Quản lý vận hành nhà chung cư là gì?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Sam. Tôi có vấn đề câu hỏi nên tôi lên đây mong được LVN Group trả lời câu hỏi. Căn cứ đó là Quản lý vận hành nhà chung cư là gì? Thủ tục đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư thế nào? Quy trình và công tác thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ quý LVN Group.

Cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng đặt câu hỏi, dưới đây là phần trả lời câu hỏi của LVN Group :

Văn bản hướng dẫn

Luật Xây dựng năm 2014

Quản lý vận hành nhà chung cư là gì

Nhà chung cư được hiểu là nhà có từ 2 tầng trở lên trong tòa nhà lại chia ra thành nhiều căn hộ tách biệt nhau, trong mỗi tòa nhà phải có lối đi, và phần cầu thang chung nhà chung cư được chia thành các hạng mục như có phần sở hữu riêng và có phần sở hữu chung ngoài ra hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Theo khía cạnh của đời sống thì chung cư được biết đến là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân là người có quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. Vì thế quản lý vận hành chung cư được quy định là việc quản lý mọi hoạt động liên quan tới tòa nhà chung cư bắt đầu từ các công trình xây dựng cho tới các hệ thống kỹ thuật ảnh hưởng tới sinh hoạt đời sống của cư dân tại đó.

Việc quản lý vận hành nhà chung cư này nhằm đảm bảo mọi hoạt động diễn ra một cách thuận lợi, chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến điện nước, mạng internet, hệ thống thang máy, camera giám sát việc cá nhân ra vào tòa nhà để đảm bảo sự an toàn nhất định cho khu chung cư hay dịch vụ vệ sinh cần phải được đảm bảo là nhà vệ sinh phải đạt chuẩn và luôn luôn sạch sẽ… phải được cung cấp trọn vẹn.

Số lượng người sinh sống và công tác tại mỗi khu chung cư rất lớn nên việc quản lý và vận hành chung cư cần phải được thực hiện bằng một đội ngũ công chuyên viên có trọn vẹn chứng chỉ theo hướng dẫn của Pháp Luật và dày dặn kinh nghiệm để xử lý các tình huống bất thường khi xảy ra thì mới đảm bảo được hiệu quả của việc quản lý vận hành chung cư.

Mặt khác thì, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được xem là  một đơn vị sở hữu các tòa nhà chung cư mà những cá nhân, tổ chức đến mua và sinh sống ở đây.

Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý và điều hành hoạt động trong tòa nhà chung cư như:điện nước, mạng internet, hệ thống thang máy,…. Nhằm tạo cho cư dân sinh sông trong khu chung cư có được môi trường sống an toàn, tốt nhất.

Thông thường, theo như quy định thì các tòa nhà chung cư thường có các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện các hoạt động quản lý sau:

  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý nhân sự
  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý khách hàng
  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý an ninh
  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý hệ thống kỹ thuật
  • Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện quản lý dịch vụ vệ sinh

Thủ tục đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư

Khi các tòa nhà chung cư muốn thực hiện việc đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư cần phải chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ, thủ tục. Các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục sau:

Hồ sơ đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:

  • Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư theo mẫu quy định được Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
  • Văn bản có thông tin về ban quản lý tòa nhà, gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại.
  • Bản sao toàn bộ giấy tờ chứng minh đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư.

Thủ tục đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư:

Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện việc nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng nơi đơn vị quản lý vận hành hoặc nộp hồ sơ cho Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Sau đó, hồ sơ của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư sẽ được kiểm duyệt. Nếu đủ điều kiện thì đơn vị có thẩm quyền sẽ đăng tải công khai thông tin. Thông tin đăng ký quản lý và điều hành nhà chung cư được đăng tải trên cổng thông tin của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Quản lý vận hành nhà chung cư là gì

Quy trình và công tác thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư

Để mang đến cho cư dân một môi trường sống hoàn hảo, tiện nghi, ban quản lý cần chú trọng đến các dịch vụ như: An ninh, bảo vệ, kỹ thuật, hệ thống cảnh quan… Các dịch vụ này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp, đảm bảo cho cư dân được hưởng trọn vẹn các tiện ích và cảm thấy thoải mái trong môi trường chung cư mà họ sinh sống.

