Lỗi bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu?

“Kính chào LVN Group. Theo quy định lỗi bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu? Tôi bị cảnh sát giao thông xử phạt lỗi bật đèn pha ô tô chiếu thẳng vào mặt người đi ngược chiều có bị xử phạt tước bằng lái xe ô tô không?Rất mong được LVN Group hỗ trợ trả lời câu hỏi. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Nghị định 100/2019/NĐ-CP;
  • Nghị định 123/2021/NĐ-CP;
  • Luật giao thông đường bộ 2008.

Nội dung tư vấn

Bật đèn pha như nào là đúng quy định?

Việc sử dụng đèn chiếu xa, chiếu gần cũng phải đúng quy định, bảo đảm an toàn chung của người tham gia giao thông. Trong một số tình huống đèn pha có thể là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Do đó lưu ý không được bật đèn pha tùy tiện.

Khoản 12 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm trong thời gian từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, sử dụng đèn pha trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo hướng dẫn.

Lỗi bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu?

Mức phạt đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) không đúng nơi quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Đối với ô tô:

Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng).

Đối với xe máy:

Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng).

Mặt khác, với hành vi không bật đèn xe khi trời tối, người điều khiển phương tiện cũng bị nặng hơn so với trước đây. Căn cứ:

Đối với ô tô:

Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng).

Đối với xe máy:

Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng).

Lỗi bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu?

Bật đèn pha ô tô chiếu thẳng vào mặt người đi ngược chiều có bị xử phạt tước bằng lái xe ô tô không?

Căn cứ quy định tại khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

– Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các cách thức xử phạt bổ sung sau đây:

  • Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 4 Điều này bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt sử dụng trái quy định;
  • Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
  • Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;
  • Thực hiện hành vi quy định tại khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;
  • Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;
  • Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;
  • Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng;
  • Thực hiện hành vi quy định tại khoản 10 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Một số lưu ý khi sử dụng đèn pha

Theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát giao thông, tùy trường hợp mà người tham gia giao thông có thể dùng đèn pha hoặc đèn cốt cho phù hợp. Dưới đây là một số cách sử dụng đèn pha:

  • Với những chiếc xe không có công tắc tắt đèn pha, khi di chuyển vào ban ngày nên chuyển sang chế độ đèn cốt hoặc có thể chuyển sang chế độ đèn sương mù để người đối diện không bị khó chịu và bảo vệ ắc quy.
  • Khi sang đường hoặc cần vượt, xin nhường đường hay nhắc nhở xe khác tắt đèn pha thì nên nháy đèn pha.
  • Khi di chuyển vào ban đêm ở đường vắng, trên cao tốc… có thể sử dụng đèn pha để tăng tầm quan sát. Tuy nhiên, khi gặp xe ngược chiều hoặc xe cùng chiều nên giảm tốc độ và chuyển sang đèn cốt đến khi vượt được xe cùng chiều hoặc xe đi ngược chiều đã đi qua.

Đặc biệt lưu ý, khi thấy xe đối diện nháy đèn hãy kiểm tra xem đang bật pha hay cốt. Nếu bật pha thì hãy chuyển đèn cốt ngay để đảm bảo an toàn cho các xe khác.

  • Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe khiến lóa mắt và nguy hiểm cho người đi ngược chiều.

Có thể bạn quan tâm

  • Khi nào được bật đèn pha ô to?
  • Bật đèn gì khi qua hầm Thủ Thiêm?
  • Bắt buộc bật đèn xe khi nào? Bật đèn pha hay đèn cốt

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Lỗi bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến xác nhận tình trạng hôn nhân online tpHCM; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Được sử dụng đèn pha khi nào?

– Đèn pha sẽ được bật khi phương tiên di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ di chuyển nhanh, đường vắng
– Phải là đường 1 chiều, không có xe lưu thông ngược lại
– Mặt khác có thể nháy đèn pha khi cần xin sang đường, xin vượt, hoặc nhắc nhở xe ngược chiều hạ đèn pha

Đèn pha và đèn cốt có khác nhau không?

– Đèn pha là đèn chiếu xa, chúng thường được sử sử dụng khi đi đường một chiều, không có xe đi ngược chiều lại hoặc trên cao tốc đèn pha sẽ giúp người lái xe nhìn thấy chướng ngại vật từ khi đi ở tốc độ cao.
– Đèn cốt là đèn chiếu gần, sử dụng trong khu dân cư, đường hai chiều có xe lưu thông qua lại.

Mấy giờ thì bắt buộc phải bật đèn xe để không bị phạt?

Tùy từng trường hợp mà người điều khiển phương tiện phải bật đèn chiếu sáng theo thời gian dưới đây để tránh bị phạt:
– Trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng không cần biết là mấy giờ.
– Trường chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng không cần biết là mấy giờ.
– Trường hợp chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường, không đang chạy trong hầm đường bộ: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com