây là một trong số những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Doanh nghiệp bạn sẽ được đánh giá và thừa nhận là có hệ thống quản lý tốt về an toàn thực phẩm và đủ khả năng cung cấp sản phẩm thực phẩm an toàn ra ngoài thị trường khi đạt được chứng nhận ISO 22000:2018.

Mặt khác, mọi tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung cấp thực phẩm đều có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000, không phân biệt quy mô, loại hình. Bao gồm cả những tổ chức hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp trong chuỗi thực phẩm.

Tiêu chuẩn HACCP

HACCP từ viết tắt của “Hazard Analysis & Critical Control Point” – Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn.

Tương tự như ISO 22000, nó cũng là một tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đúng như tên gọi “Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn” HACCP được xem là một công cụ phổ biến trong ngành thực phẩm có chức năng xác định và ngăn chặn các mối nguy hại cụ thể hoặc đang tiềm ẩn có nguy cơ gây ảnh hưởng trong toàn bộ dây chuyền sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

HACCP có thể xác định được mối nguy như: Các mối nguy từ sinh học, mối nguy hóa học, vật lý, hay các điều kiện bảo quản, vận chuyển, sử dụng.

Đối tượng áp dụng HACCP gồm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy sản, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi…; các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, khu chế xuất, thức ăn công nghiệp; cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn và các tổ chức hoạt động liên quan đến thực phẩm.

Tiêu chuẩn FSSC 22000

So với 2 tiêu chuẩn trên thì, FSSC 22000 chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam. Vậy FSSC là gì? FSSC là chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm, là tiêu chuẩn phát triển về sản xuất thực phẩm an toàn đầu tiên ở quy mô quốc tế.Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế FSSC 22000 cung cấp một khuôn khổ cho việc quản lý trách nhiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm một cách hiệu quả nhất. FSSC 22000 được thừa nhận là tương đương và có thể thay thế cho các tiêu chuẩn như BRC, IFS,… được công nhận trước đây của GFSI.

Để áp dụng và đạt chứng nhận FSSC 22000, doanh nghiệp của bạn trước hết phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi sản xuất chế biến. Khi ấy, đòi hỏi mọi khâu sản xuất phải nghiêm ngặt ngay từ đầu. Cùng với đó, không được bỏ qua bước phân tích nhận diện và kiểm soát mối nguy theo nguyên tắc HACCP. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải đánh giá rủi ro và thiết lập chương trình phòng vệ thực phẩm để kiểm soát nhiễm bẩn cố ý do mục đích phá hoại.

Tiêu chuẩn GMP

Tháng 07/2019, theo hướng dẫn, tất cả các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe muốn kinh doanh và bán sản phẩm ra thị trường, yêu cầu bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn GMP. Điều đó có nghĩa, từ sau sau mốc thời gian trên nếu doanh nghiệp không có chứng nhận GMP thì không được phép hoạt động.

GMP làt tiêu chuẩn hướng dẫn thực hành sản xuất tốt. Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm này thường dùng trong lĩnh vực sản xuất chế biến các sản phẩm yêu cầu điều hiện vệ sinh cao như: các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế. Kể cả các sơ sở kinh doanh ăn uống như nhà hàng, khách sạn cũng rất thích hợp cho việc áp dụng tiêu chuẩn GMP.

Tiêu chuẩn BRC

BRC cũng là tiêu chuẩn khá quen thuộc tại Việt Nam. BRC là gì? Nó được viết tắt từ British Retail Consortium là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, do Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc xây dựng và ban hành.

Cũng giống như hầu hết các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phổ biến hiện nay. Việc áp dụng tiêu chuẩn BRC nhằm để các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn trong sản xuất. Để rồi có cơ sở tạo ra các sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn an toàn cho khách hàng. Bởi vì, suy cho cùng, tất cả các tiêu chuẩn đưa ra là để các doanh nghiệp tuân thủ luật lệ và bảo vệ người tiêu dùng.

BRC cũng là tiêu chuẩn khá quen thuộc tại Việt Nam. BRC là gì? Nó được viết tắt từ British Retail Consortium là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, do Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc xây dựng và ban hành.

Cũng giống như hầu hết các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phổ biến hiện nay. Việc áp dụng tiêu chuẩn BRC nhằm để các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn trong sản xuất. Để rồi có cơ sở tạo ra các sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn an toàn cho khách hàng. Bởi vì, suy cho cùng, tất cả các tiêu chuẩn đưa ra là để các doanh nghiệp tuân thủ luật lệ và bảo vệ người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Vệ sinh an toàn thực phẩm bánh trung thu năm 2022
  • Mức phạt vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm là bao nhiêu?
  • Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến năm 2022

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Việt Nam”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng, quy trình kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, cách ghi tờ khai bổ sung ngày tháng sinh, nghị định 15 về an toàn thực phẩm,…  của LVN Group X, hãy liên hệ: 1900.0191.

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Một vài lưu ý giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Một số cách đảm bảo an toàn thực phẩm khi ăn uống, lựa chọn, và chế biến thực phẩm:
– Lựa chọn các cơ sở kinh doanh thực phẩm uy tín, trọn vẹn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, và ko có lịch sử gây ngộ độc thực phẩm.
– Khi chế biến cần phải rửa sạch tay, bề mặt thớt và nơi sơ chế.
– Không dùng chung vật đựng đồ sống, đồ chín. Vì có thể lây nhiễm chéo vi khuẩn và ký sinh trùng từ đồ sống sang đồ chín
– Ăn chín, uống sôi. Không nên ăn thực phẩm sống. Bởi thực phẩm sống thường chứa nhiều giun, sán, các vi sinh vật và vi trùng có hại cho cơ thể.
– Bảo quản thực phẩm luôn ở nhiệt độ thích hợp.
– Không ăn đồ đã để lâu, mốc hư hỏng.
– Không mua thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, và không được kiểm nghiệm.
– Nên sử dụng thực phẩm tươi sống để chế biến. Bởi thực phẩm để lâu dễ hỏng, gây hại cho cơ thể.

Xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm

Căn cứ theo điều 6 Luật An toàn thực phẩm 2010 thì:
– Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây tổn hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo hướng dẫn của pháp luật.
– Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm quy định của Luật này hoặc các quy định khác của pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây tổn hại thì phải bồi thường theo hướng dẫn của pháp luật.
– Mức phạt tiền đối với vi phạm hành chính quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; trường hợp áp dụng mức phạt cao nhất theo hướng dẫn của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà vẫn còn thấp hơn 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm thì mức phạt được áp dụng không quá 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm; tiền thu được do vi phạm mà có bị tịch thu theo hướng dẫn của pháp luật.
– Chính phủ quy định cụ thể về hành vi, cách thức và mức xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm quy định tại Điều 6 Luật An toàn thực phẩm 2010.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com