Vệ sinh an toàn thực phẩm bánh trung thu năm 2022

Mỗi năm vào Rằm tháng tám âm lịch, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhân dịp tết Trung thu này mua bánh Trung Thu về ăn và thắp hương mời ông bà tổ tiên. Dịp tết Trung Thu cũng là lúc gia đình sum họp mọi người trao tặng nhau những chiếc bánh Trung Thu để thể hiện tình cảm trân quý của người tặng. Vậy khi mỗi mùa Trung Thu đến, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy hàng loạt kiot kinh doanh bánh Trung Thu, hay những cá nhân đăng bán bánh Trung Thu trên nền tảng mạng xã hội,…. Nhưng lại có những trường hợp, chiếc bánh Trung Thu đến người tiêu dùng sử dụng gây đến ngộ độc thực phẩm do mất vệ sinh an toàn. Dựa vào tình hình thực tiến trên, mời các bạn đọc bài viết về an toàn thực phẩm bánh Trung Thu của LVN Group ở bài viết dưới đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật An toàn thực phẩm 2010;
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Sản phẩm bánh trung thu khi xét dưới góc độ an toàn thực phẩm

Bánh trung thu là một sản phẩm có đa dạng các loại thực phẩm, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo mầu, chất bảo quản, chất chống mốc),…Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm: thực phẩm bị ôi thiu, thực phẩm nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh (nấm mốc, tụ cầu, tả, lỵ,…), nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo mầu cấm sử dụng,…do sản phẩm quá thời hạn sử dụng, bảo quản không đúng yêu cầu…). Trong khi chế biến không đảm bảo quy trình về vệ sinh: từ sơ chế nguyên liệu, nơi chế biến, dụng cụ chế biến, vệ sinh và sức khỏe của người chế biến đã làm cho sản phẩm không an toàn cho người sử dụng. Như chúng ta thấy, một chiếc bánh trung thu thường có một gói hút ẩm, mặc dù vậy bánh không bảo quản được lâu (tối đa là 2 tháng sau khi Suất xưởng). Vì lợi nhuận, một số nhà sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định, các công đoạn, các quy trình về an toàn thực phẩm, làm cho sản phẩm dễ bị ô nhiễm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cho người tiêu dùng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn nhà sản xuất, lựa chọn nơi bảo quản và nơi bán sản phẩm của cơ sở kinh doanh bánh và khi sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần tự kiểm soát an toàn thực phẩm bánh trung thu, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Giấy phép an toàn thực phẩm về sản phẩm bánh trung thu

Bánh trung thu xuất hiện trên thị trường thường có hai loại đặc trưng là bánh dẻo và bánh nướng. Bánh trung thu dẻo được sản xuất với nguyên liệu chính là nước đường trắng đun lên với bột nếp và bánh trung thu nướng được sản xuất với nguyên liệu với nước đường kết hợp với nước tro tàu và bột mì để tạo nên màu sắc bắt mắt. Vì vậy, Bánh trung thu cũng như là các sản phẩm kinh doanh thực phẩm nên cần được cấp giấy phép an toàn thực phẩm như mọi sản phẩm kinh doanh thực phẩm khác.
Giấy phép an toàn thực phẩm Bánh trung thu nói riêng là một loại văn bản pháp lý có giá trị do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm Bánh trung thu khi cơ sở đó đủ điều kiện theo hướng dẫn của pháp luật. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm Bánh trung thu không được thực hiện hoạt động sản xuất nếu không có giấy phép của đơn vị có thẩm quyền

An toàn thực phẩm bánh trung thu

Đối tượng nào phải xin giấy phép an toàn thực phẩm sản phẩm bánh trung thu

Sản phẩm bánh trung thu cũng như là các sản phẩm kinh doanh thực phẩm trên thị trường, nên ta căn cứ theo Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bánh trung thu phải có Giấy phép an toàn thực phẩm khi thực hiện hoạt động kinh doanh trừ trường hợp được quy định như sau:

“Điều 12. Cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

b) Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

c) Sơ chế nhỏ lẻ;

d) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

đ) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

e) Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

g) Nhà hàng trong khách sạn;

h) Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

i) Kinh doanh thức ăn đường phố;

k) Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

2. Các cơ sở quy định tại khoản 1 Điều này phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.”

Quy định pháp luật về điều kiện để có thể xin giấy phép an toàn thực phẩm

Căn cứ theo Điều 34 Luật An toàn thực phẩm năm 2010 quy định như sau:

“Điều 34. Đối tượng, điều kiện cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo hướng dẫn tại Chương IV của Luật này;

b) Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Tổ chức, cá nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi không đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Chính phủ quy định cụ thể đối tượng không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.”

