Xác định giá thuê đất trong khu công nghiệp như thế nào?

Kính chào LVN Group. Công ty tôi dự định mở rộng quy mô nhà xưởng phục vụ cho việc sản xuất. Công ty tôi dự định thuê đất trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, vẫn chưa biết xác định giá thuê đất trong khu công nghiệp thế nào? Vì vậy, tôi rất mong được LVN Group trả lời giúp tôi về vấn đề này. Mong nhận được phản hồi sớm nhất từ phía LVN Group. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group chúng tôi. Dưới đây là bài viết Xác định giá thuê đất trong khu công nghiệp thế nào?. Mời bạn cùng đón đọc để có thể tìm được lời trả lời cho câu hỏi của mình.

Cơ sở pháp lý

  • Luật đất đai 2013 
  • Nghị định 46/2014/NĐ-CP
  • Nghị định 135/2016/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

Xác định giá thuê đất trong khu công nghiệp thế nào?

Đối với thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 46/2014/NĐ-CP, cách tính tiền thuê đất đối với thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm được xác định như sau: Tiền thuê đất phải nộp = Diện tích phải nộp tiền thuê   x    Đơn giá thuê đất

Đơn giá thuê đất trong từng trường hợp cụ thể:

– Thuê đất không qua đấu giá:

  • Đơn giá thuê đất hàng năm = 1% x Giá đất tính thu tiền thuê đất.
  • Giá đất để tính thu tiền thuê đất là giá đất cụ thể.

Tỷ lệ % để tính đơn giá thuê đất có thể dao động từ 0,5 – 3,0 % tùy vào từng khu vực, từng loại đất cho thuê và điều kiện thực tiễn của địa phương theo quyết định của UBND cấp tỉnh.

– Thuê đất thông qua đấu giá

Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 46/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điều 3 Nghị định 135/2016/NĐ-CP) giá thuê đất được tính như sau:

  • Đơn giá thuê đất là đơn giá trúng đấu giá của thời hạn một năm.
  • Đơn giá trúng đấu giá được ổn định 10 năm, hết thời gian ổn định thực hiện điều chỉnh nhưng mức điều chỉnh không vượt quá 30% đơn giá thuê đất trúng đấu giá hoặc đơn giá thuê đất của kỳ ổn định liền kề trước đó.

– Thuê đất xây dựng công trình ngầm

  • Nhà nước cho thuê để xây dựng công trình ngầm nhưng không phải là phần ngầm của công trình xây dựng trên mặt đất.
  • Đơn giá thuê đất không quá 30% đơn giá thuê đất trên bề mặt với cách thức thuê đất trả tiền, thuê đất hàng năm có cùng mục đích sử dụng. Đơn giá thuê đất này ổn định trong 05 năm.

– Thuê đất có mặt nước:

Đơn giá thuê đất có mặt nước được xác định theo 02 phần:

  • Đối với phần diện tích đất không có mặt nước: Đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm được xác định như trường hợp 1 – Không qua đấu giá cho thuê đất nêu ở phần trên.
  • Đối với phần diện tích đất có mặt nước: Đơn giá thuê đất hàng năm không thấp hơn 50% đơn giá thuê đất hàng năm của loại đất có vị trí liền kề có cùng mục đích sử dụng.
Xác định giá thuê đất trong khu công nghiệp thế nào?

Đối với thuê đất trả tiền một lần

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 12 Nghị định 46/2014/NĐ-CP, trường hợp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì cách tính giá thuê đất được xác định như sau:

– Thuê đất không có mặt nước: Tiền thuê phải nộp = Diện tích phải nộp tiền thuê   x   Đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê

Đơn giá thuê đất trong từng trường hợp cụ thể:

  • Không thông qua đấu giá: Đơn giá thuê đất thu một lần cho cả thời gian thuê là giá đất cụ thể được xác định theo từng loại đất.
  • Thuê đất thông qua đấu giá: Đơn giá thuê đất là đơn giá trúng đấu giá của thời hạn thuê đất.
  • Đất xây dựng công trình ngầm

Đơn giá thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê không quá 30% đơn giá thuê đất trên bề mặt với cách thức thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê có cùng mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng đất.

