Báo Công an khi bị đòi nợ như thế nào?

Chào LVN Group, hôm qua tôi đang ngủ trưa thì có người gọi điện đòi nợ tôi. Tôi nói không quen biết người đó thì họ không tin, cứ gọi đi gọi lại cho tôi nhắc nợ. Tôi chặn số thì họ dùng số khác để gọi tôi. Họ còn đe dọa sẽ đến nhà gây rối cho tôi. Tôi không biết phải làm thế nào? Tôi có thể báo Công an được được không theo hướng dẫn? Báo Công an khi bị đòi nợ thế nào? Mong LVN Group tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group.

Lừa đảo cho vay để đòi nợ hiện nay

Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” hiện nay thường xuất hiện dưới dạng doanh nghiệp, sau đó cho vay qua ứng dụng hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) để tiếp cận, mời chào số lượng lớn người có nhu cầu vay tiền.

Thủ đoạn của các đối tượng là quảng cáo không cần thế chấp tài sản, chỉ cần giấy tờ tùy thân, giải ngân ngay qua tài khoản ngân hàng… nhưng thu thêm nhiều khoản phí, tiền phạt trái luật (thực chất là để lách số tiền lãi vượt ngưỡng theo hướng dẫn của pháp luật); lập các hợp đồng mua bán, giao nhận tiền, tài sản khống; ép người đi vay thực hiện khống các hành vi vi phạm pháp luật nhằm gây bất lợi về pháp lý cho người vay; một số hợp đồng vay tiền tuy số tiền vay nhỏ, thời gian vay ngắn nhưng lãi suất gấp nhiều lần định mức pháp luật cho phép.

Bên cạnh các ứng dụng cho vay tiền của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính… xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”. Các ứng dụng này thường xuyên thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của đơn vị chức năng.

Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vay và để lại thông tin cá nhân, sẽ có đối tượng liên hệ, mời chào vay tiền và cài đặt các ứng dụng vay khác.

Các ứng dụng này có khả năng truy cập thu thập danh bạ, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi, thông tin tài khoản mạng xã hội… của người vay để sử dụng khi đòi nợ hoặc cho những mục đích trái pháp luật khác.

Thực tế cho thấy, khách hàng của các ứng dụng này chủ yếu là học sinh, sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp cần vay một khoản tiền khoảng vài triệu đồng trong thời gian ngắn mà không muốn thực hiện các thủ tục vay tại ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Khách hàng có thể không để ý hoặc bỏ qua các thông tin quy định ràng buộc về lãi suất, phí, tiền phạt dẫn đến mức lãi suất phải trả cao hơn nhiều lần lãi suất của ngân hàng, dẫn đến việc vay của ứng dụng sau trả lãi cho ứng dụng trước.

Khi người vay không trả tiền đúng kỳ hạn hay mất liên lạc thì người cho vay nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ được cung cấp để nhắn tin, gọi điện đề đòi nợ. Sau nhiều lần nhắc nhở nhẹ nhàng thì chuyên viên sẽ có những lời đe dọa. Và liên tục sau đó sẽ là những cuộc gọi, tin nhắn liên tiếp vào tất cả các khung giờ trong ngày.

Khi họ không liên hệ được với người vay nợ thì chuyên viên sẽ gọi đến số điện thoại người thân mà người vay cung cấp để nhắc nhở và nhờ sự can thiệp.

Báo Công an khi bị đòi nợ thế nào?

Báo Công an khi bị đòi nợ thế nào?

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra nhiều trường hợp dù không vay nợ của tổ chức, cá nhân cho vay hoặc cũng không bảo lãnh cho người khác vay nợ, nhưng bị liên tục nhắn tin, gọi điện thoại đòi nợ, đe dọa, gây áp lực để trả khoản nợ vay của người vay nào đó.

Theo đó, khi vay tiền bằng cách thức tín chấp, người vay phải đồng ý cho phép người cho vay được quyền sử dụng, truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội thông qua ứng dụng vay (app). Khi người vay không trả tiền đúng hạn hay mất liên lạc thì người cho vay nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ này để nhắn tin, gọi điện thoại để đòi nợ, cho dù không liên quan đến các khoản vay nợ đó.

Điều này đã gây phiền hà, quấy rối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người không có nghĩa vụ trả nợ. Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn bị các đối tượng cho vay nợ sử dụng công nghệ, cắt ghép hình ảnh với những nội dung thô tục, nhạy cảm… để đăng lên các trang mạng xã hội, làm ảnh hưởng danh dự, uy tín.

Đồng thời, các cá nhân, tổ chức có thể gửi đơn kèm chứng cứ tới Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm về lĩnh vực ngân hàng hoặc gửi đơn trình báo, tố cáo đến đơn vị Công an; Sở Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ xử lý về hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Việc bạn của chị có hành vi đăng bài xúc phạm, cung cấp thông tin không chính xác gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của chị sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a khoản 1 và khoản 3 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) như sau:

Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội

  1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
    a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của đơn vị, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
  2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Lưu ý: Căn cứ khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì mức xử phạt vi phạm hành chính được nêu trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Theo đó hành vi này của người bạn đó có thể bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng và buộc gỡ bỏ thông tin đã đăng tải.

