Lỗi bật đèn pha xe máy phạt bao nhiêu tiền hiện nay?

Đèn pha hay đèn chiếu xa,là loại đèn có cường độ chiếu sáng mạnh, giúp người lái xe quan sát được các chướng ngại vật ở xa và biển báo giao thông đường bộ. Đây là loại đèn được khuyến cáo sử dụng khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Tuy nhiên, vì cường độ mạnh và góc chiếu cao nên nếu lạm dụng đèn pha sẽ gây cản trở tầm nhìn, lóa mắt với xe đi ngược chiều.

Lỗi bật đèn pha xe máy phạt bao nhiêu tiền hiện nay? Tham khảo bài viết dưới đây của LVN Group.

Đèn pha là gì?

Đèn cos là đèn chiếu gần có góc chiếu thấp, giúp người lái xe quan sát tình trạng mặt đường trong phạm vi gần (tránh ổ gà, gạch, đá…), được sử dụng khi xe đi với tốc độ chậm, trong khu dân cư, khu đô thị. 

Đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh và góc chiếu cao hơn, giúp lái xe quan sát được các biển báo và các chướng ngại vật từ xa. Đèn pha còn giúp báo hiệu từ xa cho người đi bộ biết có ô tô đang đến gần để tránh tai nạn. Đèn pha có cường độ mạnh nên được sử dụng khi di chuyển trên đường cao tốctrời tối, ở những nơi không có đèn đường, ở khu vực nông thôn.

Nếu phát hiện ra có xe ở phía đối diện đang đến gần, đặc biệt là khi xe đó cũng đang bật đèn pha, lái xe nên chuyển từ đèn pha sang đèn cos. Nếu như tài xế bị lóa mắt bởi đèn pha của xe khác, hãy nhanh chóng tạt về phía lề đường bên phải, tránh bị mất thị lực tạm thời.

Mặt khác, lái xe cũng có thể sử dụng đèn pha khi báo hiệu muốn vượt xe phía trước. Tuy nhiên, do ô tô có 2 gương chiếu hậu ngoài ở hai bên xe và 1 gương chiếu hậu trong nên lạm dụng đèn pha trong trường hợp này có thể làm lóa mắt lái xe phía trước. Vì vậy, chỉ sử dụng vừa đủ và hãy chuyển sang đèn cos kịp thời.

Không được sử dụng đèn pha trong khu dân cư, khu đô thị. Những khu vực này thường có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại vì vậy nếu như sử dụng đèn pha, sẽ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện và những phương tiện tham gia giao thông khác.

Người điều khiển phương tiện cũng không nên sử dụng đèn pha khi trời mưa. Đèn pha phát ra ánh sáng trắng, phản chiếu lên nước mưa, thời tiết sương mù sẽ càng làm giảm khả năng quan sát.

Lỗi bật đèn pha xe máy phạt bao nhiêu tiền

Lỗi bật đèn pha xe máy phạt bao nhiêu tiền hiện nay?

Tùy từng trường hợp cụ thể mà người điều khiển xe máy, ô tô phải bật đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn và tránh bị xử phạt. Căn cứ, các trường hợp phải bật đèn chiếu sáng là:

– Trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng không quy định về thời gian phải bật.

– Trường chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng không quy định về thời gian phải bật.

– Trường hợp chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường, không đang chạy trong hầm đường bộ: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định điều kiện tham gia giao thông của xe ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu (điểm d khoản 1 Điều 53).

Đèn chiếu xa hay còn gọi là đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Tuy nhiên chế độ đèn này sử dụng khi đi đường trường, cao tốc nếu sử dụng trong khu đô thị, nơi đông dân cư sẽ gây gây lóa mắt, mất tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều, dẫn đến nguy hiểm.

Sử dụng đèn pha sai quy định là một trong những lỗi cơ bản liên quan đến đèn xe được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) không đúng nơi quy định tại Nghị định này như sau:

Đối với ô tô: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng).