– Thuê đất có mặt nước: Tiền thuê đất phải nộp =  Diện tích phải nộp tiền thuê  x   Đơn giá thuê đất có mặt nước thu một lần cho cả thời gian thuê

  • Đơn giá thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê không thấp hơn 50% đơn giá thuê đất hàng năm của loại đất có vị trí liền kề có cùng mục đích sử dụng.
  • Mức thu do UBND cấp tỉnh quyết định sau khi Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và trình lên.

Quy định khi cho thuê đất khu công nghiệp

Khi có nhu cầu thuê, sử dụng đất công nghiệp, doanh nghiệp, chủ đầu tư nên nắm rõ các quy định chung trong Điều 149 Luật Đất đai 2013 như sau:

  • Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được đơn vị Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Khi quy hoạch, thành lập khu công nghiệp, khu chế xuất phải đồng thời lập quy hoạch, xây dựng khu nhà ở, công trình công cộng nằm ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ đời sống người lao động công tác trong khu công nghiệp, khu chế xuất.
  • Nhà nước cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với cách thức trả tiền thuê đất hàng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với cách thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi thuê đất công nghiệp gồm những gì?

  • Đơn xin thuê đất khu công nghiệp (do Ban quản lý khu công nghiệp cung cấp).
  • Giấy chứng nhận/ Văn bản chấp thuận đầu tư và văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất công nghiệp (bản sao).
  • Bản thuyết minh, đề cương tóm tắt dự án đầu tư đất khu công nghiệp.
  • Trích lục bản đồ/ Trích đo địa chính của thửa đất khu công nghiệp. 

Sau khi chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ thuê đất khu công nghiệp, doanh nghiệp gửi đến đơn vị chức năng có thẩm quyền để được xem xét và giải quyết.

Quy trình, thủ tục thuê đất công nghiệp thế nào?

Khi thuê đất khu công nghiệp, doanh nghiệp, chủ đầu tư phải thực hiện theo trình tự quy định. Căn cứ như sau:

  • Doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm, nghiên cứu và chọn lọc để tìm được khu công nghiệp phù hợp với nhu cầu.
  • Sau đó liên hệ đơn vị cho thuê đất khu công nghiệp để trao đổi và thỏa thuận về một số vấn đề trọng yếu như: diện tích, vị trí, cơ sở hạ tầng, tiện ích đi kèm, giá cả cũng như phương thức thanh toán.
  • Sau khi chủ trương thuê đất khu công nghiệp được chấp thuận, đơn vị cho thuê và uỷ quyền doanh nghiệp, chủ đầu tư sẽ tiến hành ký kết hợp đồng và bàn giao đất đưa vào sử dụng.

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về Xác định giá thuê đất trong khu công nghiệp thế nào?. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng kiến thức trên. để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tư vấn đặt cọc đất; dịch vụ công chứng tại nhà; bảo hộ logo công ty; giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty; mẫu đơn xin giải thể công ty, mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh, …. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Đất khu công nghiệp là gì?

 Đất khu công nghiệp bao gồm đất để xây dựng cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu sản xuất, kinh doanh tập trung khác có cùng chế độ sử dụng đất.

Thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp là bao nhiêu lâu?

– Thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp được tính theo thời hạn của dự án đầu tư. 
– Trường hợp thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của khu công nghiệp thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp phải xin phép đơn vị nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp nhưng tổng thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng.
Vậy đất khu công nghiệp chỉ được nhà nước cho thuê với thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm.

Quy định về việc sử dụng đất để xây dựng khu công nghiệp thế nào?

Việc sử dụng đất để xây dựng khu công nghiệp phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp phải bảo đảm đồng bộ với quy hoạch nhà ở, công trình công cộng phục vụ đời sống người lao động công tác trong khu công nghiệp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com