Để các hoạt động trong quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp được diễn ra thuận lợi, hiệu quả thì những khoản phí chi trả cho dịch vụ vệ sinh, an ninh, cảnh quan, rác thải… là yếu tố không thể thiếu. Do đó, ban quản lý cần phải lập báo cáo tài chính theo từng tháng, quý, năm và gửi đến chủ đầu tư để tiến hành định hướng và tối ưu các hoạt động của chung cư. 

Mặt khác, BQL cũng sẽ được quyền thu phí thuê và các khoản quỹ chung của căn hộ, nhà chung cư nếu chủ đầu tư cho phép, ủy quyền công việc một cách rõ ràng, minh bạch.

Để các hoạt động trong quy trình quản lý tòa nhà chuyên nghiệp được diễn ra thuận lợi, hiệu quả thì những khoản phí chi trả cho dịch vụ vệ sinh, an ninh, cảnh quan, rác thải… là yếu tố không thể thiếu. Do đó, ban quản lý cần phải lập báo cáo tài chính theo từng tháng, quý, năm và gửi đến chủ đầu tư để tiến hành định hướng và tối ưu các hoạt động của chung cư. 

Mặt khác, BQL cũng sẽ được quyền thu phí thuê và các khoản quỹ chung của căn hộ, nhà chung cư nếu chủ đầu tư cho phép, ủy quyền công việc một cách rõ ràng, minh bạch.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Quản lý vận hành nhà chung cư là gì“. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân; tạm ngừng kinh doanh chi nhánh; mẫu đơn xin giải thể công ty, hợp đồng cho thuê đất làm nhà xưởng, của LVN Group , hãy liên hệ: 1900.0191 . Mặt khác , để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Có thể bạn quan tâm

  • Quyết định 08 về quản lý nhà chung cư thế nào?
  • Quy định về Ban quản trị nhà chung cư thế nào?
  • Đơn xin sao chụp tài liệu chứng cứ khi xin ly hôn mới năm 2022

Các câu hỏi thường gặp

Quản lý khách hàng trong chung cư thế nào?

Mỗi ngày sẽ có một lượng lớn khách hàng đến thuê hoặc ra vào chung cư. Chính vì vậy, ban quản lý cần kiểm soát, giám sát chặt chẽ các hoạt động như: An ninh, vệ sinh, kỹ thuật…để đảm bảo được sự an toàn của chung cư, đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất. Mặt khác, ban quản lý còn có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề phát sinh của cư dân, người thuê đến sinh sống tại chung cư.

Phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

Quản lý chung cư là công việc cần thực hiện rất nhiều hoạt động. Đi kèm với những hoạt động đó là các khoản phí quản lý vận hành nhà chung cư. Trong đó, các công việc cần sử dụng đến chi phí để triển khai sẽ bao gồm:

Công việc điều khiển, duy trì hệ thống kỹ thuật

Công việc bảo trì tòa nhà, bảo dưỡng các thiết bị như: Thang máy, phòng cháy chữa cháy, máy phát điện…

Công việc vệ sinh, chăm sóc cảnh quan, cây cối trong chung cư 

Công việc liên quan đến vận hành chung cư do đơn vị quản lý thực hiện

Cách tính chi phí quản lý nhà chung cư

Theo Điều 31 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD, tùy vào loại chung cư mà cách tính chi phí quản lý chung cư cao tầng, quản lý chung cư cao cấp sẽ khác nhau:

Đối với căn hộ chung cư: Diện tích thông thủy của căn hộ X giá dịch vụ quản lý

Đối với khu nhà thấp tầng: Diện tích sàn được sử dụng X giá dịch vụ quản lý

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com