Định nghĩa tai nạn trong bảo hiểm nhân thọ là gì?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Ngọc Mai. Do hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên tôi lên đây mong được LVN Group trả lời câu hỏi. Căn cứ đó là Định nghĩa tai nạn trong bảo hiểm nhân thọ là gì? Pháp luật quy định tai nạn trong bảo hiểm nhân thọ sẽ được hưởng những lợi ích gì? Mong được LVN Group trả lời.

Cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng đặt câu hỏi, dưới đây là phần trả lời câu hỏi của LVN Group :

Văn bản hướng dẫn

Luật Bỏa hiểm xã hội năm 2014

Định nghĩa tai nạn trong bảo hiểm nhân thọ là gì?

Tai nạn, còn gọi là chấn thương không chủ ý, là một sự kiện không mong muốn, ngẫu nhiên và không có kế hoạch, dẫn đến bị thương hoặc chết người. (theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).

Theo đó chúng ta có định nghĩa về bảo hiểm tai nạn:

Bảo hiểm tai nạn chính là sản phẩm của các công ty bảo hiểm hướng đến đối tượng bảo hiểm là sức khỏe, thương tật và tính mạng con người.

Loại hình bảo hiểm này sẽ chi trả cho các chi phí y tế trong quá trình điều trị sức khỏe, thương tật do tai nạn gây ra. Cũng như trả thêm tiền trợ cấp trong thời gian nằm viện điều trị nội trú.

Số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả dựa trên tỷ lệ thương tật của người bị tai nạn. Hoặc chi phí y tế phát sinh trong lúc điều trị. Tùy vào từng sản phẩm bảo hiểm và từng Công ty bảo hiểm sẽ có các chính sách khác nhau.

Bảo hiểm tai nạn có bắt buộc không?

Ở đây chúng ta sẽ có hai trường hợp khác nhau:

  1. Bảo hiểm tai nạn lao động liên quan đến Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm tai nạn bắt buộc. Đối với các công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng lao động cần phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động. Mức đóng bảo hiểm, quyền lợi cũng như trách nhiệm của bảo hiểm tai nạn bắt buộc này quý khách vui lòng cân nhắc tại đây.
  2. Bảo hiểm tai nạn được cung cấp bảo các Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ là bảo hiểm tai nạn tự nguyện. Loại hình bảo hiểm này không bắt buộc phải tham gia tuy nhiên nó có các lợi ích sau:
    • Gia tăng uy tính, phúc lợi của doanh nghiệp, đảm bảo cho người lao động yên tâm công tác trong môi trường có rủi ro cao.
    • Chia sẻ gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp cũng như người lao động trong trường hợp không mai tai nạn xảy ra.

Trong giới hạn của bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về bảo hiểm tai nạn tự nguyện đối với cá nhân và doanh nghiệp.

Quyền lợi bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sau khi biết được bảo hiểm tai nạn là gì. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quyền lợi bảo hiểm tai nạn.

Trong thị trường bảo hiểm hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp sản phẩm bảo hiểm tai nạn với nhiều chính sách, quyền lợi và mức phí khác nhau. Tuy nhiên chúng ta có thể thống kê các quyền lợi bảo hiểm tai nạn chính sau đây:

Chi tiết quyền lợi bảo hiểm tai nạn:

  • Nếu người được bảo hiểm bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn sẽ được chi trả số tiền tương ứng 100% số tiền đã tham gia bảo hiểm.
  • Nếu người được bảo hiểm bị tai nạn dẫn đến thương tật bộ phận trên thân thể sẽ được chi trả số tiền tương ứng theo bảng tỷ lệ thương tật của Bộ Y Tế (cân nhắc Thông tu 22/2019/TT-BYT).
  • Quyền lợi bảo hiểm tai nạn tiếp theo là được chi trả các chi phí y tế phát sinh trong quá trình điều trị tổn thương thân thể do tai nạn gây ra. (Chỉ áp dụng với một số sản phẩm nhất định)
  • Trong trường hợp người được bảo hiểm phải nằm điều trị nội trú. Thì bảo hiểm cũng sẽ chi trả tiền trợ cấp bằng 0.1% * số tiền bảo hiểm / ngày nằm viện, tối đa 180 ngày. (Chỉ áp dụng với một số sản phẩm nhất định).

Phạm vi bảo hiểm tai nạn

Loại hình bảo hiểm này sẽ bảo hiểm cho tất cả các loại tai nạn gây ra cho người được bảo hiểm:

  1. Bảo hiểm cho tai nạn khi đang tham gia giao thông.
  2. Bảo hiểm cho tai nạn khi đang công tác: tại công trường, nhà máy, xí nghiệp,…
  3. Bảo hiểm cho tai nạn khi đang sinh hoạt cá nhân tại gia đình.

Theo định nghĩa về tai nạn thì các trường hợp đánh nhau, cố ý gây thương tích hoặc tham gia các hoạt động thi đấu thể thao chuyên nghiệp sẽ không thuộc phạm vi của bảo hiểm tai nạn. Tuy nhiên có một số ngoại lệ như sau thuộc phạm vi bảo hiểm:

  • Người được bảo hiểm có hành động tự vệ chính đáng, hành động cứu người, cứu tài sản, tham gia phòng chống tội phạm.
  • Người được bảo hiểm mất tích và được tòa án tuyên bố là mất tích.
Định nghĩa tai nạn trong bảo hiểm nhân thọ là gì

Các rủi ro thường nằm trong danh sách bảo vệ của bảo hiểm

Bảo hiểm tai nạn cá nhân là điểm tựa tài chính vững vàng, giúp bảo vệ người tham gia và cả gia đình trước gánh nặng tài chính do rủi ro tai nạn, ngộ độc thực phẩm, bỏng hoặc gãy xương gây ra. Căn cứ:

Tai nạn

Rủi ro tai nạn trong bảo hiểm tai nạn cá nhân bao gồm: tai nạn giao thông hoặc tai nạn nghề nghiệp.

