Xe con có được đi vào làn xe tải không?

Hiện nay rất nhiều người tham gia giao thông nhưng lại chưa hiểu rõ về làn xe. Ví dụ như xe con có được đi vào làn xe tải được không. Điều này dẫn đến rất nhiều hệ quả như: tắc đường, tai nạn giao thông… Cùng LVN Group tìm hiểu vấn đề: “Xe con có được đi vào làn xe tải không?” qua bài viết dưới đây để cập nhật thêm kiến thức pháp luật.

Văn bản hướng dẫn

Luật giao thông đường bộ 2008

Xe con có được đi vào làn xe tải không?

Khi di chuyển trên đường, việc đi đúng làn đường là rất cần thiết. Người dân cần chủ động tìm hiểu, cập nhật và tuân thủ luật để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân khi tham gia giao thông.

Điều 13 của Luật giao thông đường bộ (2008) quy định như sau:

Vạch kẻ phân làn được áp dụng trên đoạn đường cho các xe đi cùng chiều nhau, người điều khiển phương tiện cần cho xa đi trong khu vực một làn đường và chỉ được di chuyển sang làn khác ở những nơi cho phép.

Khi xe chuyển sang làn đường khác cần đưa ra tín hiệu xin nhan và còi báo để các xe phía sau đi chậm và nhường đường nhằm đảm bảo an toàn. 

Đối với đường một chiều có sử dụng vạch kẻ phân làn, thứ tự đi lần lượt là:

  • Xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải phía trong cùng.
  • Phía bên trái dành cho xe cơ giới, xe máy chuyên dụng.
  • Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp thì đi về phía bên phải.

Cách đi đúng làn đường cho xe ô tô và các phương tiện khác nằm ở chỗ người điều khiển cần nắm được làn đường theo hướng dẫn của mình và các xe khác, kết hợp nắm được hệ thống, chỉ dẫn biển báo, chấp hành một cách nghiêm túc.

Theo quy định, khi xe di chuyển trên đường có làn đường phân cách, xe con phải đi đúng phần đường của mình, không được đi lấn chiếm sang làn đường của các xe khác, bao gồm cả làn dành cho xe tải. Tuy nhiên, sẽ có trường hợp ngoại lệ đối với các xe được ưu tiên.

Biển báo làn đường dành cho xe con

Theo Thông tư 06/2016/TT – BGTVT ngày 08/04/2016, mục G.1, Phụ lục G QCVN 41 2016/BGTVT ban hành quy định như sau:

Vạch liền trắng: Là loại vạch màu trắng, dùng để phân biệt giữa làn xe có động cơ và không có động cơ, giới hạn ngoài của đường áp dụng cho các phương tiện tham gia giao thông. Các vạch trắng được kẻ ở đầu đường nhằm hướng dẫn cho xe chạy hoặc dừng.

Hiện nay, có 2 loại biển báo thông dụng giúp chỉ dẫn làn đường cho xe ô tô: Biển báo trên giá long môn và biển báo đặt trên các trụ đỡ.

Biển báo đặt ở các trụ đỡ thường sẽ được đặt ở các tuyến đường với mục đích chỉ dẫn, nhắc nhở để người tham gia giao thông kiểm tra lại làn đường của mình.

Với đường 3 làn hay 4 làn sẽ có các biển báo chỉ dẫn cụ thể:

  • Làn đường thứ nhất, phía ngoài cùng tay trái: Quy định làn đường dành riêng cho ô tô.
  • Làn đường thứ 2, tính từ làn đường dành cho ô tô: Quy định cho phép xe ô tô và xe máy di chuyển.
  • Làn đường thứ 3 và thứ 4, làn đường tính từ phía bên phải của đường: Quy định cho phép xe máy và các xe thô sơ di chuyển.

Trong khi đó, biển báo chỉ dẫn được lắp trên giá long môn sẽ được bố trí tại đầu của mỗi tuyến đường, ở vị trí tầm cao để người lái xe tiện quan sát.

Nhìn chung, các biển chỉ dẫn giúp người tham gia giao thông xác định được làn đường đi đúng theo hướng dẫn của Luật an toàn giao thông, tránh mắc lỗi vi phạm đáng tiếc.

Xe con có được đi vào làn xe tải không?

