Quy định xe tải vào phố cấm như thế nào?

Khi lưu thông trên đường, người tham gia giao thông cần phải tuân theo một số quy tắc nhất định của Luật An toàn giao thông đường bộ. Vậy pháp luật Quy định xe tải vào phố cấm thế nào theo hướng dẫn mới nhất 2022? Xe tải nào được đi vào thành phố? Các loại xe tải nào được phép lưu thông trong thành phố không giới hạn? Quy định cấm xe tải đi vào khu vực thành phố Hà Nội thế nào? Quy định cấm xe tải đi vào khu vực thành phố Hồ Chí Minh thế nào? Mời bạn đọc cân nhắc bài viết sau đây của LVN Group để được trả lời những vấn đề này nhé.

Văn bản hướng dẫn

Luật An toàn giao thông đường bộ 2008

Quy định cấm xe tải vào thành phố mới nhất 2023

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của cả nước, là nút thắt của chuỗi lưu thông hàng hóa của khu vực Nam Bộ với các khu vực khác. Vì vậy, tình trạng đông đúc, ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực này không ngừng tăng lên những năm gần đây.

Quy định cấm tải mới nhất nhằm giúp hạn chế lượng xe ra vào thành phố vào một số khung giờ nhất định. 

Theo đó, những loại xe tải sau đây sẽ được phép lưu thông ra vào thành phố:

  • Xe tải có tải trọng không quá 2,5 tấn hoặc xe tải có tổng tải trọng không quá 5 tấn (xe tải nhẹ) không được phép lưu thông vào một số khu vực hạn chế từ 6 giờ đến 8 giờ buổi sáng và 16 giờ đến 20 giờ buổi chiều.
  • Xe tải có tải trọng vượt quá 2,5 tấn hoặc tổng trọng tải vượt quá 5 tấn (xe tải nặng) không được phép lưu thông trong khu vực hạn chế từ 6 giờ buổi sáng đến 24 giờ buổi tối (trừ một số tuyến đường hành lang)
  • Các xe tải không áp dụng quy định này gồm: xe phục vụ cho Quân đội, Công an, Phòng cháy chữa cháy, Thanh tra giao thông, xe bán tải và xe tang.

Các loại xe tải nào được phép lưu thông trong thành phố không giới hạn?

  • Xe phục vụ sửa chữa, thi công các công trình điện của Công ty Điện lực thành phố, doanh nghiệp có chức năng truyền tải, phân phối điện.
  • Phương tiện phục vụ công tác cứu hộ thông tin, xây dựng công trình của Bưu điện thành phố, sửa chữa công trình thông tin liên lạc của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh mạng thông tin, viễn thông trên địa bàn. thành phố. Phương tiện vận chuyển để phân phối thư, báo, bưu kiện và bưu kiện chuyên dụng.
  • Xe sửa chữa chiếu sáng công cộng, sửa chữa đường khẩn cấp và cầu, cấp thoát nước, chăm sóc công viên cây xanh, máy nén rác.
  • Xe tải nhẹ để vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh của doanh nghiệp như: vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện được Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép; hàng hóa xuất nhập khẩu (cây giống, cây giống, cá cảnh, hoa tươi và thực phẩm như thịt, hải sản,…).
  • Xe tải nhẹ chuyên dụng chở tiền, vàng, bạc, đá quý của doanh nghiệp
  • Xe tải nhẹ của doanh nghiệp có chức năng vận chuyển suất ăn công nghiệp và thực phẩm tươi sống (thịt, hải sản).
  • Xe thuộc các ngành phục vụ kiểm tra an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng phòng, chống dịch, bệnh viện, trung tâm y tế.
  • Xe tải nhẹ phục vụ ngành đường sắt, hàng không.
  • Xe tải chở dụng cụ, thiết bị phục vụ lễ hội, Tết và các lễ hội lớn của thành phố.

Quy định cấm xe tải đi vào khu vực thành phố Hà Nội

Quy định xe tải vào phố cấm

Việc hạn chế các loại xe tải đi vào khu vực Hà Nội được điều chỉnh bởi Quyết định 06/2013/QĐ-UBND.

Theo đó, thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế được quy định như sau:

– Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm (Sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h 30 đến 19h30 hàng ngày);

– Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của đơn vị có thẩm quyền.

Riêng:

– Các loại xe cấp nước sinh hoạt, xe chuyên dùng giải quyết các sự cố đột xuất về điện, nước, úng ngập do mưa bão, lún sụt, gãy cành, đổ cây, sự cố cầu đường: Được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày;

– Các loại xe cắt sửa cây, xe tưới nước rửa đường, xe hút bụi, xe hút bùn, xe vận chuyển bùn phục vụ thoát nước, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe nâng đưa người công tác trên cao: Được hoạt động trên các đường phố trừ giờ cao điểm;

– Xe chở thực phẩm tươi sống; xe chở rau, quả có trọng lượng toàn bộ xe đến 2,5 tấn. Được hoạt động trên các đường phố, trừ giờ cao điểm.

– Xe chở rau an toàn (RAT) được phép hoạt động 24/24h theo hướng dẫn của Thành phố.

– Xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí bằng đường bộ; Xe chở tiền, vàng bạc, ngoại tệ: Được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày;

– Các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, xe thu gom rác đẩy tay (trừ xe tham gia tổng vệ sinh phục vụ nhiệm vụ đột xuất): Chỉ được phép hoạt động trên các đường phố từ 19h30 đến 6h00 sáng hôm sau.

Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) – Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72) – Đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn – quận Hà Đông) – Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông – đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) – Cầu Bươu – Phan Trọng Tuệ – Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) – Pháp Vân – Cầu Thanh Trì – Nguyễn Văn Linh – Ngô Gia Tự trở vào trung tâm Thành phố.