Hợp đồng cung cấp dịch vụ đòi nợ thuê ký kết trước ngày 01/01/2021 được giải quyết thế nào?

Theo Điều 77 Luật Đầu tư 2020 quy định như sau:

Nhà đầu tư đã được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Nhà đầu tư không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng dẫn tại Luật này đối với dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Nhà đầu tư được đơn vị nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư theo hướng dẫn pháp luật về đầu tư, nhà ở, đô thị và xây dựng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành;

Dự án đầu tư không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo hướng dẫn của pháp luật về đầu tư, nhà ở, đô thị, xây dựng và nhà đầu tư đã triển khai thực hiện dự án đầu tư theo hướng dẫn của pháp luật trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành;

Nhà đầu tư đã trúng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trúng đấu giá quyền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành;

Dự án được cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Trường hợp điều chỉnh dự án đầu tư quy định tại khoản 2 Điều này và nội dung điều chỉnh thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng dẫn tại Luật này thì phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng dẫn của Luật này.

Dự án đầu tư đã thực hiện hoặc được chấp thuận, cho phép thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 mà thuộc diện bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo hướng dẫn của Luật này thì không phải ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ. Trường hợp nhà đầu tư điều chỉnh mục tiêu, tiến độ thực hiện dự án đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất sau khi Luật này có hiệu lực thì phải thực hiện ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ theo hướng dẫn của Luật này.

Hợp đồng cung cấp dịch vụ đòi nợ ký kết trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chấm dứt hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành; các bên tham gia hợp đồng được thực hiện các hoạt động để thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ đòi nợ theo hướng dẫn của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường thuận lợi hơn điều kiện quy định tại Danh mục ban hành theo hướng dẫn tại Điều 9 của Luật này thì được tiếp tục áp dụng điều kiện theo hướng dẫn tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này áp dụng đối với cả các dự án đầu tư được bàn giao đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành và các dự án đầu tư chưa được bàn giao đất.

Trường hợp pháp luật quy định thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính phải có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng dự án đầu tư không thuộc trường hợp cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng dẫn của Luật này thì nhà đầu tư không phải nộp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đối với địa phương gặp khó khăn trong bố trí quỹ đất phát triển nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động công tác trong khu công nghiệp, đơn vị nhà nước có thẩm quyền được điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp (đối với các khu công nghiệp thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2014) để dành một phần diện tích đất phát triển nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động công tác trong khu công nghiệp.

Báo Công an khi bị đòi nợ thế nào?

Mời bạn xem thêm:

  • Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Thủ tục sang tên xe máy khi chủ xe đã chết năm 2022
  • Đòi nợ thuê được quy định thế nào trong pháp luật hiện hành

Liên hệ ngay với LVN Group

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà LVN Group chia sẻ với các bạn về “Báo Công an khi bị đòi nợ thế nào?“. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm được quy tắc thứ tự ưu tiên xe khi đi qua những điểm này để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên, hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số thuế cá nhân mới nhất, dịch vụ thám tử tận tâm, mẫu đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, quy định tạm ngừng kinh doanh, dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu…của LVN Group, hãy liên hệ  1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Khi đòi nợ có được kiện ra Tòa án được không?

– Khởi kiện ra Toà án. Bởi vay tiền là giao dịch dân sự nên khi một trong hai bên không thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận thì cá nhân, tổ chức có quyền khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình (theo Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).
– Tố cáo đến đơn vị công an có thẩm quyền. Khi nhận thấy hành vi vay tiền của người đi vay có dấu hiệu của tội phạm như có hành vi gian dối để vay tiền sau đó bỏ trốn, nhằm chiếm đoạt tài sản,… thì người cho vay có thể làm đơn tố cáo đến đơn vị công an.

Phương thức, thủ đoạn để các đối tượng “xã hội đen” chủ yếu sử dụng là gì?

Phương thức, thủ đoạn để các đối tượng “xã hội đen” chủ yếu sử dụng là xâm nhập dữ liệu số điện thoại, danh bạ của người vay tiền thông qua các App sau đó tổ chức điện thoại, nhắn tin, khai thác sử dụng cắt ghép hình ảnh cá nhân đưa lên mạng xã hội nhằm tạo sức ép nhằm đòi nợ những người không có trách nhiệm phải trả nợ nhưng có mối quan hệ với người vay tiền. Từ đó, tạo áp lực trả nợ thay.

Thủ đoạn đòi nợ của các công ty tín dụng là gì?

Khi chủ nợ không trả thì các chuyên viên sẽ nhắn tin, gọi điện thoại đòi tiền, sau đó tung chiêu khủng bố bằng việc “spam” qua điện thoại, các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber…) của người thân, bạn bè, danh bạ điện thoại của người vay bất kể ngày đêm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com