Các lỗi về làn đường ô tô dễ mắc phải

Một số lỗi vi phạm các xe con hay mắc phải khi di chuyển trên đường bao gồm:

  • Chuyển nhiều làn đường cùng lúc

Người điều khiển nên di chuyển làn đường theo thứ tự, hạn chế chuyển nhiều làn đường khác nhau, giúp các phương tiện phía sau nắm được ý định di chuyển của bạn, chủ động xử lý trong những tình huống thay đổi bất ngờ.

  • Lỗi đi sai làn đường

Là một trong các lỗi phổ biến nhất của xe ô tô khi tham gia giao thông, đặc biệt khi đi trên đường đô thị. Mức phạt hiện tại theo hướng dẫn từ 800.000 – 1.200.000 đồng.

Mặt khác, chủ xe còn có thể bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 – 3 tháng.

  • Lỗi vi phạm chỉ dẫn biển báo, hiệu lệnh

Khi đến các giao lộ, chủ xe thường đỗ xe ở làn đường có vạch kẻ đường rẽ trái hoặc rẽ phải, tuy nhiên sau đó lại cho xe di chuyển thẳng hoặc ngược lại lái xe đỗ vào làn đường cho xe đi thẳng nhưng cuối cùng xe lại rẽ trái hoặc rẽ phải. Mức phạt cho lỗi này từ 100.000 – 200.000 đồng.

  • Lỗi chuyển làn không xi nhan

Khi điều khiển, chủ xe thường mất tập trung và quên xi nhan khi chuyển làn đường, mức phạt hiện tại cho lỗi này từ 300.000 – 400.000 đồng.

Lỗi quay đầu xe ở khu vực làn đường dành riêng cho người đi bộ

Các ngã ba là các vị trí thường mắc lỗi quay đầu xe trên khu vực làn đường dành cho người đi bộ. Mức phạt theo hướng dẫn từ 300.000 – 500.000 đồng.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Xe con có được đi vào làn xe tải không? “. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân; tạm ngừng kinh doanh chi nhánh; mẫu đơn xin giải thể công ty, dịch vụ thám tử tận tâm, của LVN Group , hãy liên hệ: 1900.0191 . Mặt khác , để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Có thể bạn quan tâm

  • 11 trường hợp thu hồi đăng ký xe và biển số xe
  • Thời hạn của bằng lái xe B2 là bao lâu?
  • Hỗ trợ sang tên đổi chủ xe máy nhanh, đơn giản

Các câu hỏi thường gặp

Xe con có được lưu thông trên làn xe tải?

Tại QCVN41: 2012/BGTVT, Phụ lục E (Ý nghĩa – sử dụng biển chỉ dẫn) thì biển số 412 (a, b, c, d) về làn đường dành riêng cho từng loại xe quy định: “Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 421 (a,b,c,d) “làn đường dành riêng cho từng loại xe”. Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo hướng dẫn)”.
Vì vậy, việc ông Trần Tú Tài lưu thông xe ô tô con trên làn có biển báo dành riêng cho xe tải là vi phạm lỗi đi sai làn đường.
Căn cứ Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý Đường bộ tiến hành kiểm tra, rà soát biển báo, tổ chức cho các phương tiện tham gia giao thông tại các làn đường cho phù hợp với hiện trạng từng tuyến đường cụ thể.

Quy định về trường hợp cấm vượt xe

Căn cứ vào Khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định các trường hợp cấm vượt như sau như sau:
“5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.”
Vì vậy, theo quy định trên nếu bạn vượt xe trong hầm đi bộ nếu không đảm bảo an toàn cho việc vượt thì vẫn được xác định là vi phạm.

Trường hợp nào chạy xe quá tốc độ mà không bị xử phạt?

Căn cứ vào mức xử phạt do vượt quá tốc độ nêu trên, có thể thấy, chỉ những trường hợp vượt quá 05 km/h thì mới bị xử phạt. Còn các trường hợp vượt chưa đến 05 km/h tuy cũng là hành vi vi phạm giao thông nhưng chưa đến mức bị xử phạt hành chính.
Trong trường hợp này, cảnh sát giao thông hoàn toàn có quyền dừng xe để nhắc nhở nhằm bảo đảm sự an toàn cho mọi người và không phạt tiền người điều khiển phương tiện.
Vì vậy, để không bị phạt tiền vì lỗi vượt quá tốc độ thì người điều khiển xe chỉ được đi quá không đến 05 km/h. Tuy nhiên, để bảo vệ mình cũng như người khác thì người tham gia giao thông nên chấp hành mọi quy định của pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com