Dựa theo hướng dẫn trên thì cơ sở sản xuất bánh trung thu phải có địa điểm, diện tích phù hợp đối với nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác phải có khoảng cách an toàn; phải có trang thiết bị trọn vẹn để xử lý nguyên liệu, chế biến, đóng gói và bảo quản, vận chuyển; có đủ trang thiết bị, dụng cụ, khử trùng, thiết bị phòng, chống côn trùng và động vật gây hại; hệ thống xử lý nước và được vận hành thường xuyên; tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành của người trực tiêp sản xuất, kinh doanh,…

Bộ Y tế tích cực hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung Thu thế nào?

Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng, Thanh tra Bộ Y tế – Thường trực BCĐ 389 Bộ Y tế đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh chỉ đạo đơn vị chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị, đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ tết trung thu. Trong đó, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, bánh mứt kẹo các loại khác, nước giải khát; các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thời vụ; việc quảng cáo, bán hàng online trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

2. Tăng cường giám sát chủ động kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, xác định sản phẩm không bảo đảm an toàn, thực hiện truy xuất nguồn gốc, xử lý nghiêm, triệt để theo đúng quy định.

3. Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới theo các Chương trình, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo địa phương đã ban hành và Thông báo số 245/TB-VPCP ngày 11/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

4. Phối hợp với đơn vị truyền thông, tăng cường tuyên truyền thông tin về hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Thường xuyên cập nhật danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế, của đơn vị để mọi người dân biết.

5. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát nếu phát hiện các trường hợp vi phạm về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn; hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, …. yêu cầu xử lý nghiêm theo hướng dẫn của pháp luật. Nếu phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu của tội phạm, đề nghị chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho đơn vị có thẩm quyền để xử lý theo hướng dẫn.

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Y tế – TT BCĐ 389 Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo BCĐ 389 quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

  • Một số nguyên nhân gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Quy định về đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm ở đâu?
  • Quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “An toàn thực phẩm bánh trung thu”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến mã số định danh cá nhân là gì, các bước để làm đăng ký kết hôn trong nước, làm căn cước công dân bao lâu có, Tra cứu số thẻ căn cước công dân online,…  của LVN Group X, hãy liên hệ: 1900.0191.

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Quy định về chỉ tiêu kiểm nghiệm bánh trung thu

Theo Quyết định số 2169/QĐ-BKHCN thì bánh trung phải đáp ứng các chỉ tiêu kiểm nghiệm dựa vào TCVN 12940:2020 đối với bánh nướng và TCVN 12941:2020 đối với bánh dẻo.
Các tiêu chí cơ bản gồm:
+) Yêu cầu kỹ thuật: Thành phần nguyên liệu; yêu cầu cảm quan; yêu cầu về lý – hóa;
+) Phụ gia thực phẩm;
+) Yêu cầu về an toàn thực phẩm: Giới hạn tối đa kim loại nặng; giới hạn tối đa độc tố vi nấm; giới hạn vi sinh vật;
+) Phương pháp thử;
+) Bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản.

Quy định pháp luật về trình tự công bố sản phẩm bánh trung thu

Trình tự công bố sản phẩm bánh trung thu:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 15/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) thì việc tự công bố sản phẩm bánh trung thu được thực hiện theo trình tự sau:
Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm bánh trung thu trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm;
Nếu không có Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm thì tổ chức, cá nhân nộp 01 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm bánh trung thu tự công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị tiếp nhận;
Ngay sau khi tự công bố sản phẩm bánh trung thu, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com