Với rủi ro liên quan tới tai nạn giao thông, người được bảo hiểm được hỗ trợ viện phí theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng. Trong đó, tổng số Ngày nằm viện được chi trả không vượt quá 15 ngày cho một lần Nằm viện do Tai nạn và 100 ngày trong suốt thời gian Hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Đối với rủi ro liên quan tới tai nạn nghề nghiệp, người tham gia nằm trong 3 nhóm nghề nghiệp dưới đây thì có thể được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi:

  • Nhóm 1: Nghề nghiệp liên quan tới hành chính, công việc văn phòng.
  • Nhóm 2: Nghề nghiệp liên quan tới công việc giám sát hoặc công việc di chuyển xa thường xuyên nhưng không lao động chân tay.
  • Nhóm 3: Nghề nghiệp liên quan tới lao động chân tay không nặng nhọc hoặc có sử dụng máy móc thiết bị

Ngộ độc thực phẩm

Trong trường hợp người được bảo hiểm nằm viện liên tục từ 3 ngày trở lên do ngộ độc thực phẩm, công ty bảo hiểm tiến hành chi trả số tiền bảo hiểm với số lần bồi thường tối đa 2 lần trong suốt thời gian Hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Bỏng

Trong thời gian Hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, nếu người được bảo hiểm được bác sĩ chẩn đoán là bỏng (phỏng) từ mức độ 3 trở lên, với diện tích bỏng tối thiểu 20% diện tích da toàn cơ thể thì có thể nhận được quyền lợi bảo hiểm do công ty bảo hiểm chi trả.

Tùy theo hướng dẫn của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm mà mức bồi thường có thể khác nhau. Nhưng chung quy, đây là nguồn tài chính hỗ trợ cần thiết, giúp người được bảo hiểm có động lực chữa trị, vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn và sớm quay trở về cuộc sống ngày thường.

Gãy xương

Trong thời gian Hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, nếu người được bảo hiểm gặp phải những trường hợp gãy xương như:

  • Gãy xương cột sống (ngoại trừ xương cụt);
  • Gãy xương chậu;
  • Gãy xương đòn, khuỷu tay, xương cổ tay, xương cẳng tay, một hoặc nhiều xương cánh tay (xương quay, xương trụ);
  • Gãy xương chày và xương mác;
  • Gãy xương đùi do nguyên nhân Tai nạn.

Công ty bảo hiểm tiến hành chi trả một khoản tiền lớn để người được bảo hiểm có thể ghép xương hoặc nối xương với hệ thống y tế hiện đại.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Định nghĩa tai nạn trong bảo hiểm nhân thọ là gì“. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân; tạm ngừng kinh doanh chi nhánh; mẫu đơn xin giải thể công ty, Xác nhận tình trạng hôn nhân Bình Dương, của LVN Group , hãy liên hệ: 1900.0191 . Mặt khác , để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Có thể bạn quan tâm

  • Xử phạt tại chỗ không đội mũ bảo hiểm thế nào?
  • Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID thế nào?
  • Chế độ bảo hiểm thai sản của vợ công an năm 2022 thế nào?

Các câu hỏi thường gặp

Bảo hiểm tai nạn cá nhân dành cho những đối tượng nào?

Bảo hiểm tai nạn cá nhân dành cho bất kỳ ai, nếu đáp ứng được các điều kiện như: sức khỏe, tài chính, tuổi tác và nghề nghiệp.

Tại sao nên mua bảo hiểm tai nạn ngay hôm nay?

Sau đây là những lý do để chúng ta nên tham gia bảo hiểm tai nạn ngay từ sớm:
Để những rủi ro không trở thành gánh nặng
Có nhiều người hối tiếc vì không tham gia bảo hiểm tai nạn từ sớm. Đến khi không may gặp rủi ro, họ mới nhận ra giá trị thiết thực mà bảo hiểm mang lại.
Các quyền lợi nổi bật của bảo hiểm tai nạn phải kể đến:
Hỗ trợ tài chính để trang trải các chi phí y tế do tai nạn. Những chi phí này đôi khi vượt mức hỗ trợ của Bảo hiểm y tế, nằm ngoài khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
Trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong, toàn bộ số tiền bảo hiểm được trao trả cho người thụ hưởng, đó có thể là người thân trong gia đình nhằm xoa dịu nỗi đau mất mát, hỗ trợ một phần tài chính cho gia đình sau biến cố.

Khi mua bảo hiểm tai nạn cần phải khai báo thông tin gì không?

Khi mua bảo hiểm tai nạn, bạn cần điền thông tin vào mẫu “Giấy yêu cầu bảo hiểm” và ký xác nhận. Theo đó, để hồ sơ được duyệt nhanh và đảm bảo trọn vẹn quyền lợi, bạn cần kê khai các thông tin chính xác, chi tiết và tuyệt đối không để người khác kê khai hoặc ký thay.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com