Thuế xuất khẩu gỗ thông là bao nhiêu phần trăm?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Ngọc, nhà tôi hiện có một lượng lớn gỗ thông dự định chặt đi để sắp tới dùng khoảng đất trồng cây này vào việc khác. Bố tôi sau khi được bạn bè giới thiệu đã quyết định sẽ xuất khẩu đống gỗ thông này. Tuy nhiên tôi không biết mức thuế phải chịu khi xuất khẩu gỗ thông thế nào. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi câu hỏi thuế xuất khẩu gỗ thông theo hướng dẫn hiện hành không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Thuế xuất khẩu gỗ thông theo hướng dẫn hiện hành?”và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016
  • Nghị định 57/2020/NĐ-CP

Gỗ thông là gì?

Thông là một loại cây thân gỗ lớn, mọc thẳng đứng, sống ở vùng khí hậu ôn đới. Cây trưởng thành có thể cao từ 30 – 35m. Thân gỗ tròn, có nhiều nhựa cây. Nhựa thông có khả năng ngăn cản sự phá hoại của các loại mối mọt bên ngoài lên gỗ nên các vật dụng được làm từ gỗ thông thường rất bền. Cây thông có tốc độ tăng trưởng tốt, thịt gỗ dễ cưa xẻ và dễ xử lý lý, làm nên các sản phẩm từ gỗ. 

Hiện nay thông được trồng chủ yếu ở các nước có khí hậu ôn đới. Còn ở Việt Nam, cây thông phát triển ở các vùng núi cao, khí hậu lạnh hoặc ôn hòa hơn. Bởi vậy, gỗ thông thường được dùng làm đồ gỗ nội thất ở nhiều nước trên thế giới đi cùng với đó là sự phát triển của ngành xuất khẩu gỗ thông.

Gỗ thông có những ưu điểm và nhược điểm thế nào?

Ưu điểm của gỗ thông

– Về chất lượng: Thông sinh trưởng và phát triển nhanh nên nguồn cung ứng nguyên liệu thông trên thị trươnfg không quá khan hiếm. Chất lượng gỗ tốt, giá thành trung bình, vân gỗ lại có màu sắc khá đẹp, mềm hơn nên dễ xử lý và sản xuất, gia công cho ra đời các mẫu mã đa dạng, có tính thẩm mỹ cao.

– Trọng lượng gỗ thông nhẹ, ít khi bị mối mọt (nhờ có nhựa thông, được xem như chất bảo quản tự nhiên của loại gỗ này)

– Vân gỗ có tính thẩm mỹ cao  nhưng tương đối nhiều mắt 

– Màu sắc của gỗ thông ưa nhìn, vân gỗ đa dạng, đẹp hơn sau khi được đánh bóng. 

– Về kiểu dáng: Các sản phẩm từ gỗ thông phù hợp với nhiều không gian nội thất, đặc biệt là được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ gam màu trung tính. Hình dạng màu sắc của các thành phẩm từ gỗ thông vẫn mang nét đẹp tự nhiên. 

Nhược điểm của gỗ thông

– Giá thành khá cao do ở Việt Nam chưa phát triển công nghệ tách nhựa ra khỏi gỗ thông chưa quá phổ biến. Nhìn chung, giá thành có nhình hơn đôi chút so với những loại gỗ tự nhiên khác trong nước.

– Gỗ thông thường có nhiều mắt (chủ yếu là mắt nhỏ và mắt sống) nên có ảnh hưởng về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên đây cũng không phải là vấn đề quá lớn. 

– Gỗ thông bị khai thác một cách triệt để, sản lượng hiện nay không còn lớn như trước kia. 

Thuế xuất khẩu gỗ thông theo hướng dẫn hiện hành

Thuế xuất khẩu gỗ thông theo hướng dẫn hiện hành

Mã HS của gỗ thông

Phần IX: GỖ VÀ CÁC MẶT HÀNG BẰNG GỖ; THAN TỪ GỖ; LIE VÀ CÁC SẢN PHẨM LÀM BẰNG LIE; CÁC SẢN PHẨM TỪ RƠM, CỎ GIẤY HOẶC CÁC VẬT LIỆU TẾT, BỆN KHÁC; CÁC SẢN PHẨM BẰNG LIỄU GAI VÀ SONG MÂY.

Chương 44: Gỗ và các mặt hàng bằng gỗ; than từ gỗ 4407 – Gỗ đã cưa hoặc xẻ theo chiều dọc, lạng hoặc bóc, đã hoặc chưa bào, chà nhám hoặc ghép nối đầu, có độ dày trên 6 mm.

