Thông tư 62 về giải quyết tai nạn giao thông như thế nào?

“Kính chào LVN Group. Theo quy định hiện nay thì tai nạn giao thông được giải quyết thế nào? Nguyên tắc bồi thường tai nạn giao thông được quy định thế nào? Thông tư 62 về giải quyết tai nạn giao thông quy định thế nào? Rất mong được LVN Group hỗ trợ trả lời câu hỏi. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Giao thông đường bộ 2008.

Nội dung tư vấn

Khi xảy ra tai nạn giao thông thì cá nhân có trách nhiệm gì?

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008. Trách nhiệm của cá nhân khi xảy ra tai nạn giao thông được quy định cụ thể như sau:

– Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

  • Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi đơn vị có thẩm quyền yêu cầu;
  • Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của đơn vị công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với đơn vị công an nơi gần nhất;
  • Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho đơn vị có thẩm quyền.

– Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

  • Bảo vệ hiện trường;
  • Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn;
  • Báo tin ngay cho đơn vị công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;
  • Bảo vệ tài sản của người bị nạn;
  • Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của đơn vị có thẩm quyền.

– Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu. Các xe được quyền ưu tiên, xe chở người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự không bắt buộc thực hiện quy định tại khoản này.

Thông tư 62 về giải quyết tai nạn giao thông quy định thế nào?

Thông tư 62 về giải quyết tai nạn giao thông quy định thế nào?

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu của hoạt động điều tra, xác minh, cán bộ Cảnh sát giao thông báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền để giải quyết vụ tai nạn giao thông như sau:

– Mời các bên liên quan hoặc uỷ quyền hợp pháp của họ đến trụ sở đơn vị để thông báo kết quả điều tra, xác minh (kết luận nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn giao thông, xác định lỗi của những người có liên quan trong vụ tai nạn giao thông và cách thức xử lý vi phạm hành chính), đồng thời lập Biên bản giải quyết vụ tai nạn giao thông theo mẫu số 15/TNĐB ban hành theo Thông tư này. Lập

  • Biên bản vi phạm hành chính (nếu có) theo hướng dẫn của Luật Xử lý vi phạm hành chính;
  • Nếu một trong các bên liên quan đến vụ tai nạn giao thông vắng mặt có lý do chính đáng, thì phải lập biên bản ghi nhận việc vắng mặt và hẹn thời gian đến giải quyết.

– Báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (nếu có).

– Cho các bên liên quan đến vụ tai nạn giao thông tự giải quyết bồi thường tổn hại dân sự tại trụ sở đơn vị, đơn vị. Trường hợp các bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông không tự thỏa thuận giải quyết bồi thường tổn hại dân sự thì phải lập biên bản, đồng thời hướng dẫn các bên liên hệ với Tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

– Sau khi hoàn thành việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông, cán bộ Cảnh sát giao thông thụ lý hoàn chỉnh hồ sơ và báo cáo lãnh đạo đơn vị kết thúc việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông; thực hiện chế độ thống kê, báo cáo tai nạn giao thông đường bộ, lưu hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ Công an và pháp luật có liên quan.

– Đối với vụ tai nạn giao thông do Cơ quan điều tra thụ lý, giải quyết nhưng sau đó lại có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định đình chỉ vụ án, nhưng hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính chuyển hồ sơ, tang vật, phương tiện của vụ tai nạn giao thông cho đơn vị, đơn vị Cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm hành chính thì cán bộ Cảnh sát giao thông được giao tiếp nhận thụ lý báo cáo người có thẩm quyền thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 63 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và thực hiện quy định tại khoản 1, 2, 3 và khoản 4 Điều này.

–  Kết thúc việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông, nếu đơn vị, đơn vị thụ lý vụ tai nạn giao thông phát hiện những tồn tại, bất cập, thiếu sót trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, việc quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý phương tiện thì có văn bản kiến nghị với đơn vị quản lý, ngành chủ quản để có biện pháp khắc phục.

Nguyên tắc bồi thường tai nạn giao thông được quy định thế nào?

Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nguyên tắc bồi thường tổn hại. Căn cứ như sau:

  • Thiệt hại thực tiễn phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, cách thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Người chịu trách nhiệm bồi thường tổn hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và tổn hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
  • Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tiễn thì bên bị tổn hại hoặc bên gây tổn hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc đơn vị nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
  • Khi bên bị tổn hại có lỗi trong việc gây tổn hại thì không được bồi thường phần tổn hại do lỗi của mình gây ra.
  • Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu tổn hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế tổn hại cho chính mình.

Có thể bạn quan tâm

  • Bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông thế nào?
  • Tai nạn giao thông vô ý làm chết người bị xử lý thế nào?
  • Công tác khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông thế nào?

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Thông tư 62 về giải quyết tai nạn giao thông quy định thế nào?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tại mẫu đơn xác nhận độc thân; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Hình thức cung cấp thông tin thống kê, tổng hợp tai nạn giao thông có những cách thức nào?

Hình thức cung cấp thông tin thống kê, tổng hợp tai nạn giao thông bao gồm:
– Họp báo.
– Văn bản gửi các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
– Niên giám thống kê tai nạn giao thông hàng năm.
– Các cách thức khác.

Người bị tai nạn giao thông có quyền yêu cầu bồi thường thêm sau khi đã nhận tiền bồi thường trước đó được không?

Theo quy định pháp luật, sau khi xét xử mà không có kháng cáo, kháng nghị thì bản án có hiệu lực thi hành. Bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được đơn vị, tổ chức, cá nhân tôn trọng. Cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành. Trường hợp bản án yêu cầu bồi thường tai nạn giao thông đã có hiệu lực bạn không thể yêu cầu tòa án (đã xét xử vụ án đó) buộc người gây tai nạn phải bồi thường thêm cho bạn.

Cá nhân có điều kiện nhưng không cứu giúp người bị tai nạn giao thông thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com