Xác nhận 2 số CMND là một người như thế nào?

Dạ thưa LVN Group, nội tôi trước đã được cấp 1 số CMND. Do thời hạn CMND cũ đã hết, nội tôi được cấp CCCD theo hướng dẫn hiện nay với một số khác nhưng không nộp lại CMND số cũ cho đơn vị địa phương. Do sơ suất mà trong lần giải quyết thủ tục mua bán, nội tôi không may đã ghi vào hợp đồng số CMND cũ. Liệu với trường hợp trên của nội tôi có thể xác nhận 2 số CMND là của cùng một người không? Xin LVN Group trả lời giúp tôi ạ!

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ pháp lý và gửi câu hỏi về LVN Group. Trường hợp của chú bạn sẽ được chúng tôi trả lời thông qua bài viết dưới đây nhằm giúp bạn hiểu rõ quy định pháp luật về Chứng minh nhân dân cũng nhưng làm sáng tỏ trường hợp Xác nhận 2 số CMND là một người. Mời bạn đón đọc ngay nhé!

Văn bản hướng dẫn

  • Nghị định số 05/1999/NĐ – CP

Chứng minh nhân dân là gì?

Theo Điều 1 Nghị định số 05/1999/NĐ – CP, Chứng minh nhân dân (một số người quen gọi là Chứng minh thư) là giấy tờ tùy thân do Công an có thẩm quyền cấp cho công dân Việt Nam. Trong CMND sẽ có ghi rõ những thông tin về nhân thân cũng như đặc điểm nhận diện riêng của mỗi cá nhân nhằm đảm bảo cho việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam được thuận tiện nhất.

Nói ngắn gọn hơn: CMND là giấy tờ nhân thân cần thiết để “nhận diện” các công dân từ 14 tuổi trở lên trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Thời hạn sử dụng của Chứng minh nhân dân (CMND) là bao lâu kể từ ngày cấp?

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do đơn vị Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 4 Phần I Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân do Bộ công an ban hành, thời hạn sử dụng của CMND được quy định như sau:

CMND có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.

Định nghĩa Đơn xin xác nhận 2 số CMND là một người

Đơn xin xác nhận 2 số Chứng minh nhân dân là một là văn bản được cá nhân sử dụng để xin xác nhận về việc hai số chứng minh nhân dân (một số của chứng minh nhân dân cũ, trước đây dùng- một số của chứng minh nhân dân mới hiện tại đang dùng) cùng là của người này để chứng minh các giấy tờ có thông tin nhân thân xuất trình trước chủ thể có thẩm quyền được khớp nhau.

Thủ tục xác nhận 2 số CMND cần những bước nào, giấy tờ gì?

Để tiến hành xác nhận 2 số Chứng minh nhân dân bạn cần chuẩn bị những Giấy tờ sau:

  • CMND/CCCD bản cũ;
  • Tờ khai xin cấp xác nhận Số chứng minh nhân dân;
  • Sổ hộ khẩu bản chính để đối chiếu;
  • Các giấy tờ, tài liệu chứng minh khác trong các trường hợp cụ thể được yêu cầu (Mục bổ sung nếu có);

Sau khi đã có đủ những giấy tờ trên thì thực hiện theo các bước sau để xin Giấy xác nhận 2 CMND là 1:

  • Bước 1: Tới trực tiếp Bộ phận tiếp nhận của Cơ quan Công an cấp quận/huyện có thẩm quyền theo hướng dẫn vào giờ hành chính;
  • Bước 2: Nhận tờ khai xin cấp xác nhận Số chứng minh nhân dân và khai trọn vẹn thông tin theo mẫu;
  • Bước 3: Nộp tờ khai cùng những giấy tờ kèm theo vào Bộ phận tiếp nhận hồ sơ;
  • Bước 4: Sau khi kiểm tra, nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận được phiếu hẹn ngày giờ trả kết quả, trong trường hợp hồ sơ còn thiếu sót, cần bổ sung, bạn sẽ nhận được những hướng dẫn chi tiết cho trường hợp của mình.
  • Bước 5: Tới ngày nhận kết quả thủ tục hành chính, bạn mang theo CMND/CCCD quay lại Cơ quan Công an có thẩm quyền và sẽ nhận được Giấy xác nhận có nội dung như hình ảnh kèm theo này.
Xác nhận 2 số CMND là một người

Thời gian làm Đơn xin xác nhận 2 số CMND nhanh nhất là bao lâu

Việc thực hiện thủ tục thông thường sẽ mất thời gian tối thiểu là 07 ngày công tác tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi nộp đủ hồ sơ, người xin thủ tục xác nhận sẽ nhận được một phiếu hẹn ghi rõ ngày giờ trả kết quả hay thông báo.

