Tiền lương bao gồm những khoản nào theo QĐ 2022

“Kính chào LVN Group. Tôi muốn hỏi theo hướng dẫn pháp luật hiện nay thì tiền lương bao gồm những khoản nào? Vấn đề về cách thức trả lương và kỳ hạn trả lương được quy định thế nào? Trường hợp cần tiền gấp cho công việc cá nhân nhưng chưa đến kỳ hạn trả lương quy định thì tôi có được xin ứng trước tiền lương được không? Trường hợp nào thì được ứng trước tiền lương? Rất mong được LVN Group hỗ trợ trả lời câu hỏi. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ luật Lao động 2019.

Nội dung tư vấn

Hình thức, kỳ hạn trả lương cho người lao động

Hình thức trả lương cho người lao động

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019 có các cách thức trả lương cho người lao động như sau:

  • Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về cách thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
  • Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Theo đó, trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

Kỳ hạn trả lương cho người lao động

Kỳ hạn trả lương cho người lao động được quy định như sau:

Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần công tác hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời gian có tính chu kỳ.

Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì:

Người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời gian trả lương.

Theo đó, kỳ hạn trả lương cho người lao động theo hướng dẫn hiện nay có mô hình chi lương linh hoạt hơn. Đây là một điểm tiến bộ sẽ giúp dòng tiền đến với người lao động nhanh hơn, góp phần chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của người lao động.

Tiền lương bao gồm những khoản nào theo QĐ 2022

Tiền lương bao gồm những khoản nào?

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Căn cứ như sau:

Một là, mức lương theo công việc hoặc chức danh

Theo quy định, mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH quy định ghi mức lương công việc hoặc chức danh như sau:

  • Ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo hướng dẫn tại Điều 93 của Bộ luật Lao động;
  • Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.

Hai là, phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên

Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:

  • Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa trọn vẹn;
  • Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình công tác và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Ba là, các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH. Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:

  • Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;
  • Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình công tác, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Vì vậy, tiền lương của người lao động bao gồm các khoản đã nêu trên.

Người lao động được tạm ứng tiền lương không?

Theo quy định, người lao động có quyền yêu cầu được ứng trước tiền lương trong các trường hợp cấp bách, cần thiết. Căn cứ trong các trường hợp sau:

Một là, hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán, theo khối lượng công việc

Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019.

Hai là, hưởng lương theo thỏa thuận

Theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

Ba là, hưởng lương thực hiện nghĩa vụ công dân

Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019.

Trường hợp người lao động nhập ngũ theo hướng dẫn của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

Bốn là, khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019.

Năm là, khi bị tạm đình chỉ công việc

Theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Lao động 2019.

Trong quá trình lao động, người lao động vi phạm kỷ luật lao động nhưng vụ việc cần thời gian để xác minh, làm rõ thì người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc người lao động. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Vì vậy, các trường hợp người lao động được tạm ứng tiền lương được quy định như trên.

Có thể bạn quan tâm

  • Khi nào bị cắt lương hưu theo hướng dẫn?
  • Lương cơ bản là gì? Lương tối thiểu vùng là gì?
  • Thời gian nghỉ không lương có được tính trợ cấp thôi việc không?

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Tiền lương bao gồm những khoản nào theo QĐ 2022“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Tiền lương thử việc tối thiểu hiện nay là bao nhiêu?

Ttheo hướng dẫn tại Điều 26 Bộ luật lao động thì người lao động khi thử việc vẫn được trả lương. Và mức lương tối thiểu mà công ty phải trả cho người thử việc là 85% mức lương chính thức của công việc đó.

Người lao động công tác sau bao lâu thì được tăng lương?

Không có quy định nào bắt buộc phải tăng lương cho chuyên viên công tác nhiều năm cho công ty. Việc có tăng lương được không, tăng vào thời gian nào tùy thuộc vào thỏa thuận của các bên trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể, quy chế nâng bậc, nâng lương của công ty.

Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt thế nào khi chậm trả lương?

Trường hợp Doanh nghiệp vi phạm những hành vi trên sẽ phải chịu mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.
Mặt khác, doanh nghiệp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả cho người lao động. Mức lãi suất sẽ được tính theo lãi tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời gian xử phạt vi phạm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com