Gỗ từ cây lá kim: 440321, 440322 – Từ cây thông (Pinus spp.)

Thuế xuất khẩu gỗ thông

Thuế VAT: Theo quy định hiện hành về xuất khẩu, thuế VAT đối với hàng xuất khẩu là 0%

– Thuế xuất khẩu: Nhiều mặt hàng gỗ và các sản phẩm từ gỗ thuộc danh mục hàng hóa chịu thuế khi xuất khẩu.

– Nhiều mặt hàng thuộc Chương 44 thuộc danh mục các mặt hàng chịu thuế xuất khẩu. Thuế xuất khẩu dao động từ 0% đến 25%

Thuế xuất khẩu hiện hành của gỗ thông và các mặt hàng bằng gỗ thông thuộc Chương 44 trong danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam được quy định tại Phụ lục I – Biểu thuế xuất khẩu theo danh mục mặt hàng chịu thuế –  Nghị định 57/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:

Mã hàng Mô tả hàng hóa – Tiếng Việt Thuế XK
57/2020/NĐ-CP
XK CPTPP
57/2019/NĐ-CP
XK EVFTA
111/2020/NĐ-CP
XK UKVFTA
53/2021/NĐ-CP
– Loại khác, từ cây lá kim:
440321 – – Từ cây thông (Pinus spp.), có kích thước mặt cắt ngang bất kỳ từ 15 cm trở lên:
44032110 – – – Cột sào, khúc gỗ xẻ và gỗ lạng 25% 10% 10% 10%
44032190 – – – Loại khác 25% 10% 10% 10%
440322 – – Từ cây thông (Pinus spp.), loại khác:
44032210 – – – Cột sào, khúc gỗ xẻ và gỗ lạng 25 10% 10% 10%
44032290 – – – Loại khác 25 10% 10% 10%

Để xuất khẩu gỗ thông gồm những bước nào?

Các bước xuất khẩu gỗ thông

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và làm các thủ tục để có các giấy tờ liên quan tới mặt hàng lâm sản định xuất khẩu (gỗ thông)

Một trong các giấy tờ cần thiết để xuất khẩu gỗ thông như sau: 

+ Bản chính hoặc bản sao bản điện tử giấy phép FLEGT (nếu xuất sang EU)

+ Bản chính bảng kê gỗ thông  xuất khẩu do chủ của gỗ lập, nếu chủ gỗ là doanh nghiệp Nhóm I

+ Bản chính bảng kê gỗ xuất khẩu do chủ gỗ lập có xác nhận của đơn vị Kiểm lâm sở (nếu chủ gỗ không phải là doanh nghiệp thuộc Nhóm I)

+ Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu gỗ thông (nếu lần đầu xuất khẩu gỗ thông, các lần sau không cần giấy này)

+ Chứng nhận mã số thuế (nếu lần đầu xuất khẩu gỗ thông)

+ Hóa đơn thương mại

+ Bảng kê lâm sản do doanh nghiệp xuất khẩu lập

+ Biên bản bàn giao container

+ Shipping mark

+ Giấy chứng nhận xuất xứ 

Bước 2: Hun trùng/kiểm dịch cho gỗ thông và vận chuyển hàng ra cảng 

Hun trùng/kiểm dịch cho lô hàng gỗ thông xuất khẩu có thể thực hiện tại xưởng hoặc thực hiện tại cảng

Bước 3: Hoàn thiện các chứng từ xuất khẩu gỗ thông khác 

Bước 4: Thông quan tờ khai xuất khẩu gỗ thông 

Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ L/C (thư tín dụng) nộp ra ngân hàng  

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Thuế xuất khẩu gỗ thông theo hướng dẫn hiện hành” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: ly hôn nhanh hết bao nhiêu tiền, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Thuế xuất khẩu gỗ thành phẩm là bao nhiêu phần trăm?
  • Thủ tục xuất khẩu thuốc bảo vệ thực vật
  • Điều kiện xuất khẩu nông sản sang EU

Giải đáp có liên quan

Có mấy loại gỗ thông?