Riêng đoạn tuyến đường đô thị sau, các phương tiện giao thông đường bộ được hoạt động trong khu vực hạn chế:

– Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu Chui đến Nguyễn Sơn), Ngọc Lâm (đoạn từ cầu Chui đến Ngô Gia Khảm), Ngô Gia Khảm, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Khoái (đoạn từ cầu Vân Đồn đến Minh Khai), Minh Khai (đoạn từ Minh Khai đến Nguyễn Tam Trinh), Nguyễn Tam Trinh, Pháp Vân (đoạn từ nút Pháp Vân – Cầu Giẽ đến Giải phóng), Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Kim Đồng), Đại lộ Thăng Long – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (đoạn từ Phúc La – Văn Phú đến Cầu Bươu- quận Hà Đông) – Cầu Bươu – Phan Trọng Tuệ – Ngọc Hồi – Cầu Thanh Trì – Nguyễn Văn Linh – Ngô Gia Tự;

– Đường trên cao đoạn từ nút Mai Dịch đến nút giao Pháp Vân – Lĩnh Nam xe ô tô được phép hoạt động. Cấm người đi bộ và các loại phương tiện khác;

– Đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến (đoạn tiếp đất từ đường trên cao đi Đại lộ Thăng Long và ngược lại) các phương tiện được phép hoạt động;

– Cấm xe tải có trọng lượng toàn bộ toàn bộ của xe trên 1,25 tấn hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Quy định cấm xe tải đi vào khu vực thành phố Hồ Chí Minh

Tại Quyết định 23/2018/QĐ-UBND (sửa đổi bới Quyết định 23/2019/QĐ-UBND), TP Hồ Chí Minh quy định như sau:

– Xe tải nhẹ (bao gồm ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg trừ xe bán tải, ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 1.500 kg đến 2.500 kg và xe thí điểm) không được phép lưu thông vào khu vực nội đô thành phố từ 06 giờ đến 09 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày;

– Xe tải nặng (bao gồm ô tô tải có khối lượng chuyên chở trên 2.500 kg, máy kéo, xe máy chuyên dùng, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô) không được phép lưu thông vào khu vực nội đô thành phố từ 06 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

05 loại phương tiện được xem xét thông qua phương án lưu thông tạm thời trong các khoảng thời gian từ 09 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đến 22 giờ, gồm:

– Xe tải nặng vận chuyển các loại vật tư, thiết bị phục vụ thi công một số hạng mục đặc thù thuộc các công trình trọng điểm của thành phố;

– Xe tải nặng vận chuyển chất thải nguy hại;

– Xe tải chuyên dùng vận chuyển xăng dầu phục vụ hoạt động hàng không;

– Xe tải chuyên dùng vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế.

Khu vực nội đô TP Hồ Chí Minh được giới hạn bởi các tuyến đường như sau:

+ Hướng Bắc và hướng Tây: đường Quốc lộ 1 (đoạn từ giao lộ Quốc lộ 1 – Xa Lộ Hà Nội đến giao lộ Quốc lộ 1 – đường Nguyễn Văn Linh).

+ Hướng Đông: Xa Lộ Hà Nội (đoạn từ giao lộ Quốc lộ 1 – Xa Lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) – đường Mai Chí Thọ – đường Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công).

+ Hướng Nam: đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) – cầu Phú Mỹ – đường Trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) – đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).

Xe tải nhẹ và xe tải nặng được lưu thông không hạn chế thời gian trên các tuyến vành đai giới hạn nêu trên.

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Thủ tục gia hạn tạm trú theo hướng dẫn hiện hành

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Quy định xe tải vào phố cấm”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, giấy phép sàn thương mại điện tử, giấy phép sàn thương mại điện tử, đổi tên đệm trong giấy khai sinh, đổi tên căn cước công dân, xác định tình trạng hôn nhân Hồ Chi Minh, đổi tên giấy khai sinh Hồ Chí Minh, mẫu trích lục cải chính hộ tịch… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Xe tải nặng vận chuyển các loại vật tư có được phép lưu thông vào khu vực nội đô thành phố Hồ Chí Minh từ 06 giờ đến 09 giờ không?

Theo quy định, Xe tải nhẹ (bao gồm ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg trừ xe bán tải, ô tô tải có khối lượng chuyên chở từ 1.500 kg đến 2.500 kg và xe thí điểm) không được phép lưu thông vào khu vực nội đô thành phố từ 06 giờ đến 09 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày.
Loại xe này sẽ được xem xét thông qua phương án lưu thông tạm thời trong các khoảng thời gian từ 09 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đến 22 giờ nếu là xe tải nặng vận chuyển các loại vật tư phục vụ thi công một số hạng mục đặc thù thuộc các công trình trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh.

Xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,5 tấn có được lưu thông trên tuyến đường: Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long không?

Việc hạn chế các loại xe tải đi vào khu vực Hà Nội được điều chỉnh bởi Quyết định 06/2013/QĐ-UBND như sau:Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của đơn vị có thẩm quyền.
Do đó, Xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,5 tấn có được lưu thông trên tuyến đường: Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của đơn vị có thẩm quyền.

Xe phục vụ sửa chữa, thi công các công trình điện của Công ty Điện lực thành phố có bị cấm vào thành phố không?

Theo quy định, Xe phục vụ sửa chữa, thi công các công trình điện của Công ty Điện lực thuộc các loại xe tải được phép lưu thông trong thành phố không giới hạn. Do đó, Xe phục vụ sửa chữa, thi công các công trình điện của Công ty Điện lực thành phố không bị cấm vào thành phố.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com