Đối với xe máy: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng).

Mặt khác, với hành vi không bật đèn xe khi trời tối, người điều khiển phương tiện cũng bị nặng hơn so với trước đây. Căn cứ:

Đối với ô tô: Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng).

Đối với xe máy: Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng (trước đây phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng).

Cách sử dụng đèn pha xe máy đúng quy định

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, người điều khiển xe máy cần lưu ý các tình huống sử dụng đèn pha, đèn cốt cùng cách xử lý trong từng trường hợp. Căn cứ:

– Với xe không có công tắc tắt đèn pha, người điều khiền xe nên chuyển sang chế độ đền cốt (hoặc chế độ đèn sương mù) khi lái xe vào ban ngày.

– Dùng đèn cốt khi lái xe vào buổi tối ở khu vực đô thị hoặc khu dân cư. Chỉ khi đường vắng, thiếu sáng hoặc lái xe trên đường cao tốc mới chuyển sang đèn pha để quan sát tốt hơn. Nhưng nếu thấy xe đến gần, cần giảm tốc độ và chuyển sang chế độ chiếu gần cho đến khi xe đó đã đi qua.

– Nháy đèn pha (tắt mở liên tục trong thời gian ngắn) khi cần sang đường, xin vượt, xin nhường hay nhắc nhở xe khác hạ đèn pha.

– Chú ý đèn hiển thị chế độ đèn pha/ đèn cốt trên màn hình hiển thị của xe để tắt mở và chuyển chế độ nếu cần thiết.

– Khi thấy xe khác nháy đèn pha, cần kiểm tra màn hình hiển thị xem mình đang để chế độ đèn pha nào và chuyển sang chế độ đèn cốt nếu đang bật chiếu xa. Bởi khả năng cao đây là tín hiệu cảnh bảo cần hạ đèn để tránh gây chói mắt cho các tài xế khác.

– Không lắp đèn sai công suất, đèn không khớp với chóa đèn, không lắp thêm các loại đèn trợ sáng. Điều này có thể dẫn tới hư hỏng đèn pha, hệ thống điện, gây mất an toàn khi sử dụng và không đảm bảo điều kiện bảo hành xe theo hướng dẫn của nhà cung cấp.

– Bảo dưỡng đèn định kỳ, căn chỉnh luồng sáng đúng chuẩn khi cần thiết và thay thế đèn sau khi sử dụng một thời gian để đảm bảo mức độ sáng và độ bền của đèn.

Mời bạn xem thêm:

  • Lỗi bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu?
  • Mức phạt lỗi bật đèn pha xe máy 2022

Liên hệ ngay với LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ: xin xác nhận độc thân, thành lập công ty cổ phần, hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, tra cứu thông tin quy hoạch, xin phép bay flycam, đơn xin thay đổi tên trong giấy khai sinh, hợp thức hóa lãnh sự…của LVN Group, hãy liên hệ  1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Bật đèn pha trong thành phố bị phạt bao nhiêu?

Tại khoản 12 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008, hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư bị nghiêm cấm.
– Đối với ô tô: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng.
Đối với xe máy: Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.

Không sử dụng đèn khi sương mù, thời tiết xấu bị phạt bao nhiêu?

Nếu vi phạm, tài xế điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:
– Ô tô: 800.000 – 01 triệu đồng
– Xe máy: 100.000 – 200.000 đồng
– Xe máy chuyên dùng, máy kéo: 400.000 – 600.000 đồng

Bật đèn xe lúc mấy giờ để không bị CSGT phạt?

Căn cứ Điều 27 Luật Giao thông đường bộ 2008 và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong một số trường hợp nhất định với thời gian tương ứng sau đây:
– Trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ: Buộc phải bật đèn chiếu sáng mà không cần quan tâm là mấy giờ.
– Trường chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Buộc phải bật đèn chiếu sáng mà không cần quan tâm là mấy giờ.
– Trường hợp chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường, không thuộc trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ: Buộc phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 05 giờ hôm sau.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com