Hướng dẫn viết Đơn xin xác nhận 2 số CMND là một người

Việc cấp xác nhận 2 số Chứng minh nhân dân là một là thủ tục có thể được yêu cầu khi làm lại, làm mới chứng minh nhân dân, căn cước công dân. Nhưng vì một lý do nào đó, có thể hiện tại bạn vẫn không có xác nhận này, hậu quả dẫn tới là các văn bản với nội dung ghi nhận số chứng minh nhân dân cũ sẽ không thể sử dụng được. Việc bạn cần làm là liên hệ với Cơ quan công an có thẩm quyền và xin xác nhận nội dung này và đem theo CCCD mới, Sổ hộ khẩu nếu có yêu cầu.

Hiện nay, tại các đơn vị công an đều có sẵn biểu mẫu xin xác nhận này, vậy nên các bạn có thể thực hiện khai tận nơi, hoặc chuẩn bị sẵn bằng mẫu này tại nhà. Xin mời các bạn cân nhắc biểu mẫu dưới đây.

Mẫu xác nhận 2 số CMND là một người

Mời bạn xem thêm:

  • Xin giấy xác nhận số CMND cũ ở đâu?
  • Xin giấy xác nhận chuyển từ CMND sang CCCD ở đâu?
  • CMND bị cấm sử dụng trong những trường hợp nào

Liên hệ ngay với LVN Group

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà LVN Group chia sẻ với các bạn về “Xác nhận 2 số CMND là một người“. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm được quy tắc thứ tự ưu tiên xe khi đi qua những điểm này để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên,giải thể công ty hợp danh, thành lập công ty Hà Nội,tạm ngừng doanh nghiệp, xin giấy phép bay flycamhồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, muốn đổi tên trong giấy khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân online tpHCM,…của LVN Group, hãy liên hệ  1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Thẩm quyền nào xác nhận 2 số CMND là một?

Cơ quan Công an cấp quận/huyện hoặc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ có thẩm quyền trong việc xác nhận 2 số CMND là của một người.

Thông tin trên CMND gồm những gì?

Hiện tại, thẻ CMND của công dân Việt Nam có các đặc điểm sau:
– Hình chữ nhật, kích thước 85,6 mm x 53,98 mm, 2 mặt in hoa văn màu xanh nhạt, được ép nhựa trong.
– Thời hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp.
– Thông tin mặt trước:
Bên trái gồm hình Quốc huy đường kính 14 mm; ảnh cỡ 20×30 mm của người được cấp CMND; thời hạn của CMND (có giá trị đến…).
Bên phải: chữ “GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN” (in hoa, màu đỏ), số CMND, họ và tên khai sinh, ngày sinh, giới tính, nguyên cửa hàng, nơi thường trú… của người được cấp CMND.
– Thông tin mặt sau:
Trên cùng là thông tin về dân tộc và tôn giáo.
Bên trái gồm 2 ô: ô trên, vân tay ngón trỏ trái; ô dưới, vân tay ngón trỏ phải.
Bên phải, từ trên xuống: đặc điểm nhận dạng, ngày tháng năm cấp CMND, chức danh người cấp, ký tên và đóng dấu.

Sử dụng Chứng minh nhân dân vào việc gì?

Theo Nghị định của Chính phủ về Chứng minh nhân dân, loại giấy tờ tùy thân này có thể được sử dụng trên khắp lãnh thổ Việt Nam để chứng nhận nhân thân khi đi lại, giao dịch, xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát.
Pháp luật cũng quy định việc nghiêm cấm làm giả, tẩy xóa, sửa chữa, cho thuê, cho mượn, thế chấp… CMND. Mọi hành vi cố tình làm trái sẽ bị xử lý theo pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com