Dựa vào đặc điểm gỗ thông, người ta phân gỗ thông ra thành những loại chính sau:
Gỗ thông trắng: Được đánh giá cao hơn và phổ biến hơn khi làm đồ nội thất. Gỗ thông trắng có nhiều mắt, mỗi mắt tạo nên một vẻ đẹp riêng. Bên cạnh đó, vân gỗ thông trắng rất đẹp và mềm mại nên được dùng nhiều để làm bàn ăn gỗ thông, cánh tủ, hoặc cửa gỗ (những nơi có thể phô diễn được hệ vân phong phú của gỗ thông trắng). Gỗ thông trắng có đặc tính tốt, dát gỗ màu trắng nhạt, tâm gỗ màu đỏ đặc trưng, vân gỗ rõ và không nhiều là đặc điểm người mua hàng yêu thích cho nội thất nhà mình. Hơn nữa tâm gỗ thông trắng có tính kháng khuẩn tự nhiên, giá thành lại rẻ nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí.
Gỗ thông vàng: Dát gỗ màu vàng óng, vân gỗ đều và đẹp. Tuy nhiên, gỗ thông vàng không được đánh giá cao và giá bán cũng rẻ hơn nhiều so với gỗ thông trắng, đây là loại gỗ có khả năng chịu nhiệt cực kì cao. Gỗ thông vàng luôn đêm đến nét sang trọng, tinh trế, hiện đại cho không gian nhà bạn. Đây là loại gỗ có mùi thơm rất đặc trưng, đêm đến cho gia chủ cảm giác sảng khoái, thư giãn, và ấm áp. Mùi thơm của gỗ luôn được duy trì mãi mãi.
Mặt khác còn có gỗ thông ghép: Là gỗ được ghép từ nhiều miếng gỗ thông tự nhiên, đã qua xử lí chống ẩm mốc, mối mọt. Gỗ thông ghép là một thành phẩm nội thất phổ biến nhất từ gỗ thông nguyên khối. Giá gỗ thông ghép khá rẻ, độ bền cao nên được ứng dụng rộng rãi trong thi công đồ nội – ngoại thất hiện nay. Gỗ được gia công các cạnh, sau đó ghép với nhau bằng các cách thức khác nhau (chủ yếu là qua ghép mộng) và liên kết lại bằng keo chuyên dụng.

Đặc điểm nhận dạng gỗ thông như nào?

Tấm gỗ thông màu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng hơi ngả vàng nâu gỗ. Thường có nhiều mắt lớn, mắt nhỏ, dễ hút ẩm, khi khô mắt này có thể bị rơi ra ngoài. Vân gỗ Thông khá rõ và không nhiều, có ống tiết, trong thân cây Thông có nhựa thông.
Sau khi khai thác nhựa vẫn còn tồn tại trong gỗ, nhựa thông giúp chống sự xâm hại của mối, mọt và côn trùng, phá hoại. Bên ngoài gỗ thông bền do được lớp nhựa gỗ bảo vệ.
Gỗ thông nhập khẩu thường nhẹ hơn các nguyên liệu gỗ khác nên thường làm nguyên liệu để di chuyển hàng hóa nên tạo nên sự tiện lợi trong việc trang trí và sắp xếp nội thất.

Quy trình sản xuất gỗ thông thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu đầu vào
Gỗ thông nguyên liệu đầu vào sẽ là gỗ thông tròn, được cắt xẻ từ rừng trồng và chưa qua bất kỳ thao tác xử lý nào. Gỗ thông được chuyển đến nhà máy sản xuất để xử lý gỗ nguyên liệu thành phẩm.
Bước 2: Ngâm gỗ
Ngâm gỗ thông nguyên liệu trong bồn nước tối thiểu khoảng 20 phút để làm mềm lớp vỏ cũng như loại bỏ được bụi bẩn.
Bước 3: Bóc vỏ gỗ
Bóc vỏ cây gỗ thông ra rồi chuyển sang công đoạn xẻ gỗ.
Bước 4: Xẻ gỗ
Xẻ gỗ thông thành những thanh với kích thước yêu cầu khác nhau thường là từ 6 – 7 tấm.
Bước 5: Sấy gỗ
Gỗ thông nguyên liệu được sấy khô nhằm loại bỏ phần nước tự nhiên trong quá trình ngâm gỗ. Thường người ta sẽ loại bỏ đi khoảng 85% lượng nước trong gỗ và chỉ giữ lại khoảng 15% dể gỗ không bị ẩm khi cho ra thành phẩm.
Bước 6: Chuyển gỗ đến xưởng sản xuất 
Khi sấy gỗ thông nguyên liệu xong thì gỗ sẽ được mang đến dây chuyền và xếp chồng lên nhau thành những khối gỗ lớn, rồi chuyển gỗ đến xưởng sản xuất